Vụ Chính sách tiền tệ (Ngân hàng Nhà nước) vừa cập nhật dữ liệu về tình hình tăng trưởng tín dụng trong 5 tháng đầu năm 2013.

Tín dụng bằng VND đang tăng lên, tín dụng bằng ngoại tệ tiếp tục giảm mạnh.

Cụ thể, tính đến ngày 22/5/2013, tín dụng đã tăng 2,29% so cuối năm 2012, trong đó tín dụng VND tăng 4,57%, tín dụng bằng ngoại tệ giảm 8,07%.

Theo dữ liệu cập nhật thời gian qua, thời điểm tổng hợp tình hình hoạt động của hệ thống các tổ chức tín dụng thường rơi vào ngày 20 - 22 hàng tháng. Trong khi đó, một lãnh đạo của Vụ Chính sách tiền tệ cho biết, tốc độ tăng tín dụng thường cao hơn trong những ngày cuối tháng, nên nhiều khả năng tăng tín dụng đến cuối tháng 5/2013 sẽ đạt khoảng 2,5% - 3%.

Cùng kỳ năm 2012, tăng trưởng tín dụng mới chỉ “mấp mé” quanh 0%, gần như không tăng trưởng so với cuối năm 2011.

Với dữ liệu trên, xu hướng của tăng trưởng tín dụng tiếp tục thể hiện rõ ở sự gia tăng nguồn vốn cho vay bằng VND và sự sụt giảm mạnh của tín dụng bằng ngoại tệ. Điều này được giải thích ở nhu cầu vay ngoại tệ đã hạn chế khi chênh lệch lãi suất vay bằng VND so với USD đã thu hẹp, trong khi vay USD vẫn có thể có rủi ro biến động tỷ giá.

Tại cuộc trao đổi với báo chí mới đây, lãnh đạo Vụ Tín dụng cho rằng, tín dụng bằng ngoại tệ sụt giảm mạnh là phù hợp với định hướng hạn chế đô la hóa trong nền kinh tế, từng bước chuyển các quan hệ vay mượn ngoại tệ sang mua - bán.

Cũng theo thông tin vừa công bố, Vụ Chính sách tiền tệ cho biết, hiện một số doanh nghiệp có tình hình tài chính lành mạnh, minh bạch, phương án, dự án sản xuất kinh doanh hiệu quả đã được các ngân hàng thương mại cho vay VND với mức lãi suất chỉ từ 7 - 8%/năm.

Vốn khả dụng bằng VND của các tổ chức tín dụng trong 22 ngày đầu tháng 5 đảm bảo yêu cầu dự trự bắt buộc.

Minh Đức (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.