Thời gian qua hàng loạt tranh chấp đã diễn ra tại nhiều chung cư của Thủ đô Hà Nội, trong số đó có Dự án Khu nhà ở hỗn hợp Home City tổ 51 phố Trung Kính (phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy) do Cty TNHH MTV Đầu tư Văn Phú - Trung Kính là Chủ đầu tư đã gây “ầm ĩ” bởi việc hàng trăm hộ dân phải xuống đường biểu tình “tố” những vi phạm của chủ đầu tư dự án.

Theo đó, ầm ĩ đầu tiên phải kể đến là khoảng tháng 3/2017, hàng chục hộ dân chung cư Home City đã xuống sân căng băng rôn, biểu ngữ phản đối việc Chủ đầu tư dự án là Cty TNHH một thành viên Đầu tư Văn Phú - Trung Kính (Cty con của Văn Phú Invest) bịt kín lối đi số 177 Trung Kính không cho người dân vào nhà. Theo cư dân của dự án này, việc đòi lại lối đi 177 Trung Kính sẽ kéo dài tới khi nào chủ đầu tư trả lại đường vào hợp pháp đã được ghi rõ trong hợp đồng mua bán của dự án này.


Sau khi nhận nhà, người dân mua căn hộ tại dự án Home City mới được nếm trải những “cay đắng” trước những lời hoa mỹ của nhân viên tư vấn bán căn hộ.

Trước đó, ngày 25/3, tại trụ sở UBND phường Yên Hòa (quận Cầu Giấy), cư dân dự án Home City và Chủ đầu tư đã có cuộc họp nhằm giải quyết các tranh chấp kéo dài nhiều tháng nay tại dự án. Theo biên bản ghi nhận sự việc, quan điểm của các hộ dân, hợp đồng mua nhà dự án Home City đã ghi rõ dự án có địa chỉ 177 Trung Kính, tuy nhiên khi dọn về ở, Chủ đầu tư lại yêu cầu đi theo đường Nguyễn Chánh. Việc này thể hiện sự bất nhất của chủ đầu tư, gây khó khăn cho cư dân khi làm sổ đỏ (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất). Thậm chí có nhiều trường hợp đã làm sổ hộ khẩu theo địa chỉ số 177 Trung Kính.

Ngoài ra, người dân còn “tố” về việc Cty quản lý có kinh nghiệm non yếu, việc thu phí gửi xe ô tô cao hơn mặt bằng chung. Theo đó, người dân phản ánh, nếu so với các chung cư cùng phân khúc trong khu vực thì không tương xứng, bởi khu chung cư này chỗ đỗ xe rất sát, lối lên xuống nhỏ, hẹp, tay lái non có thể dễ xảy ra va chạm.


Khu nhà mẫu của dự án chưa được phá dỡ theo đúng nội dung phê duyệt quy hoạch.

Gần đây một số thông tin cho rằng, Chủ đầu tư dự án tiếp tục “chày bửa” trong việc không phá dỡ khu nhà mẫu của dự án khi dự án đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng mà “tận dụng” sử dụng khu nhà mẫu này làm văn phòng Cty. Việc “cố tình chày bửa” không thực hiện dự án đúng quy hoạch, càng khiến người dân bức xúc trước hàng loạt “trái đắng” mà Chủ đầu tư dự án đã đẩy về phía người mua nhà.


Quy hoạch tổng mặt bằng dự án Home City.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Đội Thanh tra Xây dựng quận Cầu Giấy cho biết: Khu nhà này được miễn phép xây dựng theo quy định, trước đó Chủ đầu tư dùng làm khu vực trưng bày nhà mẫu của dự án. Theo nội dung kiểm tra trước khi dự án được nghiệm thu đưa vào sử dụng, Đội Thanh tra Xây dựng đã yêu cầu Chủ đầu tư phá bỏ khu nhà này theo đúng như quy hoạch đã được phê duyệt, trước khi nghiệm thu đưa vào sử dụng, tuy nhiên đến nay yêu cầu này chưa được thực hiện.

Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, khu nhà này hiện nay vẫn “ung dung” tồn tại mà chưa hề được phá bỏ, không những thế Chủ đầu tư dự án còn “biến” khu nhà này thành văn phòng thuộc quyền sử dụng của Cty.


Những đấu tranh về quyền lợi của người dân với Chủ đầu tư dự án vẫn “âm ỉ” có nguy cơ bùng phát bất cứ lúc nào.

Theo một diễn biến khác, trước đó tại các buổi đối thoại giữa Chủ đầu tư và người dân, đại diện chủ đầu tư cho rằng: Địa chỉ số 177 Trung Kính chỉ là địa chỉ giao dịch và là địa chỉ Cty. Tuy nhiên Dự án có hai phần công trình, theo đó khu Nhà ở cao tầng kết hợp TTTM, văn phòng cho thuê có lối đi phía đường quy hoạch 21m lối Nguyễn Chánh; còn phần công trình Trường Tiểu học có lối đi tại số 177 Trung Kính.

Được biết, dự án Khu nhà ở hỗn hợp Home City tổ 51 phố Trung Kính (phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy) do Cty TNHH MTV Đầu tư Văn Phú - Trung Kính là Chủ đầu tư là một trong 30 dự án BĐS trên địa bàn TP Hà Nội có tên trong quyết định kiểm toán việc quản lý và sử dụng đất khu đô thị trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2013 - 2016, mới được Kiểm toán Nhà nước ban hành.

Mục tiêu của việc kiểm toán để đánh giá việc tuân thủ, pháp luật, tính hiệu lực, hiệu quả trong quản lý và sử dụng đất khu đô thị, đồng thời phát hiện kịp thời hành vi tham nhũng, lãng phí, sai phạm trong quản lý và sử dụng đất khu đô thị. Đồng thời, nhằm xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân và kiến nghị xử lý vi phạm theo quy định, kiến nghị sửa đổi cơ chế, chính sách liên quan đến quản lý và sử dụng đất khu đô thị đảm bảo hiệu quả.

Ngọc Hân – Thanh Thanh (Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.