CafeLand - Thị trường chứng khoán có một năm thăng hoa với việc VN-Index đã tăng gần 50%. Thị trường bất động sản cũng đã có một năm thành công không kém với việc giá và thanh khoản đều tăng rất mạnh so với trước. Trước điều kiện thuận lợi đó nhiều cổ phiếu trong ngành bất động sản cũng đã tăng rất mạnh. Tuy nhiên lại cũng có không ít “đại gia” đình đám trong ngành bất động sản một thời này tiếp tục chìm xuống vực sâu.

Kinh doanh khởi sắc - giá cổ phiếu tăng gấp đôi

Thống kê cho thấy hiện có khoảng hơn 60 mã cổ phiếu đang niêm yết trên sàn chứng khoán (HSX và HNX) phần lớn đã tăng khá mạnh năm qua. Điển hình của việc giá cổ phiếu tăng mạnh phải kể đến là các mã cổ phiếu PDR của Bất động sản Phát Đạt, DXG của Đất Xanh, KDH của Khang Điền, VIC của Vingroup, NLG của Nam Long, QCG của Quốc Cường Gia Lai, DIG của DIC Corp, VPH của Vạn Phát Hưng.

Việc cổ phiếu bất động sản tăng mạnh cũng là điều dễ hiểu khi hầu hết những doanh nghiệp này đã có một năm kinh doanh thuận lợi. Một trong những doanh nghiệp có kết quả kinh doanh khả quan là bất động sản Phát Đạt. Lợi nhuận hợp nhất của PDR năm 2017 lên tới 448 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

Việc cổ phiếu PDR tăng giá tới 3 lần đẩy PE của cổ phiếu này lên tới 17 lần được xem là một mức khá cao so với công ty bất động sản khác. Tuy nhiên nhiều người kỳ vọng PDR sẽ có được khoản lợi nhuận lớn khi “thanh lý” được dự án The River City hiện đang có giá trị sổ sách trong hàng tồn kho lên đến 4.270 tỷ đồng.

Cổ phiếu ngành bất động sản không ít ấn tượng trong năm qua là DXG của Đất Xanh. Giá cổ phiếu DXG cũng đã tăng gần gấp 3 lần trong năm 2017. Kết quả kinh doanh của DXG cũng rất khả quan khi lợi nhuận cả năm đạt 750 tỷ đồng, tăng gần 50% so với năm trước. Năm qua DXG đã rất thành công trong việc thu được số tiền môi giới rất lớn khi bán đất tại các dự án tại Đồng Nai, Bình Dương. Trong suốt những năm qua DXG luôn duy trì được tốc độ tăng trưởng cao cả doanh thu và lợi nhuận. Đây được xem là một trong những doanh nghiệp thành công trong việc nắm bắt được các cơ hội kinh doanh trong xu thế thế phục hồi của thị trường bất động sản.

Dù không gây ấn tượng lớn trong năm 2017 nhưng mã cổ phiếu KDH của Khang Điền cũng là một trong những cổ phiếu tăng trưởng mạnh mẽ nhất trong năm 2017. KDH đã tăng gần gấp đôi (sau điều chỉnh) lên mức trên 30.000 đồng/cổ phiếu. Những năm gần đây Khang Điền đều đạt được tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận rất tốt. Đặc biệt năm 2017, lợi nhuận của Khang Điền cũng tăng gần 40% lên mức 507 tỷ đồng. Năm 2018, Khang Điền sẽ đánh dầu một bước phát triển mới khi sáp nhập công ty con là Xây Dựng Bình Chánh (BCCI).

Trong những năm qua BCCI có kết kinh doanh khá tệ hại với doanh thu và lợi nhuận ở mức rất thấp. Tuy nhiên, hiện nay BCCI đang đang sở hữu một quỹ đất rất dồi dào và có giá trị. Cũng có lẽ vì vậy mà tỷ lệ phát hành đang được ấn định sẽ là 1,4 cổ phiếu KDH đổi 1 cổ phiếu BCI. Nhiều người hi vọng sau khi sáp nhập những lợi thế về quỹ đất của BCCI được KDH phát huy một cách tối đa mang lại bước phát triển mới cho công ty.

Trong các cổ phiếu bất động sản không thể không kể đến doanh nghiệp lớn nhất trong ngành này là Vingroup. Hiện nay, Vingroup là một tập đoàn đa ngành nhưng mảng kinh doanh liên quan đến bất động sản vẫn là động lực mang lại doanh thu và lợi nhuận chủ yếu. Năm 2017, doanh thu trong báo cáo hợp nhất của Vin Group lên tới 90.354 tỷ đồng, tăng 56% so với năm 2016. Lợi nhuận cũng lên tới 4.247 tỷ đồng.

