Sau khi tư vấn hoàn thành việc xây dựng các phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, các cơ quan liên quan sẽ thành lập hội đồng thẩm định có ý kiến chính thức báo cáo Thường trực Chính phủ trước tháng 12-2017.

Một góc sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: Anh Quân

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp về vấn đề sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất, diễn ra ngày 12-6.

Kết luận nêu rõ, để có cơ sở xem xét, đánh giá khách quan, khoa học, trung thực, sử dụng đất đai hiệu quả trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì thuê tư vấn chuyên ngành nước ngoài có đủ năng lực, kinh nghiệm để khảo sát, nghiên cứu đề xuất các phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất cả về phía Bắc (khu vực sân golf) và phía Nam, nâng tổng công suất đạt khoảng 45 triệu khách/năm.

Thủ tướng yêu cầu đánh giá các phương án, trong đó có các phương án đã được các tư vấn trong nước đề xuất.

Trên cơ sở đánh giá các phương án, đề xuất phương án khách quan, khoa học, trung thực đáp ứng được các tiêu chí: tuân thủ các quy định về hàng không, tiết kiệm kinh phí đầu tư, thời gian xây dựng nhanh đáp ứng yêu cầu cấp bách giảm ùn tắc tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Chính phủ  lưu ý việc kết nối đồng bộ hệ thống giao thông và hạ tầng liên quan trong và ngoài sân bay với các hệ thống chính của TPHCM.

Thủ tướng yêu cầu sau khi tư vấn hoàn thành xây dựng các phương án, Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND TPHCM và các cơ quan liên quan thành lập Hội đồng thẩm định có ý kiến chính thức, báo cáo Thường trực Chính phủ trước tháng 12-2017.

Liên quan đến sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất, Thủ tướng yêu cầu Bộ Quốc phòng chỉ đạo dừng hoạt động xây dựng tất cả các công trình liên quan hạ tầng phụ trợ sân golf, như khu biệt thự, chung cư, nhà hàng, khách sạn, trường học…

Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ đầu tư dự án sân bay Long Thành đã được Quốc hội thông qua chủ trương, khi sân bay Long Thành đưa vào sử dụng thì sân bay Tân Sơn Nhất vẫn hoạt động bình thường.

Trước đó nhiều chuyên gia và đại biểu Quốc hội nêu ý kiến về sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất, gây khó khăn cho việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Nhiều ý kiến cho rằng cần thu hồi diện tích đất sân golf để mở rộng sân bay.

Trước đó, Công ty Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không ADCC (thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân, Bộ Quốc phòng) đã nghiên cứu các phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Trong 7 phương án mà đơn vị này đưa ra thì có 4 phương án tính đến việc lấy đất sân golf để mở rộng sân bay. Tuy nhiên, theo tính toán của ADCC các phương án mở rộng về sân golf là không khả thi vì chi phí đền bù giải phóng mặt bằng lớn.

Tuy nhiên, các chuyên gia hàng không cho rằng các phương án mà ADCC đưa ra chưa khách quan và phương án mở rộng sân bay về sân golf vẫn khả thi.

Trước nhiều ý kiến trái chiều về phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, Chính phủ đã yêu cầu thuê tư vấn nước ngoài nghiên cứu để đảm bảo sự khách quan.

Lê Anh (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Google +
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc

CafeLand.vn là Tạp chí bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.