Mới đây, Bộ Xây dựng phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Vinh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.
Theo đó, Cảng hàng không quốc tế Vinh được định hướng là sân bay dùng chung cho cả mục đích dân dụng và quân sự, đạt tiêu chuẩn cấp 4E theo quy định của ICAO.
Trong giai đoạn 2021-2030, sân bay Vinh được quy hoạch với công suất 8 triệu lượt hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm. Loại tàu bay khai thác là tàu bay code C như A320/A321 và tương đương, tàu bay code E như B747/B777/B787/A350 và tương đương.
Đến năm 2050, năng lực khai thác sẽ được nâng lên 14 triệu lượt khách và 35.000 tấn hàng hóa mỗi năm, trở thành trung tâm hàng không hiện đại của vùng Bắc Trung Bộ. Loại tàu bay khai thác là tàu bay code C như A320/A321 và tương đương; tàu bay code E như B747/B777/B787/A350 và tương đương.
Sơ đồ Quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Vinh đến năm 2050. Ảnh: Báo Nghệ An
Về hệ thống đường cất hạ cánh, thời kỳ 2021-2030, quy hoạch kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu về phía đầu 17 đạt kích thước 3.000m x 45m. Tầm nhìn đến năm 2050, quy hoạch đường cất hạ cánh số 2 với kích thước 3.000m x 45m, hướng 02-20 về phía Đông đường cất hạ cánh hiện hữu.
Về hệ thống đường lăn, thời kỳ 2021-2030, quy hoạch đường lăn song song số 1 cách tim đường cất hạ cánh số 1 về phía Tây 182m; quy hoạch đường lăn song song số 2 cách tim đường cất hạ cánh số 1 về phía Đông khoảng 180m; quy hoạch hệ thống đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh đồng bộ để kết nối giữa đường lăn song song với đường cất hạ cánh, sân đỗ.
Tầm nhìn đến năm 2050, quy hoạch đường lăn song song số 3 cách tim đường cất hạ cánh số 2 về phía Tây khoảng 180m; quy hoạch hệ thống đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh đồng bộ để kết nối giữa đường lăn song song với đường cất hạ cánh, sân đỗ.
Về sân đỗ máy bay, thời kỳ 2021-2030, mở rộng sân đỗ máy bay hiện hữu đáp ứng khoảng 15 vị trí đỗ tàu bay code C; quy hoạch sân đỗ máy bay khu vực nhà ga hành khách T2 đáp ứng khoảng 10 vị trí đỗ tàu bay.
Tầm nhìn đến năm 2050, mở rộng sân đỗ tàu bay khu vực nhà ga hành khách T2 đáp ứng khoảng 29 vị trí đỗ tàu bay; dự trữ để mở rộng khi có nhu cầu.
Về nhà ga hành khách, nhà ga T1 hiện hữu sẽ được mở rộng, nâng công suất phục vụ lên 5 triệu lượt khách/năm. Bên cạnh đó, nhà ga T2 mới sẽ được xây dựng tại khu vực giữa hai đường cất hạ cánh, công suất ban đầu đạt 3 triệu lượt khách/năm và được mở rộng lên 9 triệu lượt khách/năm vào năm 2050, nâng tổng công suất toàn cảng lên 14 triệu lượt khách/năm.
Đối với nhà ga hàng hóa, cảng sẽ duy trì nhà ga hàng hóa hiện hữu, đồng thời xây dựng thêm nhà ga mới ở phía Bắc nhà ga T1, công suất 25.000 tấn/năm và nâng lên 35.000 tấn/năm vào năm 2050.
