Tại Việt Nam, InterContinental Danang Sun Peninsula Resort có thể coi là khách sạn đầu tiên mang nghỉ dưỡng cao cấp vị nghệ thuật trên thế giới về Việt Nam, vào năm 2012.
Mang tinh hoa nghệ thuật thế giới, nhưng vẫn truyền tải bản sắc văn hóa địa phương – đó chính công thức thành công giúp khách sạn 4 năm liên tiếp được World Travel Awards vinh danh là “Khu nghỉ dưỡng sang trọng hàng đầu thế giới”. Khách sạn diễn giải câu chuyện của riêng nó bằng những nét độc đáo nhất của kiến trúc truyền thống Việt Nam, kết hợp chúng với các nhân tố từ tự nhiên hoang dã.
Và InterContinental Danang Sun Peninsula Resort có thể được xem như resort tiên phong đưa nghỉ dưỡng cao cấp cập bến và ghi danh Việt Nam lên bản đồ nghỉ dưỡng xa xỉ toàn cầu.
Xu hướng art hotel và những cái tên nâng tầm vị thế du lịch Việt
Vàng bạc là hiện thân của xa hoa, chỉ nghệ thuật chính mới là đỉnh cao của xa xỉ. Giới thượng lưu sẵn sàng chi trả đến 450 triệu USD cho bức tranh đắt nhất thế giới của Leonardo da Vinci, thì 100.000 USD cho một đêm nghỉ tại khu nghỉ dưỡng xa xỉ tôn vinh vẻ đẹp của nghệ thuật (tạm gọi là art hotel) tính ra cũng không hề đắt đỏ.
Một trong những lý do khiến art hotel được trân quý là bởi giá trị bảo tồn mà nó đem lại. Được xây dựng như một “viện bảo tàng” mang tính mở và tương tác, nhiều art hotel lưu trữ hàng nghìn họa phẩm, tác phẩm điêu khắc, nhiếp ảnh thậm chí là các cổ vật trên khắp thế giới.
Tuy nhiên, khách sạn không phải là một bảo tàng, và càng không nên là một bảo tàng. Vì vậy, mỗi art hotel có câu chuyện riêng, linh hồn riêng. Nó cần thật nhiều chất liệu sáng tạo để thôi thúc mọi người tìm đến thưởng lãm và nghỉ ngơi. Bill Bensley - “phù thủy resort” lừng danh với 150 khu nghỉ dưỡng mang cá tính nghệ thuật trên toàn cầu nói: “Càng phức tạp thì càng đơn giản”.
Nghe có vẻ rất nghịch lý, nhưng bậc thầy kể chuyện bằng kiến trúc này đã biến điều nghịch đó thành một chân lý, với những kiệt tác khách sạn ông kết hợp với Tập đoàn Sun Group kiến tạo tại Việt Nam. Mỗi khách sạn của ông đều là một kiệt tác nghệ thuật và kể một câu chuyện riêng của nó.
JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay mang cảm hứng của một trường đại học cổ thế kỷ 19 là một tạo tác tiêu biểu của Bill tại Phú Quốc.
Ông nói: “Trong hai năm, chúng tôi đã sưu tầm hơn 3.000 đồ cổ và vật trang trí cổ điển để tạo dựng vẻ đẹp chân thực của ngôi trường. Từ chiếc thang máy của thế kỷ 19 đến 48 bản thiết kế gốc mẫu ô tô 6 bánh của Pháp từ năm 1910, khuôn viên ngôi trường có vô vàn giai thoại hấp dẫn để thỏa sức khám phá”.
Hotel de la Coupole – MGallery (Sapa) là một ví dụ khác. Đây là nơi lưu trữ hàng ngàn bức vẽ thời trang, rương cổ, áo lông thú, hay vòng cổ họa tiết các dân tộc Tây Bắc nhằm tôn vinh giá trị văn hoá người dân tộc vùng núi Việt Nam. Đồ nội thất tại đây tất nhiên đều là đồ cổ hoặc được thiết kế riêng bởi Aood & Ord – các nhà thiết kế nội thất lành nghề và được chế tác bởi các nghệ nhân Việt Nam.
Điều đó khiến khách sạn trở thành nơi giao thoa văn hoá giữa nước Pháp hoa lệ với văn hoá vùng cao có phần hoang dã đến từ các dân tộc thiểu số như H'Mong, Dao, Xá Phó, Tày, Giáy…
Trong khi đó, Capella Hanoi – một khách sạn boutique điển hình tại Việt Nam lại theo đuổi nghệ thuật âm nhạc, khi tái hiện thời đại rực rỡ nhất của opera. Tại đây, đội ngũ kiến tạo của Bill đã viết lên những câu chuyện gắn liền với 47 huyền thoại lừng danh thế giới: ngôi sao diễn xuất, giọng ca opera xuất sắc, vũ công đình đám, hay nhà soạn nhạc cổ điển danh tiếng…
Mỗi căn phòng tại khách sạn được đặt tên theo 47 huyền thoại này và kể lại câu chuyện của họ qua hàng nghìn kỷ vật, trang phục, những bức ảnh, bối cảnh sân khấu, chương trình nghệ thuật, thậm chí là cả những chiếc kính opera.
Sở hữu câu chuyện với kịch tính của riêng nó, mỗi khách sạn đưa đến một trải nghiệm được tính toán kĩ lưỡng, và trở thành một tác phẩm: một áng văn sâu sắc hay một họa phẩm rực rỡ.
Mỗi art hotel của Sun Group do Bill Bensley thiết kế là một độc bản không thể trộn lẫn, và xu thế nghỉ dưỡng này đã thực sự ghi tên Việt Nam trên bản đồ du lịch xa xỉ toàn cầu.
Sau đám cưới đình đám của cặp đôi tỷ phú Ấn Độ tại JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay vào năm 2019, khách sạn này đến nay vẫn là điểm đến của giới siêu giàu trên toàn thế giới.
Cuối năm 2019, Hotel de la Coupole - MGallery được vinh danh tại những giải thưởng uy tín hàng đầu thế giới như World Travel Awards hay World Luxury Hotel Awards với các danh hiệu "Khách sạn có thiết kế hàng đầu thế giới", "Khách sạn biểu tượng của thế giới", "Khách sạn có thiết kế kiến trúc sang trọng nhất thế giới"…
Với Capella Hanoi, thế giới đã nhớ về một thủ đô Hà Nội hoa lệ khi trở thành một trong “100 khách sạn mới tốt nhất thế giới” do Travel + Leisure bình chọn. Tạp chí Time (Mỹ) cũng đã nhắc đến Capella Hanoi như một trong những điểm đến tuyệt vời nhất trên thế giới năm 2021.
Tinh tế và riêng tư, độc bản và đầy cảm hứng, các khách sạn mang kiến trúc vị nghệ thuật đã góp phần đưa tinh hoa nhân loại về Việt Nam và bảo tồn chúng một cách sáng tạo. Một bảo tàng đôi khi sẽ gây đau đầu vì núi tinh hoa của nhân loại, nhưng một art hotel sẽ là nơi để du khách cảm nhận niềm hạnh phúc thực sự khi được tận hưởng đỉnh cao nghệ thuật theo cách riêng tư và thư giãn nhất có thể, ngay tại Việt Nam.