CafeLand - Theo bộ phim tài liệu Trump Takes on the World của BBC, Tổng thống Mỹ đã "gây choáng váng ngay cả với các nhà ngoại giao dày dạn kinh nghiệm nhất" khi đề nghị đưa ông Kim về nhà trên chuyên cơ Không lực Một sau hội nghị thượng đỉnh năm 2019 tại Việt Nam.

Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt tay nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trước cuộc gặp ở Hà Nội năm 2019. Ảnh: AFP

Theo bộ phim tài liệu Trump Takes on the World của BBC, Tổng thống Mỹ đã "gây choáng váng ngay cả với các nhà ngoại giao dày dạn kinh nghiệm nhất" khi đề nghị đưa ông Kim về nhà trên chuyên cơ Không lực Một sau hội nghị thượng đỉnh năm 2019 tại Việt Nam.

Donald Trump vẫy tay chào từ trên các bậc thang của Lực lượng Không quân Một vào tháng 8 năm ngoái. Ảnh: AP

Nếu ông Kim chấp nhận lời đề nghị, điều này sẽ đưa nhà lãnh đạo Triều Tiên - và có thể là một số tùy tùng của ông - vào bên trong máy bay chính thức của Tổng thống Mỹ và nhìn thấy nó đi vào không phận Triều Tiên, gây ra nhiều vấn đề an ninh. Trong tình huống này, ông Kim đã từ chối.

Matthew Pottinger, chuyên gia hàng đầu về châu Á trong Hội đồng An ninh Quốc gia của Trump, nói với BBC rằng: “Tổng thống Trump đã đề nghị đưa Kim về nhà trên chuyên cơ Không lực Một”.

“Tổng thống biết rằng ông Kim đã đến Hà Nội trên một chuyến tàu nhiều ngày qua Trung Quốc và nói:“ Tôi có thể đưa bạn về nhà sau hai giờ nếu bạn muốn. Ông Kim từ chối”.

Chiếc limousine của tổng thống Mỹ được gọi là ‘The Beast’ được nhìn thấy ở Pháp vào năm 2018. Ông Trump đã cho ông Kim nhìn thoáng qua bên trong xe trong hội nghị thượng đỉnh Singapore. Ảnh: Reuters

Đối với hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của mình với Trump tại Singapore vào năm 2018, Kim đã đi trên một chiếc máy bay của Air China, với Bắc Kinh muốn giữ Triều Tiên - quốc gia có sự tồn tại như một quốc gia đệm giúp quân đội Mỹ ở miền Nam tránh xa biên giới của Trung Quốc - chắc chắn trong phạm vi ảnh hưởng.

Trong hội nghị thượng đỉnh ở Singapore, ông Trump đã cho ông Kim nhìn thoáng qua bên trong chiếc xe chở tổng thống của ông - một chiếc Cadillac trị giá 1,5 triệu đô la Mỹ còn được gọi là “The Beast” - trong một sự thể hiện mối quan hệ thân thiện mới của họ.

Nhưng vào tháng trước, ông Kim nói rằng Mỹ là “kẻ thù lớn nhất” của quốc gia được trang bị vũ khí hạt nhân của ông, đồng thời nói thêm rằng “chính sách chống lại Triều Tiên của Washington sẽ không bao giờ thay đổi” bất kể “ai nắm quyền”.

Truyền thông chính thức của Triều Tiên vẫn chưa đề cập đến Joe Biden - người đã đánh bại ông Trump trong cuộc bầu cử năm ngoái - với tư cách là tổng thống Mỹ.

Trường Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.