“Chúng ta đang có những điều kiện để có thể kỳ vọng khả năng tự do hóa lãi suất trong năm tới. Bởi chỉ số lạm phát đang được kiểm soát một cách tốt đẹp, cùng với đó, hệ thống ngân hàng đang được điều chỉnh, được cơ cấu lại"- Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu nhìn nhận.
Ngành ngân hàng đang được tái cơ cấu mạnh mẽ. Nguồn Internet.

Tín dụng năm 2013 dường như không đạt chỉ tiêu đề ra nhưng trong năm tới NHNN vẫn mạnh dạn đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng đạt từ 12-14%. Trong đó, NHNN khẳng định sẽ điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo thực hiện mục tiêu chính sách tiền tệ. Điều đó cho thấy NHNN đặt niềm tin rất lớn vào sự “ấm lên” của nền kinh tế trong năm tới. Cơ quan này cũng cho rằng việc xử lý nợ xấu thông qua Công ty quản lý tài sản của các TCTD (VAMC) cũng là một nhân tố thúc đẩy tín dụng trong năm sau.

Trong bối cảnh đó, Tiến sỹ Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính ngân hàng kỳ vọng NHNN có thể xem xét “thả nổi” lãi suất. Và thời điểm mà NHNN có thể thực hiện được điều này là khi lạm phát được kiểm soát chặt chẽ, bền vững. Đây chính là tiền đề để phát triển lành mạnh hệ thống ngân hàng trong nhiều năm tới.

“Chúng ta đang có những điều kiện để có thể kỳ vọng khả năng tự do hóa lãi suất trong năm tới. Bởi chỉ số lạm phát đang được kiểm soát một cách tốt đẹp, cùng với đó, hệ thống ngân hàng đang được điều chỉnh, được cơ cấu lại. Hiện tượng các ngân hàng yếu kém phải chạy ra ngoài huy động vốn, đẩy lãi suất lên tới tận “nóc nhà” để hấp dẫn huy động thì tôi tin rằng trong năm 2014 sẽ giảm thiểu rất nhiều. Rõ ràng trong một hệ thống ngân hàng lành mạnh, các ngân hàng quản lý đồng vốn của mình một cách chặt chẽ, hiệu lực hơn thì sẽ không cần phải tăng lãi suất lên để kéo vốn huy động vào. Lúc đó họ phải thể hiện năng lực tài chính của họ để hấp dẫn khách hàng”, Tiến sỹ Nguyễn Trí Hiếu nói.

Còn Tiến sỹ Vũ Đình Ánh thì nhận định, dư địa điều chỉnh giảm lãi suất huy động xuống còn khá ít do hiện nay vẫn phải tuân thủ theo nguyên tắc lãi suất thực dương. Đối với lãi suất cho vay, trong bối cảnh các ngân hàng cơ cấu lại thì có khả năng họ sẽ tiết giảm chi phí, đồng thời cắt giảm những khoản chi không cần thiết và theo đó khoảng cách giữa lãi suất huy động và cho vay có thể thu hẹp hơn mức hiện nay. “Do đó, tôi kỳ vọng lãi suất cho vay có thể giảm thêm chút ít. Tuy nhiên mức giảm sẽ không đáng kể trong năm 2014”, Tiến sỹ Vũ Đình Ánh nói.

Cùng quan điểm này, Tiến sỹ Nguyễn Trí Hiếu kỳ vọng chính sách tiền tệ trong năm tới sẽ hỗ trợ đẩy nhiều hơn nữa tín dụng vào nền kinh tế bằng việc chi phí vốn có thể phải hạ thấp hơn nữa. Bên cạnh đó, vấn đề quan trọng là làm thế nào để các ngân hàng mạnh mẽ hơn nữa trong vấn đề cho vay bằng cách giúp họ xử lý nợ xấu, tái cơ cấu hệ thống ngân hàng. Điều này sẽ giúp các ngân hàng có cơ thể khỏe mạnh hơn để đẩy tín dụng ra nền kinh tế, giúp sản xuất phát triển.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia kinh tế vẫn nhấn mạnh, trong năm 2014 cùng với những giải pháp linh hoạt, quyết liệt, NHNN vẫn nên ưu tiên chất lượng tín dụng để đảm bảo đồng thời với việc xử lý nợ xấu, không để nợ xấu phát sinh. Theo Tiến sỹ Vũ Đình Ánh, thời điểm này chất lượng tín dụng phải được ưu tiên hàng đầu và do vậy không nên đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng cho năm 2014 ở mức cao, NHNN chỉ nên dừng ở mức 10% cho tăng trưởng tín dụng.

Đỗ Huyền(Báo Hải Quan)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.