CafeLand - Chủ tịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ vừa ký Công văn 13483/UBND-VP về việc tạm dừng các thủ tục bán đấu giá các khu đất tại huyện Côn Đảo.

Công văn này được gửi trước đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường tại văn bản số 5949/STNMT-CCQLĐĐ ngày 16 tháng 9 năm 2020 về áp dụng bước giá để đấu giá các khu đất có diện tích: 8.259,6 m2, 7.721,9 m2 (ký hiệu KS.2.1), 17.347,3 m2 (ký hiệu KS.2.2) tại huyện Côn Đảo.

Chủ tịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao Sở Tài nguyên và Môi trường (Trung tâm phát triển quỹ đất Tỉnh) chủ trì phối hợp với UBND huyện Côn Đảo, các sở ngành có liên quan thống nhất thủ tục bàn giao UBND huyện Côn Đảo quản lý, khai thác hiệu quả khu đất, đảm bảo mỹ quan đô thị theo quy định.

Vào cuối tháng 9/2020, UBND tỉnh có quyết định đến hết năm 2020 sẽ tổ chức đấu giá 18 khu đất có tổng diện tích 60,64 ha, dự kiến thu về 4.887 tỉ đồng, trong đó có 7 khu đất do nhà nước quản lý ở Côn Đảo. Cả 7 khu đất nếu bán đấu giá sẽ được sử dụng cho mục đích thương mại - du lịch.

Tuy nhiên, đến tháng 10/2020, Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu trong khi chờ kết quả quy hoạch tổng thể huyện Côn Đảo theo hướng phát triển bền vững, bảo vệ mội trường, cần sớm nghiên cứu, báo cáo Ban thường vụ Tỉnh ủy về việc đưa các khu đất công tại huyện Côn Đảo ra khỏi danh mục đấu giá đất của tỉnh.

Chuyên bên lề đất Côn Đảo

Cuối năm 2019, Tập đoàn nước giải khát Tân Hiệp Phát (tên thương hiệu là Dr. Thanh) đã trúng đấu giá lô đất vàng khu đất An Hải - An Hội (huyện Côn Đảo) tại phiên đấu giá diễn ra ngày 25/12 với giá cuối cùng là 537,33 tỷ đồng.

Tháng 3/2020, Tập đoàn Tân Hiệp Phát cũng trúng đấu giá Khu Galaxy tại đường Bến Đầm ở huyện Côn Đảo với diện tích 9.994,8m2 với giá trúng là 83 tỷ đồng (cao hơn giá khởi điểm là 16 tỷ đồng). Đây là đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp (đất thương mại, dịch vụ). Khu đất được quy hoạch với mật độ xây dựng 25%, Tầng cao công trình trong khu đất: 03 tầng, chiều cao tối đa 14 m; và tính chất xây dựng dự án là Đất du lịch nghỉ dưỡng và dịch vụ du lịch.

Đến tháng 6, sau bài viết “Phá rừng dầu tự nhiên để làm khu tái định cư”, và câu hỏi vì sao không dùng các khu đất chuẩn bị đem ra đấu giá để làm dự án tái định cư, ông Lê Văn Phong chủ tịch UBND huyện Côn Đảo trả lời với báo Tuổi Trẻ: "Cái này Thủ tướng đã phê duyệt quy hoạch chung rồi. Những khu đất bán đấu giá, Thủ tướng phê duyệt là đất phát triển du lịch. Đất làm tái định cư, Thủ tướng cũng đã phân định rồi. Muốn xin Thủ tướng điều chỉnh phải có lý do như thế nào".

Đầu tháng 7/2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương xác minh thông tin báo chí nêu về việc chuẩn bị phá rừng dầu ở Côn Đảo để làm dự án tái định cư.

Trong đó, yêu cầu phải đảm bảo thực hiện nghiêm chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12-1-2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc 'không chuyển diện tích rừng tự nhiên hiện có sang mục đích sử dụng khác trên phạm vi cả nước (trừ các dự án phục vụ mục đích quốc phòng...).

Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu xử lý nghiêm nếu có vi phạm, đồng thời báo cáo Thủ tướng kết quả.

Không rõ kết quả xử lý và báo cáo Thủ tướng ra sao, nhưng đến tháng 9/2020 tỉnh vẫn quyết định đấu giá 7 khu đất với tổng diện tích gần 50.000 m2 ở Côn Đảo như đã nêu. Tuy nhiên, “gió đã đổi chiều” vào tháng 10 với loạt cuộc họp và quyết định dừng đấu giá đất ở Côn Đảo.

Điều tra vụ đất giá đất ở Côn Đảo

Giữa tháng 11/2020, Chủ tịch UBND Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ đã ký công văn giao Công an tỉnh thẩm tra mối quan hệ giữa các đối tượng người tham gia đấu giá, người trực tiếp bỏ giá tại cuộc đấu giá, thống nhất phương án xử lý về kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất khu đất diện tích 79.481,9 m2 (thuê đất trả tiền một lần) tại Khu An Hải-An Hội, huyện Côn Đảo.

Yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tư pháp rà soát, cung cấp hồ sơ, thông tin liên quan các đối tượng người tham gia đấu giá, người trực tiếp bỏ giá tại cuộc đau giá, gửi về cho Công an tỉnh.

Được biết, khu đất An Hải - An Hội có diện tích 79.481,9 m2 được đấu giá công khai với giá khởi điểm là 537,1 tỷ đồng. Sau đó, Tập đoàn Tân Hiệp Phát đã trúng đấu giá với giá cuối cùng là 537,33 tỷ đồng (gần bằng giá khởi điểm).

N.Đăng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.