Tại chung cư Thăng Long Garden tại số 250 Minh Khai (phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng) xảy ra mâu thuẫn giữa người dân - đại diện là Ban quản trị (BQT) và chủ đầu tư (Công ty CP May Thăng Long) đã dai dẳng nhiều năm nay.
Nhiều hành vi phản ứng tại khu chung cư khi mâu thuẫn lên đến cao trào, đang tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự (ANTT).
Từ bảo vệ quyền lợi
Chung cư Thăng Long Garden được đưa vào sử dụng cuối năm 2014. Xuất phát từ một số vi phạm của chủ đầu tư (CĐT) trong quá trình triển khai dự án như: Xây dựng một số hạng mục sai quy hoạch, chậm hoàn thiện hạ tầng cảnh quan, một số dấu hiệu về trình tự thủ tục, chất lượng thi công dự án...
Tính riêng năm 2017, một số mâu thuẫn đã dẫn vụ việc đến cao trào làm ảnh hưởng ANTT tại chung cư. Cụ thể, đại diện BQT chung cư vận động dân không để xe trong tầng hầm, không đóng phí dịch vụ trông giữ ô tô cho CĐT và tự lập bãi, thuê người trông xe trái phép tại khu vực khuôn viên lối đi chung, sân vỉa hè chung cư. Việc làm này ảnh hưởng đến tình hình ANTT, khó khăn trong phòng cháy chữa cháy, cản trở tiếp cận cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống khẩn cấp.
Chung cư Thăng Long Garden tại số 250 Minh Khai. Ảnh: Đông Phong
Gần đây, BQT chung cư đã tiếp nhận công tác quản lý vận hành tòa nhà từ CĐT, nhưng không nhận bàn giao chủ thể ký kết hợp đồng sử dụng nước với Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Hoàng Mai. Lý do BQT đưa ra là đơn vị cung cấp nước phải dịch chuyển đồng hồ tổng hoặc đào lộ thiên đường ống cấp nước từ đồng hồ đo nước đến bể nước của khu chung cư, thì mới tiếp nhận.
Gây áp lực, BQT chỉ đạo đơn vị vận hành không mở các phòng kỹ thuật cấp nước để CĐT ghi chỉ số sử dụng nước của các hộ gia đình dẫn đến vướng mắc trong thanh quyết toán tiền sử dụng nước của CĐT với đơn vị cung cấp nước sạch. Đã hơn 4 tháng (từ tháng 8/2017 đến nay) đơn vị cung cấp nước sạch chưa thu được tiền nước (hơn 400 triệu đồng) sử dụng của dân, khiến họ buộc phải ngừng cung cấp nước.
Có lẽ, BQT nhằm gây áp lực với CĐT, nhưng vô tình lại biến cư dân chung cư thành nạn nhân của mâu thuẫn nếu nước sạch bị ngừng cung cấp. Đặc biệt, hệ thống PCCC, điện sinh hoạt không được theo dõi, bảo trì đúng quy định, tiềm ẩn rủi ro liên quan đến tính mạng con người cùng tài sản nếu xảy ra sự cố…
Đảng viên cơ sở chung tay tháo gỡ
Theo ông Trịnh Lê Đức – Chủ tịch UBND phường Minh Khai, mâu thuẫn giữa BQT với CĐT trong thời gian dài đã làm khu vực chung cư Thăng Long Garden thành "điểm nóng" về ANTT. Thời gian qua, UBND phường Minh Khai dưới sự chỉ đạo của chính quyền cấp trên, đã tích cực giải quyết các tồn tại của chung cư này.
Điển hình là thúc đẩy bàn giao gần 90% quỹ bảo trì cho BQT; hướng dẫn CĐT, BQT phối hợp quyết toán quỹ bảo trì, phân định sở hữu chung, riêng… Tuy nhiên, từ đầu năm 2017 đến nay, tại chung cư vẫn không tránh khỏi nguy cơ mất ANTT, thậm chí một số cư dân không được đảm bảo quyền lợi chính đáng từ những mâu thuẫn này.
“Những tháng gần đây (tháng 10, 11), BQT chung cư thường xuyên cắt nước sinh hoạt (khóa van nước phòng kỹ thuật cấp nước) của một số hộ gia đình, cơ sở kinh doanh trong chung cư để gây sức ép khi không đồng tình với các quyết định của BQT về điều chỉnh, tăng giảm mức phí dịch vụ; thay đổi đơn vị quản lý vận hành không thông qua Hội nghị nhà chung cư… Chính quyền rất quan tâm, hòa giải, nhưng cũng vấp phải không ít khó khăn.
Đơn cử, việc niêm yết thông tin công khai trên bảng thông báo của chung cư, UBND phường buộc phải ra quyết định thành lập tổ công tác gồm 10 người để thực hiện do BQT ngăn cản. Đại diện BQT cho rằng, đây là nhà sở hữu của cư dân mà BQT là đại diện. Muốn được niêm yết tại bảng tin chung cư phải có sự đồng ý của BQT...” – Ông Đức thông tin.
Tuyên truyền, vận động, hòa giải chưa đạt hiệu quả cao, UBND phường Minh Khai vừa tổ chức gặp gỡ 46 cư dân khu chung cư là đảng viên sinh hoạt 2 chiều nhằm thông tin và tiếp tục tháo gỡ dứt điểm những mâu thuẫn phát sinh. Rất nhiều đảng viên bày tỏ quan điểm trong giải quyết mâu thuẫn giữa BQT và CĐT hợp tình, hợp lý, đúng quy định pháp luật.
Đã có đảng viên đưa ra giải pháp cụ thể nhằm giải quyết hài hòa mâu thuẫn giữa BQT và CĐT. Song, những ý kiến đóng góp đó cần nhận được sự tiếp thu, ghi nhận và chung tay giải quyết trên tinh thần xây dựng của BQT.
Đông Phong (KT&ĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.