Đến thời điểm hiện tại TP Đà Nẵng chưa thành lập Quỹ phát triển đất, các nguồn thu từ đất đai từ khi thi hành Luật đất đai năm 2013 đến nay chủ yếu thông qua việc đấu giá quyền sử dụng và quyền thuê đất.
Ảnh minh họa
Theo báo cáo số 83/BC-UBND của Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn, trong năm 2017 TP đã tiến hành 4 cuộc thanh tra, kiểm tra về quản lý sử dụng đất đai, xây dựng nhà trái phép trên địa bàn TP. Kết quả của những đợt thanh tra này đã chỉ ra được việc thiếu trách nhiệm của một số địa phương, đơn vị trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, đặc biệt là việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng trái phép trên địa bàn huyện Hòa Vang.
Cũng trong thời gian này tiến hành thanh tra tại các quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, một số chi nhánh văn phòng sử dụng đất đai và thanh tra một số dự án đầu tư có sử dụng đất, đã tiến hành xử lý, kỷ luật những cá nhân, tổ chức vi phạm và tiến hành thu hồi, hủy bỏ Giấy chứng nhận sử dụng đất.

Đối với các dự án trên địa bàn TP, trong 45 dự án được tiến hành thanh tra, kiểm tra thì có tới 20 dự án chậm tiến độ và chưa đưa đất vào sử dụng, trong đó có 13/20 dự án đang được TP xem xét gia hạn việc sử dụng đất theo Luật đất đai năm 2013 và yêu cầu chủ dự án phải nộp thêm tiền vào ngân sách, với tổng số tiền 73 tỷ đồng được phân theo tùy từng quy mô dự án.

Từ năm 2014 đến nay, TP đã xây dựng bảng giá đất của từng loại, từng tuyến đường phù hợp với giá của thị trường để ban hành.

Cũng theo báo cáo, hiện nay TP Đà Nẵng chưa thành lập được Quỹ phát triển đất, các nguồn thu từ đất đai từ khi thi hành Luật đất đai năm 2013 đến nay chủ yếu thông qua các hình thức đấu giá, số tiền nợ đọng từ đấu giá vẫn chưa thu hồi hết, cụ thể: Từ năm 2015 – 2017, tiền thu thông qua đấu giá sử dụng đất vẫn còn nợ trên 165 triệu đồng.

Đối với tiền thu thông qua đấu giá thuê đất đã nộp đầy đủ; Các nguồn thu từ đất đai từ khi Luật đất đai năm 2013 có hiệu lực có xu hướng tăng dần theo các năm, theo đó năm 2014 số tiền thu được trên 2,6 tỷ đồng, đến năm 2017 là trên 3,5 tỷ đồng.
Trong thời gian gần đây, tình trạng vi phạm trong sử dụng đất đai và xây dựng công trình tại Đà Nẵng diễn biến phức tạp, từ quý IV/2016 đến nay đã có hàng trăm vụ vi phạm bị xử lý với số tiền phạt lên đến hàng tỷ đồng.

Cụ thể, tại huyện Hòa Vang đã phát hiện, xử phạt hành chính 6 trường hợp. Quận Ngũ Hành Sơn đã tiến hành xử phạt 11/15 cơ sở tôn giáo vi phạm do cơi nới, lấn chiếm đất công, đã xử lý 6 trường hợp, trong đó thu hồi Giấy chứng nhận sử dụng đất 2 trường hợp; Quận Ngũ Hành Sơn đã thu hồi và hủy bỏ Giấy chứng nhận sử dụng đất với 2 trường hợp; Quận Cẩm Lệ đã xử lý và đề xuất xử lý 78 trường hợp.

Trong năm 2017, quận Liên Chiểu đã xử lý, tháo dỡ 129 trường hợp vi phạm gồm các công trình: Nhà xây, nhà tạm, nhà cơi nới, móng công trình, tường rào… Riêng trong tháng 1, 2/2018 đã xử lý 35 trường hợp xây dựng trái phép.
Trong số dự án của các doanh nghiệp chậm triển khai, nhiều dự án nằm ở vị trí đắc địa, như: dự án Viễn Đông Meridian số 84 Hùng Vương được cấp phép từ năm 2008, dự án Golden Square bao quanh bởi 4 con đường Phạm Hồng Thái, Nguyễn Thái Học, Yên Bái và Nguyễn Chí Thanh cấp phép 2008, dự án Đà Nẵng Center số 8 Phan Chu Trinh cấp phép năm 2008… hay các dự án ven biển như The Nam Khang, dự án biệt thự và tổ hợp dịch vụ du lịch cao cấp ven biển phường Phước Mỹ…
Doãn Thành (KTĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.