Thị trường bất động sản trầm lắng khiến cổ phiếu bất động sản cũng bị bỏ rơi. Nhưng có thể nơi rủi ro cao nhất lại sẽ mang lại lợi nhuận tiềm năng lớn nhất.
Cổ phiếu bất động sản: Đãi cát tìm vàng
VN-Index giảm khoảng 20%, trong khi nhiều cổ phiếu bất động sản đã giảm tới 50 - 70%. Ảnh: chí cường

Các doanh nghiệp bất động sản (BĐS) hầu như đều vay vốn để thực hiện việc đầu tư, kinh doanh dự án đầu tư kinh doanh BĐS. Chính vì vậy, khi chính sách thắt chặt tín dụng vào một số lĩnh vực, trong đó có BĐS, nhà đầu tư đã mường tượng ra bức tranh không mấy sáng sủa của các doanh nghiệp BĐS.

Kết quả kinh doanh quý II cho thấy, nhiều doanh nghiệp BĐS đã “hụt hơi” và buộc phải chấp nhận lỗ như Công ty Đầu tư và Phát triển Đô thị Long Giang (LGL), Công ty Đầu tư Khai thác Công trình Giao thông 584 (584), Công ty Đầu tư Tài chính Quốc tế và Phát triển Doanh nghiệp (IDJ), Công ty Đầu tư và Kinh doanh Nhà (ITC)…


Ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành cho hay, nếu tình hình này kéo dài, sắp tới có thể sẽ có nhiều doanh nghiệp phải bán tháo dự án, thậm chí bán cả doanh nghiệp.


Những thông tin không mấy lạc quan của nhiều doanh nghiệp BĐS không phải quá bất ngờ đối với các nhà đầu tư. Điều này thể hiện ở diễn biến giá cổ phiếu của nhiều doanh nghiệp đã tụt dốc ngay từ quý I/2011. Cổ phiếu LGL hồi đầu năm vẫn giao dịch ở mức khoảng 20.000 đồng/cổ phiếu thì nay chỉ còn hơn 8.000 đồng/cổ phiếu, cổ phiếu IDJ hồi tháng 1 giao dịch khoảng hơn 14.000 đồng/cổ phiếu thì nay chỉ còn khoảng 4.500 đồng/cổ phiếu, cổ phiếu ITC hồi đầu năm là trên 24.000 đồng/cổ phiếu thì nay còn hơn 12.000 đồng/cổ phiếu…


Mặc dù việc sụt giảm giá của một số cổ phiếu bất động sản có nguyên nhân từ sự sụt giảm chung của thị trường. Tuy nhiên, tốc độ giảm giá của các cổ phiếu như trên có mức giảm nhanh hơn khá nhiều so với chỉ số chung. Cụ thể, VN-Index từ đầu năm giảm khoảng từ mức trên 480 điểm xuống còn khoảng hơn 380 điểm như hiện nay, tức chỉ giảm khoảng 20%, trong khi nhiều cổ phiếu bất động sản đã giảm tới 50 - 70%.


Tuy nhiên, vẫn có những doanh nghiệp tìm kiếm được lợi nhuận, thậm chí cao hơn kế hoạch 6 tháng đề ra hồi đầu năm. Đơn cử Công ty Phát triển Hạ tầng Vĩnh Phúc (IDV) có lợi nhuận 6 tháng đầu năm đạt tới hơn 11,7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái chỉ đạt hơn 5,7 tỷ đồng. Như vậy, lãi cơ bản trong 6 tháng đầu năm là 3.336 đồng/cổ phiếu (năm ngoái là 1.636 đồng/cổ phiếu). Còn Công ty Phát triển Đô thị Công nghiệp số 2 (D2D) cũng đạt lợi nhuận quý II trên 15,6 tỷ đồng, cao hơn mức lợi nhuận 14,5 tỷ đồng của quý II/2010.


Khả quan còn là Công ty Địa ốc Đất Xanh (DXG) với lợi nhuận đạt được là trên 50% kế hoạch năm trong bối cảnh kinh doanh khó khăn của các doanh nghiệp BĐS hiện nay. Đợt 1 của dự án khu đô thị Five Star tại tỉnh Long An của DXG vừa mở bán đã có 450 sản phẩm đất nền được đặt mua. Việc hợp tác đầu tư tại Dự án Khu đô thị Five Star sẽ mang về cho DXG 118 tỷ doanh thu.


Theo một số nhà phân tích, thị trường BSĐ đang khó khăn, nhưng có thể sẽ sớm qua thời bĩ cực khi mặt bằng lãi suất giảm dần. Giới chuyên môn cho rằng, khả năng "vượt cạn" của các doanh nghiệp bất động sản sẽ không giống nhau. Theo đó, những chủ đầu tư hướng vào nhu cầu thực của khách hàng sẽ có nhiều cơ hội tiêu thụ hàng tốt hơn.
Theo Chí Tín (Báo Đầu Tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.