Chỉ số CSI 300 trên sàn chứng khoán Trung Quốc một lần nữa giảm hơn 7%, khiến thị trường ngừng giao dịch sau khi mở cửa 30 phút.
Thị trường chứng khoán lao dốc lần hai sau phiên giao dịch sáng 7/1. Ảnh: Getty
.
Kết thúc phiên giao dịch ngắn ngủi sáng nay, chỉ số Shanghai Composite Index giảm 7.2%. Đây là lần thứ hai giao dịch tại Trung Quốc bị gián đoạn, sau lần lao đao hồi đầu tuần vì thị trường sụt giảm mạnh.
Thị trường chứng khoán ngừng giao dịch chỉ 30 phút sau khi mở cửa, đánh dấu giao dịch ngắn nhất trong 25 năm qua. Theo quy định được ban hành tháng trước, khi chỉ số CSI 300 mất 5%, thị trường Trung Quốc sẽ tự động ngưng giao dịch trong 15 phút. Nếu mức giảm là 7%, thị trường sẽ đóng cửa đến hết ngày.
Sự bi quan bao trùm thị trường chứng khoán sau khi ngân hàng trung ương của Trung Quốc thiết lập lại tỷ giá tham chiếu ngày của nhân dân tệ so với USD thấp hơn 0,5%, đánh dấu mức điều chỉnh lớn nhất đối đồng nhân dân tệ kể từ tháng 8/2015.
Giới phân tích cho biết chứng khoán nước này đã lao dốc sau khi Trung Quốc hạ giá NDT mạnh tay nhất từ tháng 8/2015.
Theo đó, tỷ giá tham chiếu ngày của NDT so với USD hôm nay được Ngân hàng Trung ương Trung Quốc thiết lập tại 6,5646 NDT đổi một USD. Tỷ giá này hôm qua là 6,5314 NDT. Sau thông báo trên, giá NDT trên thị trường quốc tế cũng đảo chiều đi xuống, hiện còn 6.7417 NDT mỗi USD.
“Đồng NDT bị hạ giá quá mức kỳ vọng của nhà đầu tư. Họ bất ngờ và ào ạt rút vốn”, Wang Zheng - Giám đốc Đầu tư tại Jingxi Investment Management cho biết.
Trước đó, Trung Quốc ra lệnh ngừng giao dịch sàn chứng khoán hôm 4/1 sau khi chỉ số CSI 300 mất 7%. Chỉ số CSI 300 tính theo giá trị vốn hóa thị trường của 300 cổ phiếu loại A được giao dịch trên sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải và Thẩm Quyến.
Daryl Liew, nhà quản lý cấp cao về vốn của tổ chức tài chính Reyl Singapore, cho rằng, việc giảm 5% hay 7% được cho là trở ngại không lớn để kích hoạt cơ chế ngừng giao dịch, giữa một thị trường Trung Quốc vốn rất biến động.
“Thật ngớ ngẩn khi thiết lập cơ chế ngừng giao dịch ở mức độ như vậy. Nhìn lại lịch sử, 67 lần chứng khoán Trung Quốc giảm 5% trong 14 năm qua. Trong năm 2015, không kể tháng 6 và 7, 3 lần thị trường giảm 5% hoặc nhiều hơn. Với tần suất như vậy, bạn không thể đóng cửa thị trường vài tháng một lần”, ông Liew nhận xét.
Hoàng Anh (Zing)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.