Năm 2017, Vingroup cũng đánh đấu một bước phát triển mới khi niêm yết công ty con là Vincom Retail trên sàn chứng khoán. Đây là doanh nghiệp đang sở hữu và quản lý các trung tâm thương mại của Tập đoàn với các mô hình như Vincom Center, Vincom Mega Mall, Vincom Plaza, Vincom Plus. Vincom Retail được xem là “gà đẻ trứng vàng” cho Vingroup khi mang lại một tỷ lệ rất lớn lợi nhuận cho Tập đoàn này. Đặc biệt năm qua, cũng đánh dấu một bước phát triển mới của Vingroup khi công bố dự án đầu tư sản xuát xe hơi Vin Fast với tổng mức đầu tư hơn 3,5 tỷ USD, mang theo tham vọng sản xuất ô tô thương hiệu Việt đẳng cấp quốc tế.

Năm 2017, giá cổ phiếu VIC tăng hơn 2 lần và hiện đang giao dịch ở mức khoảng 90 nghìn đồng/cổ phiếu. Giá trị vốn hóa của VIC trên thị trường chứng khoán hiện nay là 238 nghìn tỷ đồng, tương đương 10,5 tỷ USD. Hiện VIC là doanh nghiệp có vốn hóa lớn thứ 3 trên thị trường chứng khoán (sau VNM và VCB). Với mức giá hiện nay, chỉ số P/E của cổ phiếu VIC hiện lên tới gần 50 lần. Đây là mức cao gần gấp 3 lần so với bình quân chung của thị trường. Có lẽ nhà đầu tư đang kỳ vọng quá mức vào cổ phiếu này nên trả một giá trị rất cao cho tương lai của nó.

10 cổ phiếu chưa bằng bó rau

Bên cạnh những doanh nghiệp bất động sản thành công trong năm vừa qua thì cũng có không ít doanh nghiệp bất động sản vẫn đang chìm trong khó khăn và giá cổ phiếu đang được giao dịch với mức rất thấp. Những doanh nghiệp này đã không tận dụng được thời cơ phục hồi của thị trường để vượt qua khó khăn, mở rộng hoạt động kinh doanh và tái cấu trúc.

Điển hình trong số đó là địa ốc Hoàng Quân với mã cổ phiếu là HQC hiện đang được giao dịch với mức giá 2.350 đồng/cổ phiếu. Vốn một thời “oanh liệt” có thời điểm giá cổ phiếu trên 40.000 đồng/cổ phiếu nhưng hiện thì 10 cổ phiếu HQC mới mua nổi 1 bó rau. Năm 2017, doanh thu của HQC chỉ đạt 388 tỷ đồng, chưa bằng 10% vốn chủ sở hữu và giảm hơn 60% so với năm 2016. Dù lợi nhuận HQC đạt 75 tỷ đồng những với kết quả tệ hại trong việc kinh doanh giá cổ phiếu HQC ngày càng lún sâu xuống đáy.

Hoàng Quân được xem là một doanh nghiệp điển hình trong các doanh nghiệp yếu kém trên thị trường bất động sản. Doanh nghiệp này đang sở hữu một quỹ đất rộng lớn và có tiềm năng. Tưởng rằng các dự án nhà ở xã hội sẽ làm Hoàng Quân phục hồi tuy nhiên cho đến này kết quả đã không như kỳ vọng. Có lẽ Hoàng Quân cần một “liều thuốc” mạnh trong tái cấu trúc mới có thể vực dậy được tình hình “bết bát” hiện nay.

Một đại gia trong ngành bất động sản một thời không thể không nhắc đến là Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo. Hiện mã cổ phiếu ITA của Tân Tạo đang được giao dịch với mức giá 3.140 đồng cổ phiếu, giảm khá mạnh so với đầu năm 2017. Dù thị trường bất động sản phục hồi rất mạnh những kết quả kinh doanh của ITA cũng khá èo uột. Năm 2017, doanh thu công ty chỉ đạt 698 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 50 tỷ đồng.

Tương tự như Hoàng Quân, Tân Tạo đầu tư khá dàn trải vào nhiều dự án kém hiệu quả. Điển hình trong số đó là Dự án tại Trung tâm Nhiệt điện Kiên Lương, Công ty phát triển năng lượng Tân Tạo… Mặc dù vậy, hiện ITA đang có một quỹ đất rất lớn nên nếu tái cấu trúc bằng cách chuyển nhượng hoặc đầu tư lại bài bản cho dự án này thì ITA vẫn có thể tìm lại phần nào đó thời hoàng kim của mình.

Doanh nghiệp yếu kém đang niêm yết trong ngành này có thể kể đến nữa là Đức Long Gia Lai. Giá cổ phiếu DLG của doanh nghiệp này hiện đang được giao dịch quanh mức 3.400 đồng/cổ phiếu. Năm 2017, mặc dù đạt được tăng trưởng doanh thu lẫn lợi nhuận nhưng DLG vẫn sụt giảm.

Hoàng Nam
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.