Mục sở thị các dự án xin chuyển đổi tại TP. HCM cho thấy, hầu hết đều đang dở dang, gặp nhiều khó khăn và việc chuyển đổi chỉ là chiếc phao cứu sinh để chủ đầu tư thoát khỏi vũng lầy hiện tại.

Đến thời điểm hiện nay, TP.HCM có 24 dự án xin chuyển đổi dự án thương mại sang làm nhà ở xã hội. Trong số các dự án xin chuyển đổi, có khá nhiều dự án đang xây dựng dở dang, đã từng chào bán sản phẩm ra thị trường nhưng kết quả bán hàng gặp khó khăn.

Dự án Chung cư Anh Tuấn Apartment tại xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè do Công ty TNHH Kinh doanh nhà Anh Tuấn làm chủ đầu tư được khởi công xây dựng từ cuối năm 2009, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2012, tuy nhiên đến nay, dự án mới chỉ xây dựng đến tầng 13 trong số 16 tầng. Dù đã rất nhiều lần chào bán ra thị trường, nhưng kết quả bán hàng không mấy khả quan, nên chủ đầu tư xin chuyển sang làm nhà xã hội.

Cao ốc 584 Điện Biên Phủ của Công ty 584 xây móng dở dang đã dừng lại xin chuyển sang làm nhà ở xã hội

Tiến độ xây dựng không được như Dự án Anh Tuấn Apartment, Dự án Chung cư Nhựt Quang tại phường An Lạc, quận Bình Tân do Công ty TNHH Vận tải và thương mại Nhựt Quang làm chủ đầu tư được khởi công từ năm 2010, dự kiến hoàn thành vào năm 2012. Tuy nhiên, qua ghi nhận thực tế, đến nay dự án này vẫn còn ngổn ngang, chưa hoàn thiện xong phần móng. Dù tiến độ xây dựng dậm chân tại chỗ, song trước đây dự án này đã từng chào bán ra thị trường, nhưng vì không xây dựng, nên khách hàng đã đòi lại tiền.

Trong danh sách dự án thương mại xin chuyển đổi sang nhà ở xã hội, đáng chú ý nhất là CTCP Đầu tư xây dựng và khai thác công trình giao thông 584 (NTB) với 7 dự án xin chuyển đổi. Ghi nhận thực tế cho thấy, hầu hết các dự án đều trong tình cảnh dở dang kéo dài từ nhiều năm qua. Đơn cử như Dự án Khu dân cư căn hộ cao tầng tại phường 16, quận Gò Vấp được khởi công rầm rộ từ tháng 10/2009, nhưng đến nay mới dừng lại ở hạng mục… tường vây; Dự án Cao ốc nhà ở và thương mại dịch vụ 584 Lê Đức Thọ, phường 17, Gò Vấp được khởi công từ tháng 2/2009, song sau hơn 4 năm mới chỉ dừng lại ở phần ép cọc thử tải và một phần tường vây. Các dự án xin chuyển đổi khác của NTB là Khu dân cư và nhà ở cao tầng tái định cư 584 thuộc xã Tân Kiên, Bình Chánh gồm 976 căn hộ, hiện đã xây xong 80% công trình; Dự án Khu dân cư căn hộ thu nhập thấp và tái định cư 584 Trịnh Đình Trọng, quận Tân Phú, 418 căn hộ, đã thi công xong tầng 15 block A, block B đã thi công tới tầng 8; Dự án Khu chung cư cao tầng tái định cư phường 16, quận 8 với 314 căn hộ, đã thi công xong phần cọc móng và 2 tầng hầm; Dự án khu nhà ở Vĩnh Lộc A, Bình Chánh, 632 căn hộ, khởi công trong quý II/2013.

Đáng chú ý nhất trong số các dự án xin chuyển đổi của NTB, có Dự án Khu căn hộ cao tầng 584 tại phường 25, quận Bình Thạnh. Đây là dự án có vị trí khá đắc địa, đã từng được NTB lên kế hoạch xây dựng thành một cao ốc cao cấp, nay cũng xin chuyển làm dự án nhà ở xã hội.

Bên cạnh đó, cũng phải kể đến Dự án Khu thương mại - dân cư Hưng Điền của CTCP Đầu tư Tấn Hưng. Đây là dự án có quy mô diện tích gần 20 héc-ta thuộc phường 16, quận 8 và xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, Dự án từng được chủ đầu tư công bố sẽ phát triển thành một khu đô thị hiện đại với 10 block căn hộ cao từ 15 - 81 tầng, với tổng vốn đầu tư lên đến 1 tỷ USD. Dự án được khởi công từ tháng 6/2008, nhưng đến nay, hầu hết các hạng mục đều bất động. Mới đây, chủ đầu tư đã xin chuyển một tòa nhà cao 34 tầng sang nhà ở xã hội, với tổng số căn hộ khoảng 2.716 căn.

Ông Dương Tuấn Tú, Tổng giám đốc Công ty TNHH Kinh doanh nhà Anh Tuấn cho biết, xin chuyển dự án thương mại sang nhà ở xã hội là doanh nghiệp đã gạt bỏ mục tiêu về lợi nhuận, chỉ mong với các chính sách ưu đãi giúp giải phóng được hàng tồn, thu hồi vốn. Một số doanh nghiệp khác cũng cho rằng, việc xin chuyển đổi dự án thương mại sang nhà ở xã hội là giải pháp bất đắc dĩ, nhưng phải làm trong bối cảnh thị trường hiện nay với mong muốn thoát khỏi sự sa lầy của thị trường.

Châu Kỳ (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.