Nhu cầu sử dụng đất cho thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của sân bay Vinh khoảng 543,5ha, trong đó bao gồm: diện tích đất do hàng không dân dụng quản lý 262,7ha; diện tích đất do quân sự quản lý 238,8ha; diện tích đất dùng chung 41,9ha. Diện tích đất đề nghị bổ sung khoảng 96,5ha.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Hoàng Phú Hiền nhấn mạnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Vinh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 có ý nghĩa hết sức quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Trong thời gian tới, lãnh đạo tỉnh Nghệ An giao UBND các phường, xã chủ trì, phối hợp với sân bay Vinh để kịp thời xử lý các chướng ngại vật vi phạm chiều cao đảm bảo tĩnh không đường bay. Sớm hoàn thiện thẩm định, phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu các phường, xã quanh khu vực sân bay; trong đó cần lưu ý các tuyến đường kết nối giao thông với sân bay.
Sở Nông nghiệp và Môi trường được giao hướng dẫn Cục Hàng không Việt Nam hoàn thành các thủ tục giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, nhận bàn giao đất từ phần diện tích do Bộ Quốc phòng quản lý để thực hiện các dự án. Kịp thời tham mưu phê duyệt, điều chỉnh bổ sung kế hoạch sử dụng đất để triển khai các dự án khi có đề xuất.
Sở Xây dựng tăng cường công tác quản lý quy hoạch, xây dựng trong phạm vi khu vực sân bay; kịp thời thẩm định, trình phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu các phường, xã xung quanh khu vực sân bay. Theo dõi đôn đốc tiến độ các dự án tại sân bay Vinh để kịp thời báo cáo, tham mưu UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo tháo gỡ.
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An cũng đề nghị Cục Hàng không Việt Nam rà soát lại thứ tự ưu tiên về nhu cầu sử dụng đất để phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An làm việc với các cơ quan liên quan trong quá trình triển khai các dự án.
Trước đó, sân bay Vinh đã đóng cửa từ tháng 7 để sửa chữa. Theo kế hoạch, 3 dự án nâng cấp tại sân bay Vinh có tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành đồng bộ toàn bộ dự án trước ngày 30/12/2025.
-
Nghệ An thu hồi hơn 67ha đất để mở rộng sân bay Vinh, kéo dài đường băng lên 3.000m
Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An vừa thông qua quyết định thu hồi 67,5ha đất để thực hiện dự án kéo dài đường cất hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Vinh (sân bay Vinh).
-
Hé lộ nguồn tiền sử dụng để mở rộng sân bay Vinh
2.400 tỷ tiền sử dụng đất 4 khu đô thị đang được Nghệ An xem xét bố trí để tạo nguồn vốn bồi thường, giải phóng mặt bằng Sân bay Vinh và xây dựng cầu dẫn nối QL7C với Cảng nước sâu Cửa Lò.
-
Nghệ An: 2.600 tỉ đồng nâng cấp sân bay Vinh
CafeLand - Sân bay Vinh sẽ được đầu tư nâng cấp với hai dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 2.600 tỉ đồng gồm xây dựng nhà ga hành khách T2, công suất 5 triệu hành khách/năm và xây dựng sân đỗ máy bay mới.






-
Cập nhật tiến độ 2 dự án khu công nghiệp hàng trăm ha tại Nghệ An
Ông Bùi Thanh An – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An vừa có chuyến kiểm tra thực tế tiến độ triển khai tại hai dự án trọng điểm: Khu công nghiệp (KCN) Hoàng Mai I và Hoàng Mai II. Cùng tham gia có lãnh đạo nhiều sở, ngành và địa phương liên ...
-
Nghệ An khởi động 3 khu tái định cư phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao hơn 67 tỷ USD
UBND tỉnh Nghệ An vừa chính thức khởi động giai đoạn đầu xây dựng 3 khu tái định cư quan trọng phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia với tổng mức đầu tư sơ bộ lên tới hơn 67 tỷ USD....
-
Nghệ An tìm lối mở cho dự án trong lúc chờ quy hoạch quốc gia
Trong bối cảnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 chưa được điều chỉnh, Nghệ An đã chủ động ban hành chỉ đạo mới nhằm tháo gỡ vướng mắc, mở đường cho các dự án đầu tư tiếp tục triển khai, tránh tình trạng đình trệ....