Đường đường là một doanh nghiệp Nhà nước, nhưng Cty TNHH một thành viên Thoát nước đô thị TPHCM (Cty TNĐT) ngang nhiên phớt lờ quy định, chỉ đạo của cấp trên sử dụng đất sai mục đích, vi phạm Luật đất đai. Sai phạm khi chưa bị xử lý thì Cty này lại ngang nhiên xây cả công trình nhà kho bãi trên diện tích hơn nghìn mét vuông đất.

Nhà xưởng xây dựng trái phép của Công ty TNĐT

Chiều 1-8-2013, tại tiểu khu 40 ha trong Khu liên hợp xử lý chất thải rắn và nghĩa trang Đa Phước (huyện Bình Chánh), Cty TNĐT đã hoàn tất xây dựng một khu nhà xưởng rộng hàng trăm mét vuông, trên khuôn viên hơn 1.000m2, đường vào, dây điện, trạm biến thế, nhà bảo vệ,... Đây là khu đất trước đây UBND có quyết định giao cho Cty này đầu năm 2008, sau nhiều năm Cty này không triển khai xây dựng đúng mục đích ban đầu nên đã bị UBNDTP chỉ đạo thu hồi vào cuối năm 2012. Từ khi có chủ trương của thành phố sẽ thu hồi và bàn giao lại cho các đơn vị có chức năng xử lý chất thải, bùn thải trên địa bàn thành phố sử dụng thì Cty TNĐT vẫn tiếp tục “ôm” khư khư và nay đã tiến hành xây dựng các công trình trái phép tại khu đất như trên.

Ngày 13-5-2013, UBNDTP có văn bản báo cáo Thường trực Thành ủy xin chủ trương triển khai một số dự án xử lý chất thải trên địa bàn thành phố, trong đó có tiểu khu 40ha mà trước đây giao cho Cty TNĐT. Thành phốá chủ trương sẽ chia khu đất 40ha thành hai dự án cho hai chủ đầu tư làm khu vực xử lý chất bùn thải, trong đó một phần sẽ giao lại cho Cty TNĐT. Điều lạ lùng là trong khi UBNDTP chưa nhận được ý kiến chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, để các cơ quan chức năng có thể đo đạc, giao đất cho từng chủ đầu tư, thì Cty TNĐT đã nhanh chân xây dựng các công trình nhằm “xí” đất. Đây đúng là hành động xem thường chỉ đạo từ thành phố của Cty này.

Cũng sau khi có thông báo của UBNDTP, Ban quản lý các khu liên hợp xử lý chất thải thành phố - đơn vị được giao chức năng điều phối các dự án xử lý chất thải trên địa bàn thành phố (MBS) - liên hệ với Cty TNĐT để làm việc thì lãnh đạo Cty này đều bận việc, “lặn” mất tăm và không bao giờ cử người có thẩm quyền làm việc với người của MBS. MBS và cả Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố đã nhiều lần có văn bản yêu cầu Cty TNĐT phải có kế hoạch, phương án cụ thể để bảo vệ môi trường trong quá trình vận chuyển bùn thải từ các nơi về đây xử lý, ngưng thi công các công trình khi chưa được cấp phép,... nhưng Cty phớt lờ, không thèm phản hồi. Đây rõ ràng là hành động thách thức của Cty TNĐT. Vì sao một doanh nghiệp Nhà nước lại phớt lờ tất cả chỉ đạo của chính quyền như thế?

Trung Sơn (Công an nhân dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.