Đang rao bán 1,6 tỷ đồng/căn biệt thự, chủ nhà đồng ý giảm tiếp 200 triệu đồng nếu khách hàng đồng ý mua. Nhiều ngôi biệt thự có giá rẻ hơn cả chung cư khiến người mua giật mình. sự kiện nóng

Tiếp tục cắt lỗ

Nhiều gốc cây, cột điện trên các tuyến phố của Hà Nội xuất hiện tờ rơi quảng cáo bán biệt thự 200m2, cách Big C - phố Trần Duy Hưng 10 phút, mặt đường Đại lộ Thăng Long với giá hấp dẫn chỉ 1,6 tỷ đồng khiến không ít người đi đường phải chú ý.

Qua điện thoại, một nhân viên bán hàng cho biết thêm: "Đây là dự án cao cấp, thiết kế sinh thái đẹp và cực thoáng, có không gian hồ rất lớn, giao thông thuận tiện kết hợp với vị trí đắc địa nên dự án thực sự là một cơ hội đầu tư mang lại hiệu quả cao, một nơi ở lý tưởng dành cho gia đình bạn". Theo người môi giới này, nếu có thiện chí, họ sẽ có xe đưa khách tới tận nơi xem dự án.

Tìm hiểu trên mạng, dự án này cũng được rao bán nhan nhản cùng theo đó là những lời quảng cáo cắt lỗ, giảm giá mạnh với mức giá trung bình 8 triệu đồng/m2. Nhiều chủ nhân còn cắt lỗ ngay 200 triệu đồng nếu người mua có nhu cầu thực sự. Một số thành viên diễn đàn cho rằng, giá đất của dự án này vẫn còn tương đối cao so với các dự án lân cận.

Giá biệt thự ngang ngửa nhà chung cư

Cũng trong tình cảnh tương tự, Sudico đã phải giảm mạnh giá bán. Trong các đợt mở bán mới đây, giá đất nền tại dự án Nam An Khánh được đánh giá thấp hơn giá thị trường nói chung và thấp hơn nhiều giá đất nền tại các khu vực dân cư lân cận, dao động từ 17,8-21,5 triệu đồng/m2. Thiếu hạ tầng xã hội khiến cho nhiều lô biệt thự đã xây xong thô từ lâu, nhưng chủ nhân vẫn chưa chịu hoàn thiện để chuyển về sinh sống.

Dự án ngôi nhà mới và Nam An Khánh là hai trong số nhiều dự án biệt thự có giá giảm mạnh trong thời gian vừa qua. Thực tế, giá đất ở đây không phải thê thảm như vậy, khu vực này cũng đã từng có thời hoàng kim. Nhìn lại thị trường cách đây chỉ vài năm, nhiều người đã phải bỏ ra số tiền chênh lệch tới vài tỉ, thậm chí ngót chục tỉ đồng để sở hữu một nền đất liền kề hoặc biệt thự tại các dự án dọc Đại lộ Thăng Long.

Đất nền Nam An Khánh đã từng bị đẩy lên từ 30-50 triệu đồng/m2 tùy vị trí; khu Vườn cam Vinapol từ 32-45 triệu đồng; "sốt" nhất là khu đô thị Lê Trọng tấn kéo dài (Gleximco) khu A, B giá từ 48-60 triệu đồng/m2; mặt đường lớn giá từ 81-85 triệu đồng/m2; khu C giá cũng từ 33-38 triệu đồng/m2; còn những căn biệt thự ở Bắc An Khánh chênh lệch lên tới hơn chục tỉ đồng/căn.

Cạnh tranh với chung cư

Khảo sát thị trường hiện nay cho thấy, nhiều dự án đất nền, biệt thự chào bán ra thị trường với giá còn thấp hơn cả chung cư ở một số khu vực. Đơn cử như dự án Ao Sào từ 25-27 triệu đồng/m2, Đại Thanh 29 triệu đồng/m2, liền kề Xuân Phương từ 3,6 tỷ đồng/căn, Tân Tây Đô khoảng 13-16 triệu đồng/m2... Các dự án này chào bán ở mức trung bình khoảng 2-3,5 tỷ đồng mỗi căn. Trong khi đó, một số dự án ở huyện Mê Linh, Quốc Oai giá tiếp tục giảm mạnh do tiến độ chậm.

Sự cạnh tranh giữa biệt thự và chung cư

Báo cáo CBRE cho thấy, xu hướng mới hiện nay là một số dự án biệt thự liền kề đang cạnh tranh trực tiếp với dự án chung cư trung cấp và bình dân trong phân khúc nhà 2-3 tỷ đồng. Đại diện của đơn vị tư vấn này cho rằng, do thị trường còn khó khăn, nhiều dự án buộc phải giảm giá bán để tăng thanh khoản.

Trong bối cảnh nguồn cung dồi dào, lại thêm cạnh tranh từ chung cư bình dân và trung cấp, chủ đầu tư áp dụng hình thức thanh khoản linh hoạt sẽ là cách thức để thúc đẩy phân khúc biệt thự liền kề.

Không chỉ đất nền biệt thự mà nhiều khu đất thổ cư ở trong ngõ hiện đã giảm sâu ngang bằng với giá chung cư. Ông Lê Minh Dũng - giám đốc CBRE Việt Nam - dẫn chứng, giá đất trong ngõ ở Đại Cổ Việt, Trần Khát Chân (Hà Nội) giá chỉ còn khoảng 30-35 triệu đồng/m2, mức giá này cũng tương đương với giá của một số dự án chung cư quanh khu vực đó.

Theo số liệu của Bộ Xây dựng, tính đến cuối tháng 2/2014, tổng giá trị tồn kho bất động sản của Việt Nam vào khoảng 92.690 tỉ đồng. Trong đó, Hà Nội đang tồn kho 3.096 căn tương dự án thấp tầng, tương đương 9.036 tỉ đồng. Tồn kho nhà thấp tầng nhiều chủ yếu là các dự án xa trung tâm, chưa có hạ tầng xã hội như dự án Gamuda - công viên Yên Sở; dự án Nam An Khánh.

Các khu đô thị khác như Lideco, Văn Phú, Văn Khê, An Hưng, Park City, Kim Chung - Di Trạch cũng trong tình trạng ế ẩm, hàng nghìn căn biệt thự đang không người ở, bỏ hoang suốt thời gian dài.

Mặc dù phân khúc biệt thự, liền kề trong thời gian qua có thanh khoản rất thấp nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn tỏ ra lạc quan vì tâm lý chuộng đất của người Việt và kỳ vọng giao dịch sẽ tăng cao khi kinh tế ấm lên. Trong tình hình thị trường như hiện nay, sự chờ đợi của các nhà đầu tư chắc chắn sẽ còn thời gian dài, cái nhìn thấy trước mắt họ là hàng chục tỷ đồng đang đã dần bốc hơi.

Duy Anh (VEF)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.