CafeLand - Hiện nay, có nhiều người theo đuổi những công việc chuyên môn không nhất thiết phải làm việc trong văn phòng với khung thời gian cố định mà thay vào đó có thể chọn không gian văn phòng mở coworking space với chi phí phải chăng.

Tại Việt Nam, một trong những coworking space được nhiều người biết đến là Dreamplex của chủ đầu tư là CEO trẻ tuổi Nguyễn Trung Tín, một trong 30 gương mặt nổi bật trong năm 2014 do Forbes Việt Nam bình chọn. Vừa qua, sự kiện Tổng thống Mỹ Obama lựa chọn Dreamplex là một trong những điểm dừng chân trong chuyến thăm của ông tới TP.HCM lại khiến dư luận quan tâm nhiều hơn tới mô hình văn phòng này.

PV CafeLand đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Trung Tín để biết hơn quá trình hình thành và triển vọng phát triển loại hình coworking space tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Trung Tín, CEO Dreamplex

Xin ông cho biết lý do đầu tư vào loại hình văn phòng mở coworking space

Lúc mới bắt tay vào kinh doanh cách đây khoảng 4-5 năm, tôi đã trải qua nhiều khó khăn cả về kiến thức lẫn kinh nghiệm và rất may mắn nhận được sự hỗ trợ của các anh/chị đi trước, đồng thời nhận ra rằng để một start up thành công tại Việt Nam là rất khó khăn.

Ý định xây dựng một văn phòng mở coworking space từ đó mà hình thành. Nơi có thể kết nối các start up trong nước và trên thế giới, giúp doanh nghiệp và cá nhân có cơ hội hợp tác kinh doanh cũng như tìm đối tác, nhân sự một cách dễ dàng.

Trên thực tế loại hình văn phòng mở coworking space vốn đã rất phát triển tại Châu Âu và Châu Mỹ và một số nước Châu Á, tuy nhiên, tại Việt Nam vẫn còn khá mới mẻ. Nhưng sau khi thăm dò nhu cầu thị trường, tham khảo ý kiến của các start up, bạn bè để xây dựng một coworking space như Dreamplex thì kết quả nhận được khá tốt.

Bên trong văn phòng mở Dreamplex (nguồn: Dreamplex)

Văn phòng mở coworking space có những ưu điểm gì so với văn phòng truyền thống, thưa ông?

Đối với những công ty hoạt động trong các lĩnh vực như công nghệ, truyền thông, thiết kế… thường có văn hóa mở, họ muốn nhân viên của mình có sự kết nối, chia sẻ với môi trường bên ngoài, được tham gia vào các sự kiện chung ngay tại nơi làm việc. Không gian văn phòng mở coworking space đáp ứng được nhu cầu này trong khi văn phòng truyền thống thì không.

Tại coworking space, ngoài không gian văn phòng, còn có không gian như nhà bếp, café, phòng khách, phòng game được chia sẻ… đây là không gian chính mà các cá nhân, công ty hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau có thể gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm khởi nghiệp, và “phát sinh” cơ hội hợp tác kinh doanh, tìm kiếm nhân sự. Bằng chứng là tại Dreamplex, nhiều người làm Freelancer đến làm việc và sau đó được các công ty đang hoạt động tại đây tuyển dụng.

Tuy nhiên, đối với những công ty có quy mô lớn và muốn tạo văn hóa riêng trong kinh doanh thì văn phòng truyền thống vẫn được lựa chọn.

Ngoài khu vực văn phòng, coworking space còn có cả khu vực giải trí, phòng bếp, phòng game (nguồn: Dreamplex)

So sánh về chi phí, thuê một văn phòng mở có hiệu quả hơn không, thưa ông?

