Cổ phiếu bất động sản Novaland và Phát Đạt bị đưa ra khỏi rổ VN30. Thay vào đó là hai mã ngân hàng là SHB và SSB.

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) vừa công bố danh mục thành phần chỉ số VN30 kỳ tháng 7/2023, có hiệu lực từ ngày 7/8/2023 - 2/2/2024.

Theo đó, cổ phiếu Novaland (mã NVL) và Bất động sản Phát Đạt (mã PDR) bị đưa ra khỏi rổ VN30. Thay vào đó là hai mã ngân hàng gồm SHB của Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội và SSB của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank).

Danh mục thành phần chỉ số VN30 kỳ tháng 7/2023. Nguồn: HoSE

Với sự xuất hiện của 2 mã ngân hàng mới, rổ VN30 hiện có 13 cổ phiếu của các tổ chức tín dụng, bao gồm: Ngân hàng Á châu (ACB), Ngân hàng Đầu tư Phát triển BIDV (BID), Vietinbank (CTG), HDBank (HDB), MBBank (MBB), Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), SeABank (SSB), Sacombank (STB), Techcombank (TCB), TPBank (TPB), Vietcombank (VCB), VIBBank (VIB) và VPBank (VPB).

Hiện, Vietcombank có vốn hóa lớn nhất, khoảng 496.000 tỷ đồng (20,8 tỷ USD). Trong khi đó, SSB và SHB lần lượt có vốn hoá là 71.400 tỷ đồng và 41.900 tỷ đồng.

HoSE cũng công bố danh mục cổ phiếu dự phòng gồm Eximbank (EIB), Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), REE, Hòa Chất Đức Giang (DGC), Ngân hàng Hàng Hải (MSB).

Chỉ số VN30 được HoSE sử dụng từ đầu tháng 2/2012, gồm 30 cổ phiếu có giá trị vốn hoá và thanh khoản cao nhất thị trường. Đây là chỉ số thứ hai trên sàn HOSE giúp các nhà đầu có thêm một thước đo thị trường thay vì chỉ có duy nhất một chỉ số là Vn-Index. Việc lựa chọn các mã chứng khoán vào rổ tính toán chỉ số VN30 sẽ được thực hiện 6 tháng 1 lần vào các tháng 1 và 7 hàng năm.

Với 3 bước lựa chọn là giá trị vốn hóa, tỷ lệ cổ phiếu tự do chuyển nhượng và giá trị giao dịch, VN30 bao gồm 30 cổ phiếu có giá trị vốn hóa trong top 50 của thị trường.

Để lựa chọn vào rổ VN30, cổ phiếu sẽ phải trải qua 3 bước sàng lọc về giá trị vốn hóa, tỷ lệ cổ phiếu tự do chuyển nhượng và tính thanh khoản. Mỗi cổ phiếu thành phần được giới hạn tỉ trọng ở mức 10% nhằm loại trừ sự ảnh hưởng quá mức của một cổ phiếu thành phần đối với chỉ số. Sau khi sàng lọc, HoSE chọn ra 40 cổ phiếu có giá trị giao dịch hàng ngày bình quân trong 6 tháng (30 cổ phiếu vào danh mục chính thức, 10 cổ phiếu vào danh mục dự phòng).

Phương Vy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.