Chính phủ CH Czech vừa thông qua dự luật về nhà ở xã hội do Bộ Lao động và các vấn đề xã hội đệ trình. Đây được xem là một bước tiến tới việc thông qua một đạo luật được kỳ vọng là sẽ tạo ra một cuộc cách mạng về nhà ở xã hội tại quốc gia Đông Âu này.

Một khu dự án nhà ở xã hội ở Thủ đô Praha, CH Czech

Mục tiêu của dự luật nói trên là nhằm tái định cư những người vô gia cư và những người đang sống tại các khu chung cư quá đắt tiền đến các khu nhà ở xã hội. Hiện nay tại CH Czech có 30.000 người vô gia cư. Nguy cơ mất nhà cửa đang treo lơ lửng trên đầu khoảng 100.000 người nữa. Theo con số thống kê, viễn cảnh nghèo đói và rơi xuống đáy xã hội cũng đang đe dọa khoảng nửa triệu người dân CH Czech.

CH Czech là một nước khá phát triển ở Đông Âu. Theo phân tích của Ernst&Young, nền kinh tế nước này sẽ có bước tăng trưởng ngoạn mục hơn cả Liên minh châu Âu (EU). Tăng trưởng kinh tế EU dự kiến đạt 1,6% năm 2015 và 1,8% trong năm tới. Trong khi đó, theo Ernst&Young, tăng trưởng kinh tế CH Czech dự kiến sẽ đạt 4,3% trong năm nay và 2,6% trong năm 2016 với đầu tư là một trong những động lực chính thúc đẩy sự tăng trưởng này. Các tổ chức tài chính của CH Czech như Ngân hàng Thương mại và UniCredit Bank cũng đưa ra dự báo tăng trưởng kinh tế nước này đạt trên 4%.

Tuy nhiên, trong một khảo sát, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) so sánh các điều kiện sống trong 34 nước thành viên theo các chỉ số như: nơi làm việc, an ninh công cộng, nhà ở, giáo dục, sức khỏe và sự hài lòng với cuộc sống, môi trường, sự điều hành của Chính phủ, thu nhập hay sự cân đối giữa công việc với cuộc sống riêng tư… Kết quả cho thấy, vị trí của CH Czech không cao so với các nước trong OECD.

Đặc biệt là vấn đề nhà ở của CH Czech rất phức tạp. Ở những thành phố và nơi nào có nhiều việc làm thì giá nhà ở đó thường khá cao. Nếu tính trung bình, trong ngân sách gia đình, người dân CH Czech phải chi nhiều nhất cho nhà ở, chiếm tới hơn 20%. Về phía chính phủ, với chính sách xã hội hiện nay, chính phủ phải trợ cấp về nhà ở cho những người thuộc đối tượng khó khăn. Đây là một trong những nguyên nhân chính thúc đẩy việc thông qua luật về nhà ở xã hội.

Nếu được thông qua, luật về nhà ở xã hội sẽ làm thay đổi hiện trạng nhà nước thường xuyên phải chi trả cho những căn hộ cao cấp thuộc các chủ sở hữu bất động sản tư nhân mà những người thuộc đối tượng khó khăn thuê ở. Khi đó, những đối tượng xã hội này sẽ được tái định cư sang các khu nhà xã hội. Theo dự luật nói trên, có ba loại nhà ở cho những người có nhu cầu: đó là nhà ở trong tình huống khẩn cấp, căn hộ xã hội và nhà ở giá rẻ.

Theo kế hoạch của Chính phủ CH Czech, luật về nhà ở xã hội cần phải có hiệu lực từ năm 2017, tức là trong nhiệm kỳ của nội các đương nhiệm. Tuy nhiên, các tổ chức phi chính phủ lo ngại rằng chính phủ sẽ không có đủ thời gian để làm việc này. Trong khi đó Thủ tướng B. Sobotka bày tỏ hy vọng rằng chính phủ đương nhiệm sẽ kịp trình Quốc hội bỏ phiếu thông qua luật này trước khi kết thúc nhiệm kỳ vào mùa thu năm 2017. Để thực hiện dự luật này, nhà nước sẽ phải đầu tư khá nhiều tiền cho dự án trong vòng 20 năm. Nếu được thông qua, luật về nhà ở xã hội sẽ tạo ra một cuộc cách mạng về nhà ở xã hội ở CH Czech.

Hoàng Sơn (ANTĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.