Đối với những doanh nghiệp có quy mô nhỏ thì coworking space là lựa chọn phù hợp xét về mặt chi phí và các giá trị cộng thêm. Chẳng hạn như một công ty thuê văn phòng bình thường với quy mô 80m2 nhưng bỏ ra tới 20m2 cho phòng họp và chỉ sử dụng trung bình 2 lần/tuần thì hơi lãng phí. Trong khi với coworking space, bạn chỉ cần thuê một văn phòng rộng khoảng 60m2 và sử dụng phòng họp được share với công ty khác sẽ tiết kiệm được một khoảng đáng kể.

Ngoài ra, còn những không gian khác như nhà bếp, café, phòng giải trí được chia sẻ… Điều này vừa giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, nhân viên được trải nghiệm, thư giãn, vừa có cơ hội giao tiếp với những người hoạt động trong lĩnh vực khác.

Tại Dreamplex, một văn phòng cho công ty quy mô 6 người là khoảng 25 triệu/tháng, đã bao gồm tất cả chi phí như điện, nước, internet, café, đồ uống, dịch vụ lau dọn. Đối với cá nhân có thể lựa chọn bất kì chỗ ngồi nào trong văn phòng mở với mức giá là 2 triệu/tháng và được miễn phí đồ uống. Có thể thấy nếu so sánh với văn phòng truyền thống, thì chi phí của doạnh nghiệp bỏ ra cho coworking space không quá đắt đỏ.

Trước đây đã có một sổ mô hình coworking space được mở ra tại Việt Nam nhưng phải đóng cửa. Vậy theo ông, khó khăn của mô hình coworking space tại Việt Nam là gì?

Nhiều coworking space phải đóng cửa trước đây chỉ đơn thuần hoạt động như mô hình quán café, chưa tạo được tính liên kết trong cộng đồng khởi nghiệp, thiếu không gian để các công ty tổ chức sự kiện, gặp gỡ khách hàng nên tính hiệu quả chưa cao. Ngoài ra, để thành lập một coworking space đòi hỏi phải có vốn đầu tư khá lớn trong khi doanh thu mang về lại chậm, điều này đòi hỏi doanh nghiệp khá vững vàng về tài chính thì mới tồn tại được.

Tại Việt Nam hiện đang có một số mô hình coworking space đang hoạt động và được biết đến nhiều như Work Saigon hoạt động theo mô hình quán cafe, Up coworking space tại Hà Nội hoạt động theo kiểu hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là Toong hiện có quy mô khá lớn và vận hành chuyên nghiệp.

Với Dreamplex, vốn đầu tư ban đầu là 10 tỷ, chưa kể các chi phí phát sinh trong quá trình xây dựng và dự kiến sau hơn 3 năm nữa chúng tôi mới thu hồi được vốn. Hiện tỷ lệ lấp đầy khu văn phòng mở đã là 90%, nhưng thành công đáng kể nhất của Dreamplex là đã quy tụ được cộng đồng khởi nghiệp trong và ngoài nước.

Ông có thể cho biết về triển vọng mô hình văn phòng mở này tại Việt Nam trong thời gian tới?

Hiện mô hình văn phòng mở coworking space vẫn còn là khái niệm mới mẻ tại Việt Nam. Tuy nhiên, trong tương lai không xa khi nền kinh tế mở hơn, các công ty nhận ra những lợi ích mà coworking space mang lại so với văn phòng truyền thống, đồng thời, số lượng các start up tăng lên thì coworking space sẽ phát triển hơn.

Tuy nhiên, tôi muốn nhấn mạnh rằng để đầu tư vào coworking space một cách hiệu quả thì cần nhiều yếu tố về tài chính, về khả năng thiết kế không gian phù hợp với môi trường khởi nghiệp đồng thời phụ thuôc vào nhu cầu thị trường.

Với những kết quả khởi đầu, sắp tới chúng tôi sẽ phát triển Dreamplex 2, tại Điện Biên Biên Phủ, Bình Thạnh với quy mô khoảng 3000 m2 với nhiều phòng chức năng hơn, hướng đến đối tượng khách thuê là các start up trong lĩnh vực công nghệ.

Xin chân thành cảm ơn ông!

Đỗ Hương (Thực hiện)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.