Đến hết tháng 9, đầu tư FDI vào Hà Nội đạt khoảng 1 tỷ USD. Và theo dự kiến, làn gió đầu tư vào HN năm 2014 ước 1,3 tỷ USD. Điều đáng nói, trong số các nhà đầu tư ngoại đã có những cái tên mang thương hiệu toàn cầu được kỳ vọng tạo ra cú hích trong thu hút đầu tư nước ngoài vào HN.

Aeonmall với tổng mức đầu tư 200 triệu USD được kỳ vọng tạo ra cú hích mới trong đầu tư FDI tại Hà Nội

Ông Nguyễn Anh Dũng, Trưởng phòng FDI, Sở KH&ĐT Hà Nội cho biết, mặc dù năm 2014 kinh tế còn nhiều khó khăn, tuy nhiên việc thu hút vốn đầu tư FDI vào Hà Nội vẫn có tăng trưởng tốt. Cụ thể đến hết tháng 9/2014 có 294 dự án cấp mới và điều chỉnh tăng vốn, tăng gần 11% so với năm 2013 và số vốn đạt gần 900 triệu USD tăng 8,6% so với năm 2013. Theo ông Dũng những con số trên thực sự là điểm sáng trong thu hút đầu tư bởi doanh nghiệp (DN) đã có hiệu quả trong sản xuất kinh doanh và có niềm tin vào thị trường. Mặt khác môi trường đầu tư của Hà Nội cũng có những thông thoáng, hấp dẫn tạo sự gắn kết hơn với DN.

Đánh giá về hiệu quả kinh doanh của nhóm DN nước ngoài, Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội Ngô Văn Quý nhìn nhận: “ Đây là khối có đóng góp cho ngân sách đạt trên 12 ngàn tỷ đồng trong 9 tháng và ước chiếm 12% tổng thu ngân sách toàn thành phố”. Nhìn ở khía cạnh khác, nhóm DN nước ngoài đang dẫn đầu, chiếm tỷ trọng áp đảo trong xuất khẩu với gần 4 tỷ USD và chiếm trên 48% lượng hàng hóa xuất khẩu của thành phố. Khối DN này cũng là khối duy nhất xuất siêu từ giữa năm 2013 và trong 9 tháng qua xuất siêu đạt 104 triệu USD…

DN Hàn Quốc soán ngôi đầu

Theo đánh giá của Sở KH&ĐT Hà Nội, năm 2014 đã chứng kiến sự rượt đuổi của các nhà đầu tư Hàn Quốc và Nhật Bản. Tính đến tháng 11/2014, các nhà đầu tư xứ Kim Chi đã “ bỏ qua” các nhà đầu tư đến từ đất nước mặt trời mọc vươn lên soán ngôi đầu bảng. Hiện Hàn Quốc có 812 dự án với số vốn đăng ký gần 4,7 tỷ USD, trong khi đó Nhật Bản về Nhì với số vốn 4,51 tỷ USD…Tính theo luỹ kế sau 20 năm thu hút đầu tư nước ngoài, đến nay Hà Nội cấp phép cho hàng ngàn DN với tổng vốn đăng ký luỹ kế lên đến 21 tỷ USD.

Ông Dũng cho biết, lĩnh vực bất động sản vẫn hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại với tỷ trọng chiếm 46,6% vốn đầu tư. Kế đó là ngành công nghiệp chế biến chế tạo với gần 30% vốn đăng ký. Đáng chú ý, thành phố Hà Nội đang trong quá trình đàm phán và chuẩn bị các thủ tục pháp lý cần thiết để đón nhà đầu tư Sam Sung của Hàn Quốc. “Đây là lĩnh vực rất mới trong lĩnh vực nghiên cứu phát triển (RD) mà hãng Sam Sung đầu tư vào Hà Nội. Dự kiến tổng mức đầu tư của dự án lên đến 350 triệu USD. Thu hút khoảng 3.000 lao động trình độ cao trong lĩnh vực công nghệ”- ông Dũng chia sẻ. Theo thông tin ban đầu dự án nằm tại quận Hoàng Mai và có quy mô diện tích khoảng 3ha.

Một lĩnh vực đầu tư khác cũng được kỳ vọng tạo diện mạo mới trong đầu tư nước ngoài tại Hà Nội đó là việc xây dựng khu thương mại dịch vụ cộng đồng, triển lãm Aeonmall Him Lam tại Long Biên. Đây là dự án có vốn đầu tư của Nhật Bản với tổng mức lên đến 200 triệu USD. Sau khi hoàn thành vào năm 2015, dự án thực sự là khu thương mại tổng hợp trong đó có lĩnh vực dịch vụ công nghệ thông tin và các dịch vụ liên quan đến máy tính…

Hạnh Ngân (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.