Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư I.P.A (Mã: IPA), công ty riêng của vợ chồng bà chủ Chứng khoán VnDirect, vừa công bố kết quả huy động thành công 1.000 tỷ đồng từ phát hành trái phiếu riêng lẻ với kỳ hạn 3 năm, đáo hạn vào ngày 15.11.2024.

Trái phiếu do Tập đoàn đầu tư I.P.A phát hành là loại trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và không có bảo đảm. Lãi suất được cam kết ở mức cố định 9,5%/năm, kỳ trả lãi 12 tháng một lần.

Công ty Cổ phần Chứng khoán VnDirect là đơn vị đứng ra sắp xếp thương vụ phát hành này. Bên mua lại toàn bộ lô trái phiếu này của Tập đoàn đầu tư I.P.A.cũng là một công ty chứng khoán trong nước.

Tập đoàn đầu tư I.P.A cho biết số tiền thu được nhằm mục đích tăng quy mô vốn hoạt động nhằm mở rộng các hoạt động kinh doanh hiện hữu, đầu tư các dự án mới và các mục đích hợp pháp khác.

Tập đoàn Đầu tư I.P.A có vốn điều lệ của 890 tỷ đồng, do ông Vũ Hiền là người đại diện pháp luật đồng thời cũng là Chủ tịch HĐQT của công ty.

Ông Vũ Hiền cũng không quá xa lạ với giới kinh doanh khi ông cùng với bà Phạm Minh Hương cùng nắm giữ vị trí trong HĐQT của Công ty Cổ phần Chứng khoán VnDirect. Bà Phạm Minh Hương đang là Chủ tịch HĐQT VnDirect còn ông Hiền là thành viên HĐQT.

Bà Phạm Minh Hương - Chủ tịch HĐQT VnDirect.

I.P.A của cặp vợ chồng Chủ tịch HĐQT VnDirect có đến có 20 công ty thành viên trải dài trên các mảng đầu tư tài chính, kinh doanh bất động sản, đầu tư thủy điện, du lịch và cả dược phẩm.

Trong lĩnh vực bất động sản, Công ty Cổ phần Hòn Ngọc Á Châu (trước tháng 3/2021 là công ty con của I.P.A) là chủ đầu tư Dự án Khu du lịch ven biển Hòn Ngọc Á Châu với diện tích hơn 119.000 m2, tổng mức đầu tư 4.800 tỷ đồng. Dự này nằm ngay trên tuyến đường ven biển huyết mạch, trên đường Võ Nguyên Giáp, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng. Dự kiến năm 2023 sẽ đi vào vận hành khai thác.

Tại Hội An, Công ty TNHH Bất động sản ANVIE (do I.P.A nắm 72,64% quyền biểu quyết) rót vốn vào Dự án Khu đô thị xanh Anvie Hà My bên sông Cổ Cò, cách Hội An 10 phút lái xe. Tổng mức đầu tư dự án là 550 tỷ đồng.

Cuối năm 2020, I.P.A đã chi khoảng 128,68 tỷ đồng mua lại 9,9 triệu cổ phần (tương đương 99% vốn điều lệ) tại Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Nam Cần Thơ - một công ty thuộc Tập đoàn CEO Group và là chủ đầu tư Dự án Riverine Can Tho City.

Phối cảnh Dự án Riverine Can Tho City.

Không dừng lại ở đó, vợ chồng bà chủ công ty chứng khoán VNDirect còn lấn sân qua mảng thủy điện với việc thành lập Công ty Cổ phần Năng lượng Bắc Hà chuyên sản xuất và kinh doanh điện với hai nhà máy thủy điện nổi bật là Nậm Phàng A và Nậm Phàng B tại huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, tổng công suất 72 MW.

Về kết quả kinh doanh, sau 9 tháng đầu năm 2021, doanh thu thuần của I.P.A đạt 547 tỷ, lợi nhuận sau thuế 1.400 tỷ đồng, lần lượt tăng 223,7% và 738%.

Trong năm 2021, công ty của doanh nhân Vũ Hiền đặt mục tiêu doanh thu 1.480 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 1.100 tỷ đồng; đều tăng gấp 5 lần so với kết quả năm 2020. Như vậy, IPA đã vượt 27% kế hoạch lợi nhuận sau thuế năm và 37% chỉ tiêu doanh thu.

Tập đoàn sẽ triển khai dự án khu đô thị mới hai bên đường Nguyễn Thái Học, phường Thốt Nốt, TP Cần Thơ, dự án Riverine Cần Thơ, dự án Tòa nhà văn phòng, trung tâm nghiên cứu và giới thiệu sản phẩm ong.

Tại ngày 30/9, tổng tài sản của IPA đã tăng gần 1.670 tỷ đồng so với đầu năm lên hơn 5.788 tỷ đồng, đóng góp vào mức tăng là khoản phải thu ngắn hạn với mức chênh lệch gần 1.000 tỷ đồng. Ngoài ra IPA vay tổng cộng hơn 2.000 tỷ đồng, trong đó dư nợ trái phiếu hơn 1.647 tỷ.

Năm 2020, chỉ trong vòng một tháng, HĐQT I.P.A đã thông qua việc huy động tổng cộng 500 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ, một lần là 300 tỷ đồng với kỳ hạn hai năm, lãi suất cố định 10,5%; một lần là 200 tỷ đồng cũng cùng kỳ hạn và lãi suất.

Trường Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.