Dự án cống hóa mương thoát nước Nghĩa Đô kết hợp làm bãi đỗ xe và dịch vụ phụ trợ (Dự án) trên mặt đường Nguyễn Khánh Toàn, phường Quan Hoa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã và đang bị biến tướng với hàng loạt công trình xây dựng làm địa điểm kinh doanh.
Dự án cống hóa mương thoát nước Nghĩa Đô kết hợp làm bãi đỗ xe và dịch vụ phụ trợ (Dự án) trên mặt đường Nguyễn Khánh Toàn, phường Quan Hoa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã và đang bị biến tướng với hàng loạt công trình xây dựng làm địa điểm kinh doanh. Dù các cấp chính quyền quận Cầu Giấy cho biết đã nhiều lần xử lý nhưng thực tế, các vi phạm vẫn tồn tại suốt 2, 3 năm qua.

Biến tướng dự án

Được biết, Công ty CP Đầu tư xây lắp thương mại và dịch vụ (Công ty) đã thuê hơn 14.000m2 đất để thực hiện Dự án. Tuy nhiên, khi Dự án còn nằm trên giấy thì “đất vàng” đã biến thành các cửa hàng kinh doanh, quán bia, cà phê, hiệu sách... làm ảnh hưởng đến trật tự, an ninh xã hội.


Nhà hàng, quán cà phê vẫn hoạt động bình thường sau cưỡng chế.

Kết quả kiểm tra Dự án (ngày 30/5/2014) của đoàn thanh tra liên ngành gồm Thanh tra Sở Xây dựng, Thanh tra Sở TN & MT, Sở GTVT, UBND quận Cầu Giấy nêu rõ: Tại thời điểm kiểm tra phát hiện chủ đầu tư đã tổ chức thi công xây dựng tường, khung thép, mái tôn tại sân đỗ xe thuộc vị trí số 1, 3, 4 đã đưa vào sử dụng kinh doanh nhà hàng, quán cà phê… Đối chiếu hồ sơ pháp lý được cấp thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng số 1016/GPXD ngày (25/10/2011) do UBND quận Cầu Giấy cấp, chủ đầu tư đã xây dựng sai phép khoảng 700m2.

Văn bản kiểm tra chỉ ra, phần đất Dự án này lộ rõ nhiều sai phạm. Cụ thể, tại ô đất số 1 với diện tích 3.704m2, phần đất này được cấp phép để xây dựng nhà để xe và dịch vụ phụ trợ quy mô 2 tầng và sân đỗ xe ngoài trời, nhưng lại được chủ thuê lại khu đất cho dựng lên quán ăn, nhà hàng, cửa hàng nội thất… Phần bãi xe ngoài trời cũng được dựng khung sắt, mái tôn xây dựng trái phép thành phòng diện tích khoảng 60m2. Tại ô đất số 3, có diện tích 2.295m2, Công ty dịch vụ đã cho kinh doanh nhà hàng cà phê, salon làm đẹp, cửa hàng KFC. Ngay đến cả khu nhà điều hành quản lý Dự án cũng biến thành quán cà phê, hiệu sách. Khu để làm sân vườn, trồng cây xanh 1.485m2 đã bị bê tông toàn bộ diện tích, chia ô, lắp dựng khung sắt mái tôn, mái nhựa…

Xử lý nửa vời

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong quá trình thực hiện triển khai Dự án, chủ đầu tư đã nhiều lần xây dựng không phép, sai phép; sử dụng sai mục đích đất dự án. Việc này, UBND phường Quan Hoa, UBND quận Cầu Giấy đã nhiều lần lập biên bản, ra quyết định cưỡng chế nhưng các sai phạm vẫn chưa được xử lý triệt để.

Vi phạm của Công ty đã được xác định tại Biên bản ngừng thi công xây dựng số 01/BB-UBND ngày 13/1/2014, Quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình số 13/QĐ-CTUBND ngày 14/1/2014 của UBND phường Quan Hoa… Đến ngày 28/3/2014, UBND quận Cầu Giấy đã ban hành Quyết định số 836/QĐ-UBND nêu rõ: “Cưỡng chế đối với phần công trình vi phạm TTXD so với nội dung Giấy phép điều chỉnh số 1016/GPXD đã được UBND quận Cầu Giấy cấp tại ô đất số 01, 03, 04 của Dự án...”.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Duy Hưng - Phó Chủ tịch UBND phường Quan Hoa cho biết: UBND phường đã nhiều lần lập biên bản, ra quyết định xử lý vi phạm, nhưng Công ty vẫn cố tình không chấp hành. Khi UBND quận ra quyết định cưỡng chế, Công ty đã có văn bản xin tự tháo dỡ các công trình vi phạm. Nhưng khi kiểm tra, nhiều hạng mục vẫn chưa được tháo dỡ.
UBND phường đã lên kế hoạch cưỡng chế đối với việc vi phạm trên Dự án. Ngày 16/7, UBND phường Quan Hoa đã phối hợp cùng lực lượng liên ngành tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ các công trình vi phạm. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, việc xử lý vẫn chưa triệt để. Phần sai phạm tại lô đất số 1 và số 2 vẫn chưa bị dẹp bỏ. Một số công trình điển hình như quán Vuvuzela vẫn án ngữ khá kiên cố trên đất dự án hay Hùng Lai Quán và nhiều nhà hàng, quán cà phê khác vẫn tồn tại.

Rõ ràng, để xảy ra những vi phạm trên, trách nhiệm thuộc về chính quyền sở tại. Dư luận đang đặt câu hỏi, phải chăng việc ra quân cưỡng chế vi phạm của phường chỉ là hình thức nhằm che mắt dư luận?

*Tiêu đề được đặt lại cho phù hợp với quan điểm CafeLand.

Đạt Lê (Kinh tế &Đô thị)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.