Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế và Phát triển Đô thị vừa phải gửi thư ngỏ, trấn an cổ đông sau khi cổ phiếu công ty "bốc hơi" 50% giá trị chỉ sau nửa tháng.

Liên tục trong những ngày cuối của năm 2016, nhiều cổ phiếu trên thị trường chứng khoán đã có những phiên giao dịch biến động với lý do xuất phát từ những thông tin "truyền miệng" trong giới đầu tư, khiến làn sóng bán tháo gia tăng.

Mới đây nhất là cổ phiếu CDO của Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế và Phát triển Đô thị. Liên tục từ ngày 6/12 đến nay, cổ phiếu của công ty bất ngờ bị bán tháo khiến thị giá giảm hết biên độ. Từ mức giá trên 35.000 đồng mỗi cổ phiếu, đến ngày 19/12, mỗi cổ phiếu CDO chỉ còn giao dịch trên 17.000 đồng, tương đương mức giảm hơn 50%.

Cuối ngày 19/12, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vũ Đình Nhân đã gửi thư ngỏ tới cổ đông về vấn đề cổ phiếu liên tục mất giá. Trong thư, ông Nhân cho biết, trên thị trường xuất hiện rất nhiều tin đồn xấu liên quan đến cổ phiếu CDO, cùng với việc các công ty chứng khoán hạ tỷ lệ margin đã khiến cổ phiếu giảm sàn nhiều phiên liên tiếp. Điều này đã ảnh hưởng lớn đến hình ảnh của công ty cũng như lợi ích của các cổ đông.

Chiều ngày 19/12, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vũ Đình Nhân đã gửi thư ngỏ tới các cổ đông về vấn đề cổ phiếu mất hơn 50% giá trị trong thời gian gần đây. Ảnh chụp màn hình.

"Ngày 24/12, tôi sẽ có mặt ở Việt Nam để tập trung xử lý các vấn đề nêu trên, đảm bảo quyền lợi của các cổ đông Công ty. Hiện tại, CDO cũng đã và đang phối hợp với các cơ quan điều tra để làm rõ các tin đồn", ông Nhân cho biết.

Tuy nhiên, tình hình giao dịch cổ phiếu CDO thời gian gần đây xuất hiện nhiều điểm đáng chú ý. Nhiều cổ đông nội bộ của công ty liên tục vi phạm các quy định về giao dịch cổ phiếu như giao dịch không công bố thông tin hay giao dịch không đúng khối lượng đăng ký. Trong khi các thành viên Hội đồng quản trị, thành viên ban kiểm soát và người thân cũng đăng ký bán cổ phiếu CDO với khối lượng lớn ra thị trường.

Một trường hợp khác cũng diễn ra trong đầu tháng 12 là cổ phiếu HQC của Công ty cổ phần Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân. Từ cuối tháng 11 đến giữa tháng 12, cổ phiếu HQC đã liên tục giảm tối đa biên độ, khiến thị giá từ mức gần 5.000 đồng xuống còn 2.300 đồng mỗi cổ phiếu. Thanh khoản cũng sụt mạnh trong khi lượng bán giá sàn nhiều phiên đạt hơn 50 triệu cổ phiếu.

Theo đánh giá của một số nhà đầu tư, nguyên nhân giá cổ phiếu của Hoàng Quân liên tục giảm sàn là lo ngại kết quả kinh doanh của công ty sẽ bị ảnh hưởng khi dừng giải ngân gói tín dụng 30.000 tỷ hỗ trợ nhà ở xã hội, bên cạnh đó là việc giải chấp cổ phiếu diễn ra đồng thời khi thị giá cổ phiếu HQC lao dốc.

Đầu tháng 12, ban lãnh đạo Hoàng Quân đã có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở giao dịch cập nhật tình hình kinh doanh, đồng thời khẳng định hoạt động sản xuất của công ty vẫn bình thường. Theo đó, Hoàng Quân dự kiến lợi nhuận lũy kế cả năm 2016 sẽ đạt trên 100 tỷ đồng, tuy nhiên con số này chỉ bằng 20% so với kế hoạch đã thông qua tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2016.

Đối với cổ phiếu BII của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Công nghiệp Bảo Thư, mức sụt giảm còn cao hơn nhiều so với 2 trường hợp nêu trên. Chỉ trong tháng 10, thị giá của cổ phiếu BII đã giảm từ gần 21.000 đồng còn 2.500 đồng mỗi cổ phiếu, mất gần 90% giá trị. Thanh khoản sụt giảm, trong đó có những phiên hàng chục triệu cổ phiếu được đem ra bán nhưng không có người mua.

Ngày 17/10, ban lãnh đạo BII đã công bố thông tin giải trình lý do cổ phiếu liên tục giảm sàn. Theo đó, công ty cho biết trong thời gian gần đây các nhà đầu tư trên thị trường đã sử dụng đòn bẩy (margin) cao để đầu tư cổ phiếu BII. Khi thị trường có thông tin không tốt về nhóm ngành khoáng sản, các công ty chứng khoán đã ngừng cấp dịch vụ margin hoặc đưa về tỷ lệ thấp đột ngột, dẫn đến các lệnh đặt bán đưa ra với khối lượng lớn.

"Cổ phiếu BII bị bán sàn không phải vì hoạt động sản xuất kinh doanh mà do yếu tố biến động nhất thời trên thị trường khi các công ty chứng khoán đồng loạt cắt giảm margin gây khủng hoảng tâm lý. Một lần nữa ban lãnh đạo mong các cổ đông và nhà đầu tư bình tĩnh, chia sẻ khó khăn với công ty trong thời điểm này", ban lãnh đạo BII cho biết trong văn bản giải trình.

Mặc dù đà giảm đã chấm dứt nhưng kể từ cuối tháng 10 đến nay, cổ phiếu BII của công ty chỉ giao dịch tại ngưỡng 2.500 đồng mỗi cổ phiếu với thanh khoản vài trăm nghìn cổ phiếu mỗi phiên.

Minh Sơn (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.