CafeLand - Trái ngược với nhận định của một số chuyên gia, giá bất động sản Tp.HCM vẫn tiếp tục giảm. Đáng chú ý, việc giảm giá lần này không chỉ diễn ra tại các dự án căn hộ bình dân hay trung cấp mà đã lan sang các căn hộ cao cấp.

Nhiều ý kiến cho rằng, sẽ có một làn sóng giảm giá ở phân khúc bất động sản cao cấp trong thời gian tới. Ảnh: Thanh Thịnh

Ông lớn hạ giá “khủng”

Còn nhớ hồi tháng 8/2012, các nhà đầu tư thứ cấp đã “đại hạ giá” căn hộ Hoàng Anh River View tại phường Thảo Điền, quận 2 do công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai làm chủ đầu tư. Việc này đã gây ra một cơn sốt trên thị trường khi giá căn hộ giảm từ 28 triệu đồng/m2 xuống còn 18 triệu đồng/m2. Nhiều chuyên gia cho rằng, hiệu ứng giảm giá sẽ lan sang các dự án khác. Tuy nhiên, sau đó các dự án khác dù được điều chỉnh giá bán nhưng cũng chỉ giảm vài phần trăm.

Nhưng mới đây, Công ty địa ốc Novaland đã công bố giảm gần 50% giá bán tại khu Noth Towers, (giai đoạn 3 của dự án Sunrise City, quận 7). Theo đó, so với giá bán lúc ban đầu giai đoạn 1 của dự án là 50 triệu đồng/m2, đến nay các căn hộ tại giai đoạn 3 của dự án được chào bán với mức giá từ 27 triệu đồng/m2. Theo đại diện chủ đầu tư, sẽ có khoảng 550 căn hộ được giảm giá bán trong đợt này.

Theo ông Phan Thành Huy - Tổng giám đốc tâp đoàn Novaland, việc giảm giá chủ yếu là do công ty muốn cấu trúc lại sản phẩm để phù hợp với khả năng chi trả của khách hàng. Bênh cạnh đó, ngoài những căn hộ có diện tích lớn Novaland đã tiến hành chia nhỏ diện tích căn hộ còn khoảng 55 – 60m2 cho khách hàng dễ tiếp cận.

Một trường hợp khác là Công ty bất động sản Phát Đạt cũng đã chính thức phát đi thông báo về việc giảm 50% giá bán khu biệt thự ven sông và nhà phố thương mại tại dự án The EverRich 3. Cụ thể, công ty sẽ giảm giá 75 căn có diện tích từ 144 – 402m2 từ mức 80 – 100 triệu đồng/m2 nay xuống còn 40 triệu đồng/m2.

Lý do giảm giá bán, theo ông Nguyễn Văn Đạt - Tổng giám đốc công ty Phát Đạt là do thị trường bất động sản đóng băng kéo dài, buộc công ty phải giảm giá bán để lấy nguồn thu nhằm tái đầu tư trong chiến lược kinh doanh của công ty và đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.

Liệu “thuốc” có hiệu nghiệm?

Trước động thái 2 ông lớn trong phân khúc bất động sản cao cấp đại hạ giá căn hộ và đất nền, có nhiều ý kiến cho rằng việc giảm giá căn hộ sẽ còn tiếp diễn chứ chưa thể ngừng lại.

Theo TS. Phạm Sỹ Liêm, Phó chủ tịch Tổng hội xây dựng, nếu kiên nhẫn chờ thêm nữa, giá có thể vẫn hạ nhưng với những người thực sự có nhu cầu thì đây là thời điểm thích hợp để mua nhà vì khi giá nhà giảm tới một mức độ nào đó, sẽ có nhiều người quyết định mua nhà, khi đó thị thị trường lại có sự biến động.

Còn theo ông, Adam Bury – Phó giám đốc phòng đầu tư CBRE, dự báo nửa sau 2013, hy vọng sau nhiều năm tổn thương và trì trệ, thị trường bất động sản Việt Nam có thể phục hồi. Thị trường cũng có những tín hiệu khởi sắc trong thời gian qua, vì vậy, kiên trì chính là yếu tố quyết định đối với thị trường hiện nay. So sánh với các thành phố lớn cùng cỡ trong khu vực, thị trường bất động sản Tp.HCM phải chờ một thời gian dài mới có thể giải quyết hết lượng hàng tồn.

Nhưng để giải quyết hết lượng hàng tồn kho “khổng lồ” 12.447 căn hộ như hiện nay, có lẽ các chủ dự án phải tiếp tục khuyến mãi và giảm giá để thu hút người mua. Tuy nhiên, “liều thuốc” giá có cứu được các doanh nghiệp bất động sản hay không vẫn là một câu hỏi chưa có câu trả lời.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.