CafeLand - Chính quyền thành phố Đà Nẵng vừa đồng ý dự án triển khai lắp đặt thí điểm các hệ thống quang điện (điện mặt trời), với dự kiến từ năm 2018 sẽ nhân rộng mô hình năng lượng này vào các khách sạn, khu nghỉ dưỡng... trên địa bàn.

Ý tưởng này do tập đoàn Methis (Vương quốc Bỉ) và tập đoàn Entoria (Đa quốc gia) đề xuất, từ năm 2017 – 2020 triển khai đầu tư các nhà máy quang điện hiện đại ở các thành phố lớn, mục tiêu trở thành nhà sản xuất điện độc lập dẫn đầu (IPP) tại Việt Nam.

Theo đó, 6 tháng đầu năm 2017, 2 tập đoàn này sẽ lắp đặt nhà máy quang điện đầu tiên tại sân bay quốc tế Đà Nẵng với công suất 1,7MWp, sau đó triển khai ở 2 sân bay Cam Ranh (3MWp) và Tân Sơn Nhất (1,5 MWp). Từ thực tế hoạt động của các nhà máy, Methis và Entoria sẽ đàm phán và đầu tư các nhà máy quang điện rộng rãi ở các khu vực công cộng, khách sạn và khu nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng, mở rộng ra toàn miền Trung. Tổng công suất dự kiến cho các nhà máy này sẽ là 100 MWp và bắt đầu tiến hành từ quý 1/2018.

Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đánh giá, hướng khai thác quang điện là lựa chọn phù hợp định hướng phát triển của Đà Nẵng, vừa tăng hiệu quả đầu tư kinh tế vừa đảm bảo môi trường.

Các dự án du lịch, đầu tư bất động sản trên địa bàn Đà Nẵng sử dụng quang điện, sẽ giúp cắt giảm một lượng lớn nhu cầu dùng điện lưới quốc gia, giảm áp lực thiếu hụt nguồn điện đấu nối qua các nhà máy thủy điện, hạn chế những ảnh hưởng nhất định của các nhà máy này đến môi trường.

Đồng thời, cảnh quan môi trường, điều kiện sinh hoạt ở các khu du lịch, khu dân cư dùng quang điện cũng sẽ tốt hơn so với điện lưới đấu nối. Chi phí sản xuất quang điện qua các dự án cũng dao động 11,8 cents đô la Mỹ/kWh, trong khi mức tiết kiệm đầu tư các lĩnh vực liên quan tăng đáng kể, sẽ mang lại bài toán hiệu quả kinh tế xã hội rất lớn.

Theo đại diện tập đoàn Methis, việc sử dụng quang điện cũng giúp cho các khu nghỉ dưỡng, du lịch bảo đảm tiêu chí an toàn môi sinh, góp phần giảm các chi phí cho các dự án đầu tư và khai thác. Giới kinh doanh bất động sản sẽ có thêm một lựa chọn tiết kiệm hiệu quả, tích cực hơn khi nghĩ đến các dự án đầu tư bất động sản ở xa vùng đô thị và dọc các bờ biển miền Trung.

Nhạc Duy Hạ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.