UBND TP Hà Nội yêu cầu Thanh tra chuyển hồ sơ vụ dân phải nộp tiền 'bôi trơn' làm sổ đỏ cho Công an điều tra.
Ngày 1/12, UBND TP Hà Nội công bố kết luận của Thanh tra thành phố về công tác cấp sổ đỏ cho các hộ dân mua nhà tại dự án khu nhà ở để bán (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm) và dự án khu trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở cao cấp HAPULICO (quận Thanh Xuân).
Theo đó, cơ quan thanh tra đã lập 85 phiếu gửi các hộ dân tại nhà CT5B thuộc dự án khu nhà ở để bán tại phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm và lập 150 phiếu gửi các hộ dân tại dự án Khu trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở cao cấp HAPULICO, quận Thanh Xuân, để lấy ý kiến.
Công an Hà Nội sẽ vào cuộc vụ thu phí 'bôi trơn sổ đỏ'
Công an TP Hà Nội sẽ điều tra về thông tin người dân phải nộp tiền 'bôi trơn' khi làm sổ đỏ tại khu nhà ở phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm và dự án HAPULICO, quận Thanh Xuân.
Kết quả, có 9/85 hộ dân tại dự án khu nhà ở để bán phường Mễ Trì do Công ty cổ phần Kinh doanh phát triển nhà và đô thị Hà Nội làm chủ đầu tư và 12/150 hộ tại dự án HAPULICO, quận Thanh Xuân do Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản HAPULICO làm chủ đầu tư, gửi phiếu khẳng định việc nhân viên của chủ đầu tư có phổ biến cho các hộ dân khi nộp hồ sơ cấp sổ đỏ, quyền sở hữu nhà ở phải nộp tiền, cụ thể là 8 triệu đồng tại khu Mễ Trì và 5 triệu đồng dự án HAPULICO để nhận sổ đỏ nhanh.
Thanh tra cũng cho biết, tại cuộc đối thoại trực tiếp giữa 9 hộ dân tại khu nhà ở để bán thuộc phường Mễ Trì và 2 hộ dân tại dự án HAPULICO với nhân viên của hai dự án, có sự chứng kiến của cán bộ thanh tra và đại diện chủ đầu tư, các hộ dân khẳng định nhân viên của chủ đầu tư có tư vấn nộp tiền để làm sổ đỏ nhanh và đã thu tiền của các hộ dân. Việc thu tiền này không có hóa đơn chứng từ. Chỉ có 1 hộ dân trong số 9 hộ không nộp tiền.
Tuy nhiên, nhân viên đại diện cho 2 chủ đầu tư đã phủ nhận việc phổ biến và thu tiền của các hộ dân.
Dựa trên các tài liệu chứng cứ thu thập được, Thanh tra thành phố kết luận, 2 nhân viên của chủ đầu tư nói trên có dấu hiệu phổ biến cho một số hộ dân nộp tiền làm sổ đỏ nhanh. Về ý kiến nghi ngờ có đường dây làm sổ đỏ từ cơ sở lên Sở TN&MT, Thanh tra thành phố cho biết, điều này là không có cơ sở.
Trên cơ sở kết luận Thanh tra, UBND TP. Hà Nội yêu cầu 2 công ty tiến hành kiểm điểm và có hình thức xử lý kỷ luật đối với nhân viên có vi phạm theo quy định của pháp luật, đồng thời có kế hoạch cụ thể để làm thủ tục cấp sổ đỏ cho các hộ dân.
Đáng chú ý, UBND TP Hà Nội yêu cầu Thanh tra thành phố chuyển toàn bộ tài liệu liên quan, ý kiến do các hộ dân cung cấp và kết quả xác minh của Thanh tra cho Công an thành phố để điều tra, làm rõ các dấu hiệu vi phạm, xử lý các cá nhân liên quan theo quy định.
Đà Long (VTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.