Nếu thực sự không có “bôi trơn” thì cũng có sự nhũng nhiễu, gây khó khăn, cản trở…

Liên quan đến thông tin đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương phản ánh hiện tượng tiêu cực, tham nhũng trong việc cấp sổ đỏ. Tại Khu đô thị Mễ Trì Thượng (quận Nam Từ Liêm), phí “bôi trơn” sổ đỏ là 8 triệu đồng/hộ, thu tiền kiểu trao tay, không có biên lai, biên nhận. Quy trình làm sổ đỏ mập mờ, gia đình nào chấp nhận chi tiền “bôi trơn” thì được nhận sổ đỏ sớm, gia đình nào không chịu nộp tiền thì tiếp tục... chờ.

Sau đó, Thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra và có câu trả lời “Không có hiện tượng như đại biểu Nguyễn Sỹ Cương nêu”. Dư luận còn nhiều băn khoăn trước kết quả kiểm tra và phản hồi của thành phố Hà Nội…

Bên lề kỳ họp Quốc hội đang diễn ra, PV phỏng vấn đại biểu về nội dung này.


Đại biểu Trương Minh Hoàng (đoàn Cà Mau)

Ông Trương Minh Hoàng (Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau) khẳng định: “Nếu phía Thành phố Hà Nội nói hiện tượng đại biểu nêu là không đúng thì phải xử lý người đã phát ngôn. Còn thực tế bây giờ làm bất cứ việc gì thấy đi vào cửa này, cửa khác lòng vòng tôi thấy tồn tại đó có trong xã hội chứ không riêng gì ở Hà Nội”.

PV: Vậy ông có tin là Hà Nội không có chuyện phải bôi trơn khi làm sổ đỏ?

Ông Trương Minh Hoàng: Tình trạng này tôi thấy có ở mọi nơi chứ không riêng đơn vị nào. Chỗ này, chỗ khác đều có nhũng nhiễu. Nếu thực sự không có “bôi trơn” thì cũng có sự nhũng nhiễu, gây khó khăn, cản trở.

Tôi theo dõi kỹ thì thấy rằng, khi mình đi làm giám sát, anh em biết có sự xuất hiện của mình thì chắc chắn cán bộ thực thi sẽ không làm khó dễ cho dân. Nhưng tôi đi gặp cử tri thì bao giờ bà con cũng phản ánh có khó khăn. Một số vấn đề tôi đi tiếp xúc cử tri cũng thế, bà con nêu rất nhiều bức xúc trong khám chữa bệnh, xin giấy phép kinh doanh… Tôi chắc chắn rằng chỗ này chỗ khác có nhũng nhiễu, tiêu cực chứ không riêng gì Hà Nội.

PV: Như vậy ở đây có tình trạng người dân biết, cán bộ thực thi biết nhưng cơ quan công quyền lại không biết. Vậy trách nhiệm của cơ quan công quyền ở đây như thế nào ạ?

Ông Trương Minh Hoàng: Khi đã phát hiện sự vụ, sự việc, phản ánh, cơ quan quản lý phải vào cuộc. Nếu chấp nhận sự tồn tại của tình trạng tiêu cực ấy thì cũng không tốt gì cho xã hội và không tốt cho bất cứ cơ quan công quyền, Nhà nước; ảnh hưởng rất nhiều tới tâm trạng của nhân dân và uy tín của Đảng, Nhà nước. Nếu cảm thấy còn phân vân chỗ nào thì phải nên tìm đến nơi, đến trốn để tìm kết luận cho thỏa đáng.

PV: Vậy theo ông, câu trả lời “không có tình trạng bôi trơn khi làm sổ đỏ” ở Hà Nội có chấp nhận được không?

Ông Trương Minh Hoàng: Thực tế, người dân là người biết hơn ai hết, họ là người trực tiếp đi làm thì chính họ là người phán quyết vấn đề đó hay hơn.

Thực tế, khi phát hiện tham nhũng, muốn xác định chứng cứ, vật chứng liên quan đến một ai đó chắc chắn rất khó, mà phải có cơ quan công an, cơ quan điều tra chuyên nghiệp.

Ở cương vị của bất cứ người nào, không riêng gì đại biểu Quốc hội, khi phát biểu trước công luận thì phải rất cân nhắc, đặc biệt lại là vấn đề nhạy cảm như tham nhũng, gây khó khăn về thủ tục, hành chính. Ngay đối với một nhà báo cũng vậy, khi viết ra cũng phải rất cân nhắc. Hay một TBT, khi đồng ý cho đăng tải thông tin này cũng phải cân nhắc.

Trong vấn đề này, chúng ta phải thực sự bình tĩnh để cùng ngồi lại, tìm cách giải quyết, giải tỏa vấn đề này thì có lợi hơn.

PV: Xin cảm ơn ông!

Đại biểu Huỳnh Nghĩa (Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Đà Nẵng): “Tất cả minh bạch sẽ không có tiêu cực”

PV: Thưa ông, dư luận nói rất nhiều đến tiêu cực trong cấp sổ đỏ. Vậy tình trạng này có xảy ra ở Đà Nẵng không?

Ông Huỳnh Nghĩa: Đà Nẵng không có chuyện đó. Đà Nẵng đã xin Chính phủ làm thí điểm Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất và làm sổ đỏ là lên UBND TP, một cửa, rất nhanh và không có chuyện bôi trơn. Riêng đoàn ĐBQH và HĐND TP Đà Nẵng giám sát chuyện này thì dân rất đồng tình, ủng hộ với chủ trương đó. Và chúng tôi đã làm thí điểm.

Theo Luật đất đai thì việc cấp sổ đỏ là nhiệm vụ của địa phương nhưng địa phương bây giờ thì trình độ cán bộ và cũng có những anh gây khó dễ. Đưa về một cửa thì giải quyết rất nhanh, dân rất ủng hộ.

PV: Cử tri Hà Nội phản ánh là có chuyện “bôi trơn khi làm sổ đỏ” nhưng Thành phố trả lời là không tìm ra chuyện bôi trơn. Là người đại diện cho cử tri, ông có tin vào câu trả lời này không?

Ông Huỳnh Nghĩa: Bây giờ bảo tôi có tin tuyệt đối không thì tôi nói thật là không thể nói được. Bởi vì câu chuyện đó xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội. Hà Nội có cấp ủy, có HĐND TP, có Quốc hội giám sát. Tôi tin rằng, ở đâu thực hiện đúng quyền dân chủ của người dân, thực hiện đúng giám sát của Quốc hội và HĐND thì vấn đề tiêu cực sẽ sớm bị phát hiện. Còn tiêu cực ở mức độ nào thì tôi ở TP Đà Nẵng không nói về Hà Nội được, vì tôi không có thông tin để trả lời.

PV: Nếu câu trả lời đó của Hà Nội là đúng thì có nghĩa đại biểu Nguyễn Sỹ Cương đã phản ánh sai, thưa ông?

Ông Huỳnh Nghĩa: Đại biểu Quốc hội, khi phát biểu vấn đề gì phải bảo vệ vấn đề đó và phải có bằng chứng để chứng minh. Đại biểu đại diện cho dân thì phải nói đúng tiếng nói của dân, cái gì không đúng thì phải đi xác minh, mới thể hiện được ý nguyện của dân.

PV: Xin cảm ơn ông!

Vũ Hạnh (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.