Để thu hút nhà đầu tư vào các khu công nghiệp (KCN) trong giai đoạn hiện nay, các chủ đầu tư hạ tầng KCN đã chủ động đưa ra những gói dịch vụ trọn gói, với chất lượng dịch vụ ngày một tốt hơn...

Nhiều KCN đang đầu tư xây dựng nhà xưởng sẵn thay vì cho thuê đất như trước đây.

Xu hướng chọn nhà xưởng xây sẵn

Ông Mai Văn Nhơn, Phó ban Quản lý các KCN Đồng Nai cho biết, việc thu hút đầu tư theo hướng chọn lọc, ưu tiên cho các DN công nghệ cao, các DN này thường sử dụng lượng lao động ít, máy móc hiện đại nên nhà xưởng sản xuất gọn nhẹ. Trong quá trình triển khai dự án, DN muốn tiết kiệm thời gian nên nhiều nhà đầu tư chọn phương án thuê nhà xưởng có sẵn, sau đó lắp ráp máy móc đi vào sản xuất ngay.

Thực tế không ít DN nước ngoài nhất là DN nhỏ đã sử dụng phương án thuê nhà xưởng có sẵn để sản xuất. Ông Hideo Okubo- Giám đốc điều hành Tập đoàn tư vấn đầu tư Forval Nhật Bản- cho biết: Lâu nay các nhà đầu tư hạ tầng KCN Việt Nam chỉ nhắm đến diện tích cho thuê lớn với diện tích vài ha, trong khi nhu cầu của các DN nhỏ và vừa của Nhật chỉ cần các phân xưởng nhỏ với diện tích chỉ 300 m2.

Với nhà xưởng xây sẵn cho thuê các DN nhỏ chỉ cần lắp ráp máy móc là có thể đi vào sản xuất ngay. Nhiều DN nhỏ Nhật Bản sang VN tìm kiếm cơ hội đầu tư trong thời gian qua đã tìm các nhà xưởng xây sẵn với dịch vụ trọn gói để mở nhà máy, đi vào sản xuất ngay thay vì phải tự xây nhà xưởng tốn kém và mất thời gian..

Theo tính toán, nhà xưởng sản xuất làm đúng tiêu chuẩn có cả văn phòng làm việc sẽ có mức đầu tư từ 5 - 6 triệu đồng/m2. Như vậy, để có 200m2 nhà xưởng sản xuất, chủ đầu tư phải bỏ ra số vốn hơn 10 tỷ đồng, chưa kể thời gian xây dựng mất từ 4 - 5 tháng. Ông Trần Kỳ- Giám đốc kinh doanh Công ty cổ phần Sonadezi Long Thành- cho biết, các DN nước ngoài tính toán rất kỹ. Trước khi quyết định đầu tư, họ nghiên cứu xem phương án nào có lợi nhất thì thực hiện, không mất thời gian chờ xây dựng, và không cần số vốn lớn đẩu tư ban đầu, đặc biệt là những nhà đầu tư mới còn đang thăm dò thị trường.

Cơ hội cho DN đầu tư bất động sản khu công nghiệp

Khu kỹ nghệ Việt- Nhật do liên doanh chủ đầu tư là Công ty Vie - Pan Industrial Park Co Ltd (Nhật Bản) và Công ty CP KCN Hiệp Phước đã được khởi công xây dựng tại KCN Hiệp Phước (TP HCM) từ tháng 2/2014 cũng sẽ cung ứng dịch vụ “trọn gói” từ nhà xưởng đến thủ tục pháp lý theo yêu cầu của DN.

Công ty TNHH Đầu tư nhà xưởng Lập Thành hiện cũng đang xây dựng và triển khai dịch vụ cho thuê nhà xưởng xây sẵn tại Khu công nghệ cao TP HCM. Với tổng vốn đầu tư khoảng 200 tỉ đồng trên quy mô 5,4 ha, dự kiến khu vực nhà xưởng này bao gồm 28 nhà xưởng với diện tích tầng trệt và tầng lửng tương ứng 900 m2 và 180 m2 sẽ được bàn giao vào tháng 7/2014.

Ở KCN Long Thành (Đồng Nai), Công ty Sonadezi Long Thành trong giai đoạn 1 (từ 2009 - 2013) xây dựng 9 nhà xưởng và đã cho thuê hết. Hiện nay công ty này tiếp tục xây dựng thêm hơn 40 nhà xưởng, nâng tổng số nhà xưởng cho thuê lên 60 nhà xưởng có diện tích từ 2.000- 2.500 m2/nhà xưởng.

Thị trường nhà xưởng xây sẵn cho thuê trong các KCN tập trung có nhiều tiềm năng do số lượng các DN nước ngoài, nhất là DN vừa và nhỏ vào VN ngày càng nhiều, chưa kể các DN trong nước cũng có nhu cầu về loại nhà xưởng xây sẵn. Đây sẽ là cơ hội tốt cho nhiều nhà đầu tư bất động sản KCN chuyển hướng đầu tư, nhanh chóng lấp đầy diện tích đất cho thuê. Tuy nhiên để thực hiện sự chuyển hướng đầu tư này nhiều DN kinh doanh hạ tầng KCN cho biết nhu cầu thị trường lớn song vốn đầu tư bỏ ra cũng không phải nhỏ.

Ngọc Thảo (Báo Công Thương)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.