13/02/2018 8:12 AM
CafeLand - Báo cáo gần đây của Jones Lang LaSalle (JLL) Việt Nam cho biết, co-living đang tăng trưởng ở Châu Á, đặc biệt ở các thị trường như HongKong và Trung Quốc, nơi mà nhà ở bình dân luôn là vấn đề nóng.

Ảnh minh họa

Theo JLL, thế hệ millennials (những người sinh ra trong giai đoạn từ đầu thập niên 1980 đến đầu thập niên 2000) ở châu Á ngày càng chia sẻ nhiều hơn ngoài nơi làm việc và phương tiện di chuyển. Họ sống cùng nhau trong một mô hình mới là co-living, nơi tập trung những người có cùng sở thích và lối sống.

Denis Ma, Giám đốc Nghiên cứu thị trường tại HongKong của JLL cho biết, với những thách thức của thị trường nhà ở HongKong, thì sự xuất hiện của co-living mang đến một giải pháp hữu hiệu. Nó được xem là một phương án thay thế để mọi người có thể sống cùng nhau như gia đình, giảm bớt tiền thuê, hoặc sống cùng nhau trong những căn phòng chia nhỏ. Các yếu tố cộng đồng được đề cao trong mô hình co-living cũng giúp cải thiện phúc lợi cho cư dân.

Tại Trung Quốc, mô hình co-living xuất hiện vào năm 2012 với thương hiệu YOU+ International Youth Community cùng một vài nhà điều hành khác. Đến cuối năm 2016, đã có gần 90 thương hiệu trên khắp đất nước.

“Nhu cầu co-living của thế hệ millennials tại Trung Quốc rất khổng lồ. Chỉ riêng trong năm năm qua, đã có 43 triệu sinh viên tốt nghiệp. Với mức giá nhà ở đắt đỏ tại thị trường cấp 1 và các thành phố cấp 2 của Trung Quốc, sinh viên sẽ mất ít nhất 3 đến 5 năm để bắt đầu đi mua nhà, đồng nghĩa với việc họ phải đi thuê hoặc tìm phương án ngắn hạn. Do đó, co-living chắc chắn là một lựa chọn hấp dẫn”, Joe Zhou, Giám đốc Nghiên cứu thị trường tại Trung Quốc của JLL giải thích.

Lấy cảm hứng từ co-living, một số nhà khai thác đã gộp nơi ở vào công việc. Tại Ấn Độ, hiện có bốn nhà khởi nghiệp phát triển co-living ở Gurgaon và hai ở Bengaluru.

Trong khi đó tại Singapore, Aurum Investments, công ty con của thương hiệu co-living Collision8, đã đầu tư vào công ty khởi nghiệp co-living Hmlet. Ngoài ra còn có nhà khởi nghiệp 5Lmeet có trụ sở tại Bắc Kinh đã mở rộng phạm vi ra chia sẻ các tiện ích - dự án mang đến cho cư dân một không gian văn phòng mở và nhiều tiện ích như nhà hàng, phòng gym và không gian sự kiện.

Với những khó khăn trong việc mua nhà và sự thiếu hụt nguồn cung, thị trường co-living đang thu hút các nhà đầu tư và những chủ nhà đang có tài sản, đặc biệt trong lĩnh vực khách sạn.

Zhou cho biết, khách sạn giá rẻ và bình dân là một trong những loại hình bất động sản đầu tiên được chuyển đổi thành co-living do có kích thước phù hợp và có kinh nghiệm quản lý. Tuy nhiên, để chuyển đổi các loại tài sản khác sang co-living sẽ phải mất nhiều thời gian và tiền bạc nhằm đảm bảo tuân thủ luật pháp.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.