Ở thời điểm thị trường trầm lắng như hiện nay, nhiều cuộc đấu giá đất thưa vắng khách hàng ngoại tỉnh tham gia và cơ hội trúng đấu giá đất đã được trao lại cho nhiều người dân địa phương.

Ảnh minh họa

Trước thực tiễn tình hình thu tiền sử dụng đất gặp rất nhiều khó khăn, ngày 31/8 vừa qua, UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản giao kế hoạch thu tiền sử dụng đất năm 2023.

UBND tỉnh Bình Định cho biết, do thị trường bất động sản trong thời gian gần đây có phần trầm lắng nên tình hình thu tiền sử dụng đất của tỉnh gặp rất nhiều khó khăn.

Vì vậy, để đạt, vượt chỉ tiêu theo Nghị quyết của HĐND tỉnh giao với số tiền 3.050 tỷ đồng, UBND tỉnh Bình Định đã giao chỉ tiêu về thu tiền sử dụng đất năm 2023 đối với các cơ quan, đơn vị có liên quan.

Bên cạnh Bình Định thì nhiều địa phương khác tại khu vực miền Trung cũng giảm thu tiền sử dụng đất từ đấu giá đất do thị trường bất động sản trầm lắng.

Thị trường bất động sản trầm lắng kéo dài từ nữa cuối năm 2022 đến nay đã khiến cho nhiều nhà đầu tư ‘tháo chạy’ khỏi các lô đất trúng đấu giá và nhiều cuộc đấu giá đất mới cũng thưa vắng khách hàng tham gia. Song song với đó, cơ hội trúng đấu giá với mức giá thấp đã được trao lại cho người dân địa phương.

Bằng chứng, thời gian gần đây, nhiều địa phương đã ban hành các quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá đất, trong đó người trúng đấu giá đa phần là những khách hàng đến từ các địa phương trong tỉnh.

Những khách hàng này tham gia đấu giá đất và trúng đấu giá với mức giá chênh lệch không nhiều so với giá khởi điểm, thậm chí có nhiều trường hợp trúng đấu giá với mức giá bằng với giá khởi điểm.

Đơn cử, Bình Định vừa phê duyệt kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất ở (tổ chức ngày 06/8/2023) tại Công ty Đấu giá Hợp danh Bình Định đối với 22 lô đất ở tại Khu tái định cư Quảng Vân, xã Phước Thuận và Khu tái định cư Vinh Quang, xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước. Trong số 22 lô đất nói trên có 18 lô đất mà khách hàng trúng đấu giá là những người dân sinh sống tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Bình Định cũng vừa phê duyệt kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất ở (tổ chức ngày 12/8/2023) tại Công ty Đấu giá Hợp danh Bình Định đối với 04 lô đất ở tại Khu tái định cư Quảng Vân, xã Phước Thuận và Khu tái định cư Vinh Quang, xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước. Khách hàng trúng đấu giá 4 lô đất nêu trên đều là những người dân sinh sống trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Tương tự Bình Định, huyện Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) cũng vừa công nhận kết quả trúng đấu giá đối với nhiều lô đất ở. Trong đó, đa phần khách hàng trúng đấu giá đất đều là người dân đang sinh sống tại tỉnh Quảng Ngãi.

UBND huyện Bình Sơn vừa công nhận kết quả đấu giá quyền sử dụng đất đối với nhiều lô đất tại khu dân cư Vườn Hùng, xã Bình Nguyên. Theo đó, nhiều khách hàng trúng đấu giá đất là những người dân đang sinh sống tại các địa phương trong tỉnh Quảng Ngãi.

Quảng Trị - nơi từng diễn ra thực trạng nhiều nhà đầu tư ngoại tỉnh hét giá đất đấu giá lên cao rồi bỏ cọc ‘tháo chạy’ cũng đang đối diện với thực tiễn vắng bóng khách hàng tham gia đấu giá, thậm chí có nhiều lô đất được tổ chức đấu giá đất nhiều lần nhưng không có khách hàng tham gia.

Gần đây, tại địa phương này ghi nhận một số cuộc đấu giá có khách hàng tham gia và trúng đấu giá đất. Theo đó, đa phần người dân trúng đấu giá đất là những người dân đang sinh sống tại các địa phương trong tỉnh Quảng Trị.

Có thể kể đến như, UBND tỉnh Quảng Trị vừa công nhận kết quả trúng đấu giá đất đối với 5 lô đất tại các dự án khu đô thị Nam Đông Hà giai đoạn 2, khu đô thị Nam Đông Hà giai đoạn 3 và dự án xây dựng cơ sở hạ tầng khu vực Bắc Sông Hiếu. Trong số 5 lô đất nói trên có 4 lô đất mà khách hàng trúng đấu giá là những người dân đang sinh sống trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Tỉnh này cũng đã công nhận kết quả trúng đấu giá đất đối với 7 lô đất tại các dự án khu đô thị Nam Đông Hà giai đoạn 3 và dự án xây dựng cơ sở hạ tầng khu vực Bắc Sông Hiếu. Trong số 7 lô đất nói trên có 4 lô đất mà khách hàng trúng đấu giá là những người dân đang sinh sống trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Lưu Bang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.