Kinh doanh bất động sản là ngành có điều kiện, việc đưa ra nhiều chế tài mục đích cuối cùng là để minh bạch thị trường, loại bỏ những doanh nghiệp làm ăn gian dối, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Dự án bất động sản hình thành trong tương lai nếu thiếu thông tin sẽ gặp phải nhiều rủi ro cho người mua - Ảnh: Lê Anh

Đây là ý kiến của một số chuyên gia và các doanh nghiệp bất động sản sau khi chính quyền TPHCM kiến nghị Bộ Xây dựng quy định các chế tài buộc các doanh nghiệp bất động sản phải thực hiện thông báo công khai thông tin về bất động sản hình thành trong tương lai tại nơi dự án được triển khai.

Trao đổi với TBKTSG Online, ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Phú Đông Group cho biết, ông rất ủng hộ đề xuất có nhiều chế tài đối với doanh nghiệp bất động sản không công khai dự án vì kinh doanh bất động sản là một ngành đặc thù, kinh doanh có điều kiện. Do vậy, các doanh nghiệp khi kinh doanh phải đáp ứng các điều kiện đó.

"Việc đưa ra nhiều chế tài mục đích cuối cùng là để minh bạch thị trường, loại bỏ những doanh nghiệp làm ăn gian dối, không có thực lực, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Nếu không có chế tài đủ mạnh các doanh nghiệp làm ăn chân chính sẽ mất niềm tin, còn các doanh nghiệp làm ăn gian dối thì lại được lợi", ông Phúc nhận định.

Dù ủng hộ việc đưa ra các chế tài khi chủ đầu tư dự án không công khai thông tin nhưng giám đốc một doanh nghiệp địa ốc tại TPHCM (đề nghị không nêu tên) cho biết, việc xử phạt và nêu tên chủ đầu tư không công khai dự án cần xem xét trong từng trường hợp cụ thể. Ví dụ, một chủ đầu tư có nhiều dự án, có thể một dự án chưa kịp công khai đầy đủ pháp lý mà đình chỉ hoạt động kinh doanh thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của doanh nghiệp và cả ngân hàng cho vay vốn.

Vị giám đốc này cho rằng, hiện nay không chỉ người mua nhà gặp rủi ro mà ngay chính các chủ đầu tư dự án bất động sản cũng đang gặp nhiều rủi ro về chính sách, thủ tục do những quy định chồng chéo, mâu thuẫn giữa các luật với nhau. Điều này thấy rõ nhất ở các dự án bất động sản ở TPHCM đang bị vướng về pháp lý nên không thể triển khai được.

Vì thế, cơ quan quản lý nhà nước cần hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ các vướng mắc, đáp ứng đủ các điều kiện pháp lý để dự án được triển khai nhanh, đúng tiến độ và người dân nhanh chóng được nhận nhà ở. "Chỉ khi cơ quan nhà nước làm tốt thủ tục cho doanh nghiệp, mọi pháp lý rõ ràng thì doanh nghiệp không có lý gì mà không công khai thông tin", vị này nói.

Ở góc độ người tiêu dùng, Tiến sĩ Bùi Quang Tín, Giám đốc trường Doanh nhân BizLight cũng cho rằng, công khai thông tin pháp lý về dự án như đã thế chấp, có bảo lãnh của ngân hàng… là điều rất cần thiết cho người mua. Vấn đề quan trọng là hình thức công khai thông tin như thế nào để người dân dễ dàng tiếp cận.

Việc đưa ra chế tài nặng như buộc ngưng kinh doanh 12 tháng là rất cần thiết. Tuy nhiên, thông tin về dự án phải tập trung về một đầu mối tại Sở Xây dựng để người dân biết được thông tin về dự án. Trách nhiệm chủ đầu tư dự án là phải công khai thông tin, nếu không phải bị xử lý.

Hiện nay tại TPHCM đang xảy ra tình trạng nhiều dự án bất động sản hình thành trong tương lai huy động vốn trái pháp luật, chưa đủ điều kiện pháp lý đã mở bán. Để đảm bảo quyền lợi cho người mua nhà, mới đây, chính quyền TPHCM đã gửi văn bản đề xuất Bộ Xây dựng kiến nghị Chính phủ đưa ra quy định xử lý nghiêm các chủ đầu tư không công bố, công khai pháp lý của dự án.

Trong đó, TPHCM kiến nghị Bộ Xây dựng quy định chủ đầu tư phải thực hiện thông báo công khai thông tin về bất động sản hình thành trong tương lai tại các quận, huyện nơi dự án được triển khai.

Trường hợp chủ đầu tư không công khai thông tin dự án đang thế chấp ngân hàng, chưa có văn bản của Sở Xây dựng về nhà ở đủ điều kiện để bán, cho thuê mua…thì đình chỉ hoạt động đến 1 năm.

Bên cạnh hình thức xử phạt, TPHCM kiến nghị trong thành phần hồ sơ phải có hợp đồng bảo lãnh của tổ chức tín dụng. Ngoài ra, TPHCM cũng kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Tư pháp xem xét, đề xuất Chính phủ sửa đổi quy định đối với giao dịch bất động sản hình thành trong tương lai theo hướng phải công chứng để đảm bảo tính chặt chẽ, bảo vệ quyền lợi của khách hàng và phòng ngừa vi phạm của doanh nghiệp.

Lê Anh (Saigontimes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.