CafeLand - Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành du lịch, từng đặt chân đến 70 quốc gia, ông Phạm Hà – nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Lux Group – công ty chuyên cung cấp các dịch vụ du lịch hạng sang cho rằng mặc dù ngành du lịch có tỷ suất lợi nhuận không cao nhưng là một “ngành hạnh phúc”.