Theo hướng dẫn của Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM, tách thửa đất theo Quyết định 60 phải theo quy hoạch 1/500.

Quy định mới sẽ giúp bộ mặt các khu dân cư mới khang trang hơn. ẢNH: ĐÌNH SƠN

Quy định này được nhận định sẽ “khai tử” cho tệ nhà "3 chung" (chung giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chung giấy phép xây dựng và chung số nhà) trước đây.

Quận, huyện lập quy hoạch 1/500

Trong văn bản hướng dẫn Sở QH-KT nêu rõ các quận, huyện căn cứ kế hoạch cụ thể từng năm trong công tác tách thửa đất ở có hình thành đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật; căn cứ vào các đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000, quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được phê duyệt... khẩn trương lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. UBND quận, huyện tổ chức họp tổ công tác liên ngành xem xét và thống nhất phương án đầu tư hạ tầng kỹ thuật đối với các khu đất có nhu cầu tách thửa đất ở. Chậm nhất trong quý 2/2018, quận huyện phải gửi kế hoạch này cho Sở QH-KT để phối hợp thực hiện.

Ông Nguyễn Thanh Toàn, Phó giám đốc Sở QH-KT, cho biết trong thời gian chờ lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, các trường hợp tách thửa có hình thành đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật, quận huyện lấy ý kiến thống nhất bằng văn bản của Sở QH-KT về quy hoạch trước khi chấp thuận cho tách thửa. Sở sẽ có ý kiến bằng văn bản chậm nhất 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận công văn.

Đối với hạ tầng trong khu đất tách thửa, đường giao thông hình thành mới kết nối với đường cấp phân khu vực (lộ giới lớn hơn hoặc bằng 12 m) phải đảm bảo có bề rộng tối thiểu 7 m, vỉa hè không nhỏ hơn 1 m, lòng đường không nhỏ hơn 4 m. Đối với đường giao thông hình thành mới kết nối với đường giao thông hẻm đã có quy hoạch lộ giới không nhỏ hơn 7 m. Đối với khu vực chưa có quy hoạch lộ giới hẻm thì lộ giới đường giao thông mới phải phù hợp với Quyết định 88/2007 của UBND TP quy định về lộ giới và quản lý đường hẻm trong khu dân cư hiện hữu. Nếu đường giao thông hình thành mới mà ảnh hưởng đến các hộ dân liền kề, người sử dụng đất phải phối hợp với UBND phường, xã lấy ý kiến đồng thuận của hộ dân bị ảnh hưởng trước khi đề nghị thỏa thuận phương án đầu tư hạ tầng kỹ thuật...

Hết "lách" tách sổ

Chị Hạnh, một người chuyên làm môi giới bất động sản tại các khu tách thửa, phân lô, bán nền ở khu vực Q.9, cho biết theo Quyết định 33 trước đây trong khu tách thửa, phân lô khi xin đấu nối hạ tầng với đường nội bộ chỉ cần 4 m; điện không cần phải đi âm, không có cây xanh hay khu công cộng. Quy định hiện nay chặt chẽ hơn. Muốn tách thửa, phân lô phải làm theo quy hoạch 1/500 do quận, huyện lập. Mà quy hoạch 1/500 khá chặt chẽ, chi tiết về hạ tầng như đường phải rộng không nhỏ hơn 7 m, điện âm, phải đầu tư cây xanh, đất cho công cộng... “Từ trước đến nay tình trạng phân lô bán nền diễn ra bát nháo, nhất là ở quận, huyện vùng ven như Q.9, Nhà Bè, Bình Chánh... có những khu tách thửa phân lô đường chỉ rộng 2 m, không chừa lề đường, không có bất kỳ dịch vụ, tiện ích nào. Quy định mới này sẽ "bít cửa" đối với những cá nhân, tổ chức tách thửa, phân lô bán nền lôm côm như trước đây mà di sản là nhà 3 chung nhếch nhác mọc lên khắp nơi”, chị Hạnh phân tích.

Lãnh đạo một chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai phân tích, theo Quyết định 19 năm 2009 về diện tích tối thiểu được tách thửa trên địa bàn TP, những lô đất tách thửa, phân lô bắt buộc phải lập quy hoạch 1/500, khu đất rộng hơn 2.000 m2 phải lập dự án theo quy định. Đến Quyết định 33 thì việc làm hạ tầng gần như phó mặc cho các địa phương “tự tung tự tác” phê duyệt dẫn đến việc hình thành những khu phân lô nhếch nhác, hình thành các khu nhà ổ chuột. Quyết định 60 hiện nay đã có hướng dẫn khá chi tiết về việc đấu nối xây dựng hạ tầng phải đạt chuẩn theo quy hoạch 1/500. Quy hoạch này được quận, huyện lập gửi lên Sở QH-KT, nơi chuyên quản lý về quy hoạch phê duyệt nên khá chuyên nghiệp, bài bản và chỉn chu về hạ tầng kỹ thuật, cũng như hạ tầng xã hội. Đặc biệt, quy định mới không cho áp dụng tách thửa đối với trường hợp phân chia tài sản ra tòa. Cụ thể, theo Quyết định 33, khi những căn nhà chung sổ đỏ kiện nhau ra tòa, nếu tòa phán quyết phân chia tài sản thì cơ quan chức năng phải làm thủ tục tách sổ đỏ cho những căn nhà đó. Quyết định 60 quy định hai bên phân chia tài sản bằng tiền.

Đình Sơn (Thanh Niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.