Đợt giảm giá sốc của chung cư Đại Thanh là cú hích buộc các doanh nghiệp thuộc hàng đại gia cũng lao vào cuộc chiến giành giật khách hàng, bằng cách tăng khuyến mãi, chiết khấu.

Động thái của ông lớn Hòa Phát gây không ít bất ngờ cho thị trường. Dự án cao cấp Mandarin Garden trên khu đất vàng thuộc trục đường Hoàng Minh Giám từng có giá 45 triệu đồng mỗi mét vuông, giờ giảm xuống 38 triệu đã bao gồm nội thất. Trường hợp khách hàng muốn nhận nhà xây thô, chưa có nội thất, giá bán mỗi căn hộ khoảng 29 triệu đồng mỗi m2.

Công ty cổ phần đầu tư Mai Linh, trong ngày 20/10 tới cũng tung ra căn hộ 22,6 triệu đồng mỗi m2 với gói xây thô, chưa gồm nội thất. Những khách hàng "đại gia" có thể chọn mua gói căn hộ hoàn hảo, có thể xách va li vào ở ngay với giá 29,5 triệu đồng mỗi m2 chưa bao gồm VAT.

Dự án The Pride trước đó được bán với giá 25-27 triệu đồng nhưng nay chỉ còn 18-19 triệu đồng mỗi m2, chưa bao gồm nội thất. Để hạ giá bán, chủ đầu tư đã giảm diện tích căn hộ từ 150 triệu đồng mỗi m2 xuống còn 75-80 m2. Dự án Tân Tây Đô cũng giảm giá bán từ 16,5 triệu đồng mỗi m2 xuống còn 13-15 triệu đồng tùy từng vị trí.

Không trực tiếp giảm giá trên sản phẩm, dự án Golden Land cũng đưa ra hình thức khuyến mại lên tới 20% giá bán căn hộ khi tặng 20 xe SH cho khách hàng đầu tiên. Chủ đầu tư đưa ra mức giá 22,5 triệu đồng mỗi m2 đối với gói xây thô, và 30-31 triệu đồng đối với gói hoàn thiện. Không công khai giảm giá, song nếu so sánh với giá bán 36 triệu đồng mỗi m2 vào thời điểm tháng 3/2011, chủ đầu tư đã hạ 5-6 triệu đồng mỗi m2.

Ảnh: Hoàng Lan
Địa ốc Hà Nội ồ ạt hạ giá dưới nhiều hình thức. Ảnh: Hoàng Lan

Lãnh đạo một doanh nghiệp chia sẻ, mặc dù chiết khấu giá bán trực tiếp trên sản phẩm, song các sếp lớn bên công ty ông chỉ muốn dùng từ "điều chỉnh" giá để tránh ảnh hưởng tâm lý xấu đến người mua. "Dù bản chất giống nhau, nhưng nhiều khách hàng sợ quan niệm của rẻ là của ôi, nên 'giảm giá' là một từ bị các doanh nghiệp địa ốc rất kị", ông nói.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Đào Tiến Dũng Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Hải Phát chia sẻ, hiện nay nhiều doanh nghiệp buộc phải hạ giá bán để cắt lỗ, ổn định dòng tiền trong bối cảnh thị trường khó khăn. Để phù hợp với nhu cầu thị trường và kích cầu, chủ đầu tư sẽ phải bớt lãi thậm chí chấp nhận lỗ.

Thị trường bất động sản trầm lắng, vật liệu xây dựng cũng ế ẩm nên trong bối cảnh khó khăn, các chủ đầu tư buộc phải liên minh với các nhà cung cấp vật liệu dưới dạng "hàng đổi hàng". Đơn cử, 1.500 đồng mỗi viên gạch, được bán ưu đãi với giá 1.000 đồng đến 1.200 đồng, đổi lại, chủ đầu tư sẽ ưu đãi bán cả sàn chung cư giá rẻ cho nhà cung cấp. Cũng theo ông Dũng, không nên lo lắng chuyện chất lượng công trình ảnh hưởng khi chủ đầu tư hạ giá bởi khách hàng sẽ là người thẩm định thông minh nhất.

Đồng quan điểm trên, ông Vũ Cương Quyết, Tổng Giám đốc Đất xanh miền Bắc cho rằng, hiện có một cuộc chiến hạ giá bán giữa các chủ đầu tư địa ốc thông qua hình thức chiết khấu trực tiếp trên giá bán sản phẩm. Ngoài ra, một số khác áp dụng hình thức tung ra các gói xây thô để kéo giá bán sản phẩm xuống thấp nhằm kích thích thị trường. Số khác cẩn trọng hơn chỉ đưa ra hình thức khuyến mãi thay vì giảm giá để đảm bảo quyền lợi cho các nhà đầu tư trước.

Mặc dù nhiều chủ đầu tư đưa ra các gói kích thích để hạ giá bán xong sẽ không lo hiện tượng xuất hiện làn sóng giảm giá bán bởi thực chất, chỉ có một số ít chủ đầu tư trực tiếp giảm giá trên sản phẩm trong khoảng từ 5% đến 15%, số đông là tiết giảm nội thất để hạ giá thành xuống.

Theo ông Quyết, giá cả đóng vai trò quan trọng, song không phải là yếu tố quyết định để người mua lựa chọn. Bởi ngoài giá cả, khách hàng vẫn quan tâm đến những căn hộ có vị trí đẹp, tiến độ thi công đúng cam kết. "Hạ giá bán chưa phải đã là hay, bởi sẽ tạo tâm lý chờ đợi của khách hàng, ngoài ra những trường hợp vay ngân hàng sẽ bị nhà băng gõ cửa hỏi thăm", ông Quyết nhấn mạnh.

Theo Hoàng Lan (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.