22/05/2018 4:58 PM
Quận Bình Tân từng là địa phương ‘đội sổ’ trong cải cách thủ tục hành chính với hàng ngàn hồ sơ nhà đất bị ‘ngâm’, nhưng đã vượt lên vị trí xuất sắc trong bảng xếp hạng của TP.HCM.
Bộ phận 'một cửa' tiếp nhận hồ sơ hành chính của UBND Q.Bình Tân. Ảnh: Đình Phú
Cải cách hành chính giai đoạn 2016 - 2020 là một trong 7 chương trình đột phá của TP.HCM. Khi chương trình này thực hiện từ năm 2016, trong 24 quận, huyện trên địa bàn TP.HCM, Q.Bình Tân thuộc nhóm “đội sổ” vì tỷ lệ hồ sơ nhà đất bị trễ hẹn chiếm tỷ lệ cao.
Cụ thể, trong năm 2016, Q.Bình Tân phải gửi 8.251 thư xin lỗi cá nhân, tổ chức có hồ sơ hành chính, chủ yếu là hồ sơ nhà đất bị giải quyết trễ hẹn theo chỉ đạo của UBND TP.HCM. Trong đó, các cơ quan, đơn vị thuộc quận đã thực hiện 420 thư xin lỗi (Phòng Quản lý đô thị quận thực hiện 45 thư xin lỗi, Phòng Tài nguyên và Môi trường quận thực hiện 375 thư xin lỗi). Các cơ quan, đơn vị ngành dọc thực hiện 7.831 thư xin lỗi (Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thực hiện 7.678 thư xin lỗi; Bảo hiểm Xã hội quận thực hiện 1 thư xin lỗi, Chi cục thuế quận thực hiện 152 thư xin lỗi).
Trong năm 2017 tuy số thư xin lỗi có giảm, nhưng vẫn còn lên đến 2.765 thư xin lỗi. Trong đó, các cơ quan, đơn vị thuộc quận đã thực hiện 57 thư xin lỗi (Phòng Tài nguyên và Môi trường thực hiện 53 thư xin lỗi, UBND P.An Lạc thực hiện 1 thư xin lỗi, UBND P.Bình Trị Đông thực hiện 2 thư xin lỗi, UBND P.Bình Hưng Hòa B 1 thư xin lỗi); Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thực hiện 2.708 thư xin lỗi.
Đối với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Q.Bình Tân, trong quý 1 năm 2018 đã tiếp nhận 9.219 hồ sơ, đã giải quyết 6.048/9.219 hồ sơ (tỷ lệ 65,6%), trong đó giải quyết đúng hạn là 5.920/6.048 hồ sơ (tỷ lệ 97,9%), đang giải quyết 2.909/9.219 hồ sơ (tỷ lệ 31,6%); thực hiện 128 thư xin lỗi.
Theo Chủ tịch UBND Q.Bình Tân Lê Văn Thinh, tình trạng giải quyết hồ sơ hành chính trễ hẹn được quận tập trung khắc phục, và thực tế hồ sơ giải quyết đúng hẹn đang dần tiệm cận tỷ lệ 100%.
Một trong những “bí quyết” tạo được sự chuyển biến tích cực, đó là việc siết chặt kỷ luật kỷ cương công vụ, xử lý trách nhiệm cán bộ, công chức, đơn vị trực thuộc có hành vi “ngâm” hồ sơ hành chính, đặc biệt là thủ tục nhà đất của người dân.
Theo đó, trong năm 2016 và 2017, có hàng chục tập thể, cá nhân bị kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong đó có 11 tập thể gồm: Ban giảm nghèo tăng hộ khá quận; UBND các phường Bình Hưng Hòa, Bình Hưng Hòa A, Bình Trị Đông, Bình Trị Đông A, An Lạc A, Bình Trị Đông B, Bình Hưng Hòa B, Phòng Lao động Thương binh và Xã hội quận, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Tạo, Phòng Quản lý đô thị quận; 3 cá nhân gồm: ông H.C.T, nguyên kế toán Phòng Lao động Thương binh và Xã hội quận; ông P.V.Đ, công chức địa chính P.Bình Hưng Hòa B; ông T.V.T, Phó chủ tịch UBND P.Bình Hưng Hòa B…
Ông Lê Văn Thinh cho biết qua rà soát, hiện nay có 164 thủ tục thuộc 19 lĩnh vực đang thực hiện tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của quận theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Trong đó, có 4 quy trình thực hiện cơ chế một cửa liên thông đối với 8 thủ tục hành chính tại UBND quận: Quy trình liên thông giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính đối với hộ kinh doanh thuộc lĩnh vực thành lập và phát triển doanh nghiệp (bao gồm thủ tục cấp mới, cấp lại, thay đổi nội dung kinh doanh, chấm dứt, tạm ngưng kinh doanh); Quy trình liên thông cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản khác gắn liền với đất (gồm có hồ sơ liên thông cấp mới lần đầu và hồ sơ cấp đổi, xác nhận bổ sung vào giấy chứng nhận); Quy trình liên thông thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi và đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú; Quy trình liên thông thuế điện tử.
Kỷ luật nghiêm công chức nhũng nhiễu
Theo UBND TP.HCM, cải cách hành chính trên địa bàn thành phố thời gian qua có nhiều nỗ lực, song vẫn còn nhiều bất cập, hạn chế. Điển hình là một số đơn vị chưa thật sự chủ động trong việc nghiên cứu, tìm các giải pháp đột phá để đẩy mạnh công tác cải cách hành chính theo lĩnh vực, ngành phụ trách; chưa nhận thấy đầy đủ trách nhiệm phải thực hiện…
Đặc biệt, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức trong giải quyết công việc cho người dân và doanh nghiệp tuy có tiến bộ hơn, nhưng cũng còn hiện tượng né tránh, sợ trách nhiệm, thái độ thờ ơ trong giải quyết công việc tồn tại trong một bộ phận cán bộ, công chức.
Tại hội nghị sơ kết chương trình cải cách hành chính vào ngày 17.5 vừa qua, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong khẳng định thành phố sẽ tiến hành kỷ luật nghiêm cán bộ, công chức nhũng nhiễu, có những biểu hiện “hành” dân khi thụ lý, giải quyết hồ sơ hành chính.
Đình Phú (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.