Trong khi cả nhà quản lý và doanh nghiệp loay hoay với bài toán diện tích, thì có một lối đi khác có thể “giải cứu” thị trường bất động sản, cũng là giải pháp hữu hiệu giải quyết bài toán chỗ ở, nâng cao chất lượng sống cho nhiều người lao động – đó là nhà cho thuê. Nhưng phân khúc này hầu như không có doanh nghiệp bất động sản nào nhìn tới.

Ảnh minh họa.

Trong công văn gửi cơ quan chức năng mới đây, Cty Địa ốc Đất Lành cho rằng, có khoảng 50% số hộ gia đình ở đô thị có từ 3 người trở xuống và cùng với đó là nhu cầu về nhà ở cho gia đình nhỏ là rất lớn.

Theo tính toán của Đất Lành, để có thể mua trả góp căn hộ 25m2, đơn giá 15 triệu đồng/m2, khách hàng phải có mức lương tối thiểu là 12 triệu đồng/tháng. Đây là điều kiện mà gần như hầu hết người lao động không có khả năng đáp ứng. Bên cạnh đó, qua phân tích thị trường, cho thấy nhu cầu căn hộ dưới 40m2 là khoảng 50%, trong khi thời gian qua, các chủ đầu tư và nhà nước lại tập trung quá nhiều vào phân khúc diện tích lớn, hầu hết có diện tích trên 70m2. Cung và cầu không không gặp nhau nên tồn đọng hàng chục ngàn căn hộ lớn, trong khi đó hàng triệu người dân không có nhà riêng để ở.

Để giải bài toán trên, Địa ốc Đất Lành kiến nghị cơ quan quản lý trong 5 năm tới cần tập trung vào phân khúc này, khuyến khích đầu tư và ban hành những quy định hướng dẫn để doanh nghiệp (DN) đầu tư căn hộ dưới 40m2, phục vụ nhu cầu xã hội.

Trước những thông tin về đề xuất diện tích căn hộ, chúng tôi đã ghi nhận nhiều quan điểm khác nhau từ phía người tiêu dùng. Anh Nguyễn Tuấn Khánh (TP. Huế), một kỹ sư công nghệ mới ra trường, cho hay, giá nhà dù hạ hơn nữa cũng chưa thể phù hợp với điều kiện của những người trẻ mới đi làm. “Đã trải qua những xóm trọ, điều kiện hạ tầng kỹ thuật và an ninh kém, quản lý thiếu chuyên nghiệp của chủ nhà, nên tôi mong muốn nhà nước và các DN có cơ chế xây những khu nhà cho thuê để chúng tôi có điều kiện tiếp cận. Hiện nay, những khu phòng trọ được xây đầy đủ như một căn hộ đang rất hấp dẫn người thuê nhà, đặc biệt là đối với sinh viên và những người mới đi làm như tôi, bởi tính an toàn và sạch sẽ của nó, bởi giá cả phù hợp với túi tiền nhiều người” – anh Khánh nói.

KTS Nguyễn Trường Giang (Hà Nội) cho rằng, không nên vì những khó khăn hiện tại mà bỏ qua những hệ lụy về lâu về dài. Thị trường bất động sản (BĐS) dù đóng băng nhưng các DN BĐS tốt cũng vẫn còn sống. Những DN có tiềm lực, năng lực quản trị họ đâu có kêu ca gì đâu. Anh Giang cho rằng, những đề xuất như của Cty Đất Lành về căn hộ diện tích nhỏ cũng không cứu được thị trường BĐS, nếu như các nhà đầu tư địa ốc vẫn còn theo quan điểm "mì ăn liền".

Cty Đất Lành nói rằng, để có thể mua trả góp căn hộ 25m2, đơn giá 15 triệu đồng/m2, khách hàng phải có mức lương tối thiểu là 12 triệu đồng/tháng - điều kiện mà gần như hầu hết người lao động không có khả năng đáp ứng. Như vậy, giả sử có được phép xây căn hộ diện tích nhỏ thì chẳng những không cứu được thị trường BĐS mà còn đẩy thị trường BĐS đến gần bờ vực hơn.

Theo KTS Trường Giang, có một lối đi vừa giải quyết được nhu cầu dân sinh, vừa tìm được lối ra cho thị trường BĐS, đó là xây căn hộ cho thuê. “Hiện tại, người nhập cư vào các đô thị lớn chủ yếu là ở trọ. Nhưng kinh doanh nhà trọ hiện nay hoàn toàn tự phát, do người dân tự làm, không theo tiêu chuẩn nào cả. Nhà trọ hiện nay là nơi ở cho phần lớn cư dân đô thị nhưng lại được kinh doanh, quản lý bởi những người không chuyên.Chính vậy mà nhà trọ hiện nay thiếu tiện nghi mà giá cả thì "bát nháo" – ông Giang nói – “Tại sao các nhà đầu tư BĐS không kinh doanh "nhà trọ" - ở đẳng cấp cao hơn: Xây dựng kinh doanh căn hộ cho thuê diện tích nhỏ. Mặc dù đây là việc “bỏ tiền tỷ để lượm bạc cắc", nhưng với nhu cầu rất lớn và trong khả năng chi trả của nhiều người thì nguồn thu không hề nhỏ”.

Phân tích của KTS Giang có lý, khi nhìn nhận trên thực tế, người dân kinh doanh tự phát và nhỏ lẻ mà vẫn "sống" được thì không có lý do gì người chuyên nghiệp lại không làm được.

Theo PLVN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.