“Giá BĐS và lãi suất đang ở mức hợp lý và nếu khách hàng có nhu cầu mua nhà để ở thì nên cân nhắc để sớm có ngôi nhà mình mong muốn”.

Ông Dương Đức Hùng, Giám đốc Khối ngân hàng bán lẻ, Ngân hàng ANZ Việt Nam đánh giá.

Ông Hùng cho biết, giá nhà đất và lãi suất đều trên đà giảm trong nhiều tháng qua, khiến nhu cầu vay mua bất động sản (BĐS) đang tăng nhanh trở lại. Số liệu của ANZ cho thấy, lượng người nộp đơn xin vay mua nhà hàng tháng tại riêng ngân hàng này đã tăng 4 lần kể từ tháng 3/2012 đến nay.

Lý do đáng kể nhất đó là các ngân hàng đang rầm rộ triển khai chương trình hạ lãi suất cho vay mua BĐS. Như VIB đang triển khai chương trình cho vay BĐS dành cho khách hàng có nhu cầu mua, xây dựng, sửa chữa nhà với lãi suất 9,9%/năm trong 3 tháng đầu tiên của khoản vay. Quy mô của gói vay ưu đãi BĐS của VIB là 1.000 tỷ đồng, với hạn mức cho vay tối đa lên tới 90% giá trị tài sản thế chấp và thời hạn vay tối đa là 180 tháng.

VietinBank dành tới 5.000 tỷ đồng cho khách hàng cá nhân vay mua nhà

Khi tham gia chương trình cho vay ưu đãi “5.000 tỷ đồng chung tay xây nhà mơ ước” của VietinBank, khách hàng sẽ được hưởng mức lãi suất 12%/năm trong thời hạn ưu đãi. Mức cho vay tối đa đáp ứng 70% nhu cầu của khách hàng, có thể lên tới 25 tỷ đồng/món vay tùy theo từng khu vực, địa bàn. Đối với các khoản vay ngắn hạn, VietinBank sẽ ưu đãi lãi suất tối đa 3 tháng. Đối với khách hàng vay trung, dài hạn, mỗi năm vay vốn, khách hàng sẽ được hưởng 2 tháng ưu đãi lãi suất, thời gian hưởng lãi suất ưu đãi tối đa 6 tháng trong quá trình vay vốn. Thời hạn vay vốn tối đa lên tới 20 năm và thời gian trả nợ linh hoạt.

Hay ANZ Việt Nam cũng vừa hạ lãi suất cho vay mua nhà xuống còn 13%/năm đối với các khoản vay dài hạn lên tới 20 năm. Số tiền được vay lên tới 100% giá trị BĐS (tùy thuộc vào tài sản thế chấp). Ngoài ra, sản phẩm vay mua nhà của ANZ còn có đặc tính “Vay lại khoản trả trước” cho phép khách hàng có thể linh hoạt hơn trong việc quản lý và điều chỉnh khả năng trả nợ hàng tháng của mình qua các thời kỳ biến động lãi suất.

“Thời điểm này có được xem là phù hợp hay không để mua BĐS còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có nhu cầu và khả năng của khách hàng. Theo tôi, giá BĐS và lãi suất đang ở mức hợp lý và nếu khách hàng cá nhân có nhu cầu mua nhà để ở thì nên cân nhắc để sớm có ngôi nhà mình mong muốn”, ông Hùng nói.

Tuy nhiên, các chuyên gia BĐS đều khuyến cáo, với mỗi khoản vay, khách hàng nên đặc biệt chú ý đến nhu cầu thực, khả năng chi trả của mình để làm sao cân đối khoản vay hợp lý trong khả năng chi trả. Lãi suất hiện nay đang rất đa dạng, nhiều ngân hàng đưa ra những gói lãi suất khuyến mại rất hấp dẫn, nhưng khách hàng cũng nên cẩn trọng tính toán xem phương án nào có lợi nhất cho mình.

Đối với một khoản vay mua nhà, thường kéo dài ít nhất là 5 năm, khách hàng nên nhìn vào nghĩa vụ tài chính phải trả trong một tầm nhìn dài hơn. Nếu một ngân hàng chỉ áp dụng lãi suất thấp trong vòng một hoặc vài tháng đầu của khoản vay và sau đó lại áp dụng lãi suất cao như khi không có khuyến mại thì chưa chắc ngân hàng đó đã đem lại giải pháp tài chính tốt nhất cho khách hàng.

Theo ĐTCK
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.