CafeLand- Theo dự báo của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), lợi nhuận trước thuế của Vietcombank có thể chứng kiến mức tăng trưởng giảm 1,6% trong năm 2020 ở mức 989,3 triệu USD do phải trả một số khoản phí trả trước. Phải mất vài quý để phản ánh đầy đủ ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 tới hoạt động của ngân hàng.

Tuy nhiên, là một trong những ngân hàng thương mại nhà nước lớn nhất cả nước, Vietcombank được kỳ vọng sẽ duy trì được khả năng chống chịu trong và sau đại dịch.

Vietcombank ước đạt tăng trưởng tín dụng 10%, trong khi tăng trưởng huy động sẽ giảm xuống 8% do cho vay chậm hơn và thanh khoản dồi dào. Biên lãi thuần (NIM) dự kiến ​​ở mức 2,9%, dẫn đến tăng trưởng thu nhập lãi thuần (NII) là 0,4%. Tổng thu nhập hoạt động (TOI) tăng 4,3% theo năm do thu nhập ngoài lãi tăng chậm hơn, trong khi tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) được duy trì.

Trong quý cuối cùng của năm 2020, Vietcombank có thể hình thành nợ xấu đáng kể nhưng hoạt động xóa sổ và các chính sách trích lập dự phòng chặt chẽ được ước tính sẽ giữ cho các khoản nợ xấu (NPL) ổn định (khoảng 1,0-1,2%) và dự phòng rủi ro cho vay ( LLR) cao (trên 200%).

Đối với năm 2021, VDSC cho rằng đại dịch sẽ được kiểm soát, kéo theo tốc độ tăng chi phí tín dụng chậm hơn, và trần tăng trưởng tín dụng cao hơn (13-15%) đối với Vietcombank do tăng vốn. NIM sẽ phục hồi và thu nhập từ dịch vụ dự kiến ​​sẽ tăng trưởng hai con số. Lợi nhuận trước thuế dự báo đạt khoảng 1,1 tỷ USD, tăng 15,9%.

“Chúng tôi duy trì quan điểm tích cực đối với Vietcombank. Cho vay lành mạnh, bảng cân đối kế toán mạnh, chi phí tài trợ thấp bền vững, thương hiệu uy tín, cơ sở khách hàng đa dạng, thị phần bền vững trong thanh toán quốc tế và ngoại hối là những lý do chính đáng của ngân hàng. Chúng tôi dự đoán thị phần cho vay cá nhân, thanh toán trong nước và thẻ tín dụng sẽ mất không đáng kể do cạnh tranh. Về dài hạn, chúng tôi đánh giá phần bù định giá đáng kể của nó theo bội số trung bình là hợp lý, mặc dù nó có thể thấp hơn so với trước đây do ROE bền vững thấp hơn do đòn bẩy thấp hơn”, VDSC lưu ý.

Vào tháng 4, tập đoàn bảo hiểm toàn châu Á FWD Group đã xác nhận việc đảm bảo sự chấp thuận theo quy định để tiến hành thương vụ mua lại Bảo hiểm Nhân thọ Vietcombank-Cardif (VCLI) đã được công bố trước đó, một liên doanh giữa Vietcombank và đối tác Pháp BNP Paribas Cardif.

Hợp đồng này, được cho là có giá trị từ 400 triệu USD đến 1 tỷ USD, dự kiến ​​sẽ tăng cường sự hiện diện của FWD tại Việt Nam cũng như nhấn mạnh sự tin tưởng tiếp tục của công ty vào tiềm năng tăng trưởng dài hạn của Việt Nam.

Trường Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.