Theo các Cty Chứng khoán (CK), với chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc tăng cường chức năng giám sát của Nhà nước đối với thị trường BĐS, khả năng các cổ phiếu thuộc nhóm ngành BĐS, xây dựng sẽ bị tác động tiêu cực.

Đại diện Cty CK Rồng Việt (VDSC) nhận định, chỉ thị mới của Thủ tướng Chính phủ sẽ góp phần tạo cơ sở vững chắc để thị trường BĐS phát triển lành mạnh và bền vững hơn trong dài hạn. Trong ngắn hạn, các giải pháp mới nhằm giúp thị trường BĐS vận hành tốt hơn có thể sẽ khiến giá BĐS, vốn đang được xem là rơi vào tình trạng bong bóng, tiếp tục giảm để phù hợp hơn với nhu cầu thực tế của thị trường.


Điều này có thể sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến kỳ vọng kết quả kinh doanh của DN BĐS và khiến các cổ phiếu thuộc nhóm ngành này kém hấp dẫn hơn trong ngắn và trung hạn.


Tuy nhiên, VDSC cũng cho rằng, đây không phải là vấn đề bất thường, bởi xu hướng này đã diễn ra trong nhiều tháng qua. Sự khó khăn của kinh tế thế giới và diễn biến bất lợi kéo dài của thị trường CK Việt Nam khiến kết quả đầu tư không khả quan là những lý do dẫn đến áp lực cơ cấu danh mục.


Với chỉ thị mới của Thủ tướng Chính phủ, khả năng các cổ phiếu thuộc nhóm ngành BĐS, xây dựng sẽ bị tác động tiêu cực. Ngoài ra, với diễn biến tiêu cực ở nhóm bluechips, áp lực giảm điểm của VN-Index khả năng chưa chấm dứt. NĐT đứng ngoài quan sát cho đến khi thị trường có tín hiệu mới.


Cùng quan điểm trên, Cty CK ACB (ACBS) phân tích, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có một phiên giao dịch trái chiều do hoạt động chốt lời của nhà đầu tư. Thanh khoản giảm trên sàn thành phố, cho thấy lực cầu suy yếu, trong khi đó, thanh khoản duy trì trên sàn Hà Nội cho thấy tâm lý giằng co của nhà đầu tư.


Thủ tướng vừa có chỉ thị liên quan đến việc tăng cường chức năng giám sát của Nhà nước đối với thị trường BĐS nhằm khôi phục lại thị trường này. Đáng chú ý, Thủ tướng yêu cầu ngân hàng nhà nước và Bộ Xây dựng phối hợp nghiên cứu để có chính sách tín dụng phù hợp với tiến trình tái cơ cấu thị trường BĐS, đảm bảo nguồn vốn cho vay đầu tư các dự án phát triển nhà ở cho các đối tượng thực sự có nhu cầu mua nhà để ở.


Hiện tại, người dân gặp khá nhiều khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn vay do lãi suất cho vay vẫn được giữ ở mức cao, trên 20%. Do đó, nhằm giúp những người thực sự có nhu cầu nhà ở tiếp cận được nguồn vốn, chúng tôi kỳ vọng trong thời gian tới, lãi suất cho vay trên thị trường sẽ giảm, đáp ứng mục tiêu đề ra của Chỉ thị 2196/CT-TTg.


Cty CK FPT (FPTS) lạc quan cho rằng việc Chỉ thị số 2196/ CT-TTG yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tiếp tục cho vay các dự án BĐS sẽ hoàn thành và có khả năng bán, thu hồi vốn đầu tư trong năm 2012. Thông tin này đã ngay lập tức tác động tích cực đến diễn biến các cổ phiếu thuộc nhóm ngành BĐS như SJS, LCG, NTL... Tuy nhiên, ngoài những mã BĐS có mức tăng khá tốt thì hầu hết các cổ phiếu còn lại đều rơi vào trạng thái giảm điểm.


Theo nhận định của Bộ phận nghiên cứu Vietcapital Securities, mục đích của Chỉ thị 2196/CT-TTg là tránh bong bóng BĐS, dẫn đến hiệu ứng dây chuyền lên toàn hệ thống tài chính đang khó khăn. Tuy nhiên, để thị trường BĐS phục hồi và đi lên bền vững thì giá BĐS phải ở mức hợp lý, đồng thời với việc hạ lãi suất để kích cầu. Báo cáo mới nhất của Bộ Xây dựng cho biết, kết quả kinh doanh quý III/2011 của 33/62 Cty CP có liên quan trực tiếp đến kinh doanh BĐS niêm yết trên thị trường chứng khoán thì có 7 Cty báo lỗ, có 14 Cty báo lãi nhưng tỷ lệ lãi thấp hơn nhiều so với quý III/2010, 12 Cty khác kinh doanh bình thường. Trong khi tại thời điểm quý III/2010 thì hầu hết các Cty nói trên đều báo lãi, chỉ có 2 Cty báo lỗ với số lỗ nhỏ.

Theo Ngọc Việt (Báo Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: tai chinh