Những ngày qua, mưa lớn kéo dài gây nguy cơ sạt lở ở nhiều nơi của tỉnh Cao Bằng.
Tại khu vực thị trấn Tinh Túc, huyện Nguyên Bình có 2 điểm sạt lở từ năm ngoái chưa được khắc phục, nhưng nhiều hộ dân vẫn chưa di dời khỏi đây. Một trong những nguyên nhân khiến họ chưa di dời là chưa nhận đủ tiền đền bù đất và tài sản.
Cụ thể, tại khu vực ngã ba Sơn Đông, Quốc lộ 34, nơi giáp gianh giữa xã Quang Thành và thị trấn Tinh Túc, huyện Nguyên Bình, hơn 100m đường đã sụt lún nghiêm trọng, nguy cơ đứt gãy, lở mất đường đang hiện hữu. Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng chưa tiến hành xong nên tại đây chưa có mặt bằng để làm đường tránh. Ngay gần khu vực này, các nhà hàng, khách sạn vẫn đang hoạt động bất chấp nguy hiểm. Hằng ngày, hàng nghìn lượt người và phương tiện vẫn lưu thông qua đây.
Còn tại tổ 6 thị trấn Tĩnh Túc, có 7 căn nhà bị nứt toác chân móng và một phần tường nhà. Từ mùa mưa năm 2015. những căn nhà này đã đối mặt với nguy cơ tụt nhà xuống vực song một số hộ dân vẫn chưa di dời mặc dù chính quyền đã nhiều lần nhắc nhở, cảnh báo nguy hiểm.
Chẳng hạn, trường hợp nhà ông Hoàng Văn Dương, 81 tuổi, ở tổ 6, thị trấn Tinh Túc. Nhà ông đã bị tụt xuống khoảng 30cm so với nền nhà trước kia, nhưng thời gian gần đây thấy nền nhà không bị tụt nữa, ông không di dời.
Ông Dương cho biết năm trước, sau khi nhà bị sụt lún, gia đình ông đã được cán bộ đến đo đạc và quyết định hỗ trợ đền bù hơn 300 triệu đồng để di dời đi nơi khác. Thế nhưng, đến nay ông chỉ nhận được 86% số tiền đền bù.
Ông Hoàng Ngọc Đông - một hộ dân ở tổ 6, cho biết những ngày mưa, một số hộ dân ở đây đi nơi khác ở, khi hết mưa lại về sống và kinh doanh. Các hộ trong diện di dời chưa nhận đủ tiền đền bù nên chưa muốn di dời.
Theo ông Đinh Văn Phồn, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Nguyên Bình, người dân chưa nhận đủ số tiền đền bù do Ủy ban Nhân dân huyện lập dự toán kinh phí thiếu, nên đang trình Ủy ban Nhân dân tỉnh cấp thêm kinh phí. Khi được phê duyệt, huyện sẽ nhanh chóng chi trả đầy đủ tiền đền bù cho các hộ dân để họ sớm di dời ra khỏi vùng nguy hiểm./.
Quốc Đạt (TTXVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.