Sau thời gian dài bức xúc, cư dân sống tại khu căn hộ Hà Thành Plaza đã đồng loạt căng băng rôn, biểu ngữ để phản đối chủ đầu tư tòa nhà này xâm phạm quyền lợi người mua nhà. Mặc dù UBND TP Hà Nội đã có chỉ đạo chủ đầu tư thực hiện đúng quy định về quyền lợi của cư dân, nhưng những gì mà chủ đầu tư thực hiện thì rất ít ỏi.
Cư dân tòa nhà Hà Thành Plaza họp thành lập Ban quản trị lâm thời.
Trước đó, ngày 15-7-2012 Sở Xây dựng Hà Nội văn bản số 2929/SXD-TT-KNTC kết luận những sai phạm của công ty XNK và Đầu tư Hà Nội - Trung tâm thương mại và XNK tổng hợp Hà Nội (gọi tắt là Genexim) tại khu căn hộ, văn phòng, thương mại Hà Thành Plaza (102 Thái Thịnh). Nhưng đến nay đã hơn một năm chủ đầu tư vẫn chưa khắc phục sai phạm, khiến cho những hộ dân đang sinh sống trong tòa nhà bức xúc.

Nhiều băng rôn, khẩu hiệu được treo trong tòa nhà để phản đối chủ đầu tư.

Theo văn bản 2929/SXD-TT-KNTC của Sở Xây dựng Hà Nội khu căn hộ Hà Thành Plaza đã có nhiều sai phạm: Sử dụng tầng kỹ thuật sai công năng, cho thuê nhà hàng (tầng M); Không bảo trì hệ thống kỹ thuật như thang máy, máy bơm nước; Hệ thống điện nhẹ không sử dụng được; Xây dựng hệ thống đổ rác tại nhà chung cư chưa chính xác; Chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện phòng cháy, chữa cháy, chưa thành lập Ban quản lí tòa nhà chung cư...

Sau khi có kết luận, Sở Xây dựng đã kiến nghị UBND thành phố Hà Nội có văn bản chỉ đạo yêu cầu Genexim thực hiện quy định của pháp luật.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện tầng M của tòa nhà đã dừng hoạt động cho thuê nhưng chủ đầu tư lại khóa trái thay vì mở cửa cho cư dân sử dụng, sinh hoạt đúng với công năng phần diện tích chung; Hệ thống đổ rác khóa cửa, cư dân tòa nhà phải đổ rác vào thùng chứa đặt tại cầu thang thoát hiểm; Chưa tổ chức Hội nghị nhà chung cư và bầu Ban Quản trị tòa nhà.

Chính vì vậy, ngày 29-10 cư dân tòa nhà đã treo băng rôn khẩu hiệu để phản đối chủ đầu tư và thành lập Ban quản trị lâm thời. Ông Nguyễn Ngọc Phú, đang sống ở phòng 502, tháp B tòa nhà Hà Thành Plaza cho biết: “Chủ đầu tư vô trách nhiệm, không họp, không tiếp xúc cư dân, chính vì vậy, chúng tôi quyết định lập ra Ban quản trị lâm thời cho đến khi có Ban quản trị mới chúng tôi sẽ trả lại cho chủ đầu tư”.

Ông Phú cho biết thêm: “Sau nhiều năm UBND TP. Hà Nội và các cơ quan chức năng mới ra được kết luận sai phạm, đồng thời có ý kiến chỉ đạo chủ đầu tư thực hiện. Tuy nhiên, khi ý kiến chỉ đạo được ban hành mọi việc lại bị chủ đầu tư biến tấu chiều hướng khác. Các văn bản chỉ đạo của TP. Hà Nội, Sở Xây dựng đều ghi rõ thời hạn thực hiện, nhưng đến nay Genexim vẫn “chống lệnh” cấp trên, từ chối tham dự các cuộc họp của tổ dân phố”.

Mặc dù, đã có những kết luận sai phạm nhưng chủ đầu tư không khắc phục sai phạm khiến cho nhiều người dân sống trong tòa nhà bức xúc. Anh Trần Trung Dũng, cư dân sống tại tháp B tòa nhà cho biết: “6 năm nay chủ đầu tư không hề có một cuộc họp nào với cư dân tòa nhà. Lần nào cư dân yêu cầu gặp để lập Ban quản trị tòa nhà cũng không thấy chủ đầu tư đâu, hôm nay, chúng tôi quyết định họp cư dân để lập ra Ban quản trị lâm thời”.

Sau một thời gian đấu tranh của cư dân tòa nhà, ngày 3-11 vừa qua Genexim đã họp cư dân tòa nhà và bầu ra Ban quan trị tòa nhà mới theo Quyết định 08/2008/QĐ-BXD ngày 28-5-2008 của Bộ Xây Dựng. Ngày 5-10 cư dân đã gửi đơn kiến nghị lên UBND quận Đống Đa để công nhận Ban quản lí tòa nhà.

Ông Nguyễn Ngọc Phú cho biết: "Genexim mới chỉ họp cư dân để thành lập Ban quản trị tòa nhà còn vẫn chưa thực hiện hết chỉ đạo của UBND thành phố như: chưa mở cửa hệ thống đổ rác ở tòa nhà, tầng M của tòa nhà vẫn trong tình trạng khóa cửa".

Đỗ Hòa (Báo Hải Quan)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.