CafeLand – Bước vào những tháng cuối năm 2015, không chỉ các công ty bất động sản dồn sức bung hàng mà các ngân hàng cũng bước vào cuộc đua đẩy mạnh các hoạt động cho vay tiêu dùng cá nhân để đón dòng tiền cuối năm. Trao đổi với PV CafeLand, bà Đặng Tuyết Dung, Phó Tổng Giám đốc Maritime Bank nhận định, đây là thời cơ tốt để người dân vay mua nhà.

Thưa bà, thường vào thời điểm cuối năm, nhu cầu vay tiêu dùng của người dân có xu hướng gia tăng. Trong đó, có vay vốn để mua nhà. Ở Maritime Bank, điều này đang diễn ra như thế nào?

- Với sự phục hồi của thị trường bất động sản trong vòng hơn 1 năm trở lại đây, nhu cầu vay mua nhà, đặc biệt là nhà dự án đã gia tăng trở lại.

Chỉ tính riêng trong quý 3/2015, hàng loạt dự án bất động sản với nhiều phân khúc khác nhau đều rầm rộ mở bán.

Chẳng hạn như, vào tháng 10 Công ty An Gia Investment ra mắt Khu căn hộ biệt lập ven sông Angia Skyline ở quận 7. Tương tự, Công ty Hưng Lộc Phát cũng đã ra mắt nhà mẫu và công bố chào bán giai đoạn 1 dự án cao ốc Hưng Phát Silver Star.

Bên cạnh đó, thay vì mở bán nhỏ giọt, nhiều chủ đầu tư tập trung giới thiệu, mở bán hàng chục dự án cùng lúc. Gần đây nhất, Công ty Địa ốc Phú Long đã tổ chức triển lãm Dragon City Festival 2015 với 15 dự án. Trong sự kiện, chủ đầu tư chính thức công bố mở bán Khu căn hộ Dragon Hill Residence and Suites 2.

Đón bắt xu hướng này, nhiều ngân hàng đã tích cực tham gia thúc đẩy sự phát triển chung của thị trường thông qua việc hỗ trợ, cho khách hàng vay mua nhà với nhiều sản phẩm, gói chào dịch vụ đa dạng, ưu đãi.

Maritime Bank cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Trong 2 tháng cuối năm nay, lượng khách vay mua nhà thổ cư và nhà dự án có xu hướng tăng lên nhiều hơn so với năm ngoái và những tháng trước.

Bà có thể nói rõ hơn về việc tại sao các ngân hàng, trong đó có Maritime Bank lại tập trung mạnh cho sản phẩm cho vay tiêu dùng, đặc biệt là vào dịp cuối năm?

- Thứ nhất là, để đảm bảo sự phát triển tăng trưởng một cách bền vững, tối ưu thanh khoản, việc cân bằng giữa huy động và tiền vay là điều cần thiết.

Thứ hai, nhu cầu gia tăng của thị trường về tiêu dùng bất động sản, nhu cầu nhà ở với nguồn cung chất lượng cao hơn, giá cả hợp lý hơn cũng là một cơ hội tốt để các ngân hàng đẩy mạnh chiến lược phát triển tín dụng tiêu dùng.

Vậy theo bà, liệu đây có phải là thời cơ tốt để người dân vay vốn mua nhà?

- Sức mua trên thị trường bất động sản 3, 4 tháng gần đây có tăng rõ rệt.

Nguyên nhân trước hết là do nguồn cung tăng. Nhiều dự án bất động sản của các chủ đầu tư lần lượt chào bán như đã nói ở trên. Những cam kết của chủ đầu tư về chất lượng và tiến độ cùng uy tín của họ trên thị trường đã tạo lòng tin cho người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, quy định mới là chủ đầu tư bán hàng phải có ngân hàng bảo lãnh của Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ 1/7/2015 cũng đã tác động tích cực đến tâm lý người mua.

Sự bảo lãnh của các ngân hàng cho dự án bất động sản cũng như những sản phẩm cho vay với nhiều ưu đãi và linh hoạt theo tình trạng vốn của khách hàng đã góp phần tích cực trong việc xây dựng niềm tin và khuyến khích người tiêu dùng quyết định mua bất động sản. Do đó, đây được xem là thời điểm tốt mà người dân có thể chọn vay mua nhà.

Maritime Bank hiện nay cũng đang bảo lãnh và cho vay dự án Gold View tại Tp.HCM và dự án Gold Silk ở Hà Nội với số tiền vay 50% giá trị căn hộ, lãi suất vay ưu đãi.

Bà có lưu ý gì cho người đi vay mua nhà và tiêu dùng ở giai đoạn cuối năm này?

- Chúng tôi lưu ý khách hàng khi vay tiêu dùng cần phải tự đánh giá được khả năng và tiềm lực của mình, trao đổi đầy đủ thông tin với cán bộ tư vấn của ngân hàng để có được một kế hoạch vay và trả nợ phù hợp, an toàn.

Hiện nay, do là thời điểm cuối năm, nên sẽ có nhiều ngân hàng và chủ đầu tư dự án đưa ra nhiều chương trình khuyến mại, ưu đãi cho người cho vay mua nhà. Tuy nhiên, người mua nhà cần sáng suốt lựa chọn gói vay và dự án phù hợp với điều kiện của mình.

Việc lựa chọn bất động sản mua, đặc biệt là trong mua nhà dự án cần hướng tới các dự án do các chủ đầu tư uy tín, có năng lực quản lý và tiềm lực tài chính tốt. Ngoài ra, dự án có tính thanh khoản cao, mức ưu đãi giá, lãi suất tốt cũng là điều rất quan trọng khi đưa ra quyết định của mình.

Thịnh Châu (Thực hiện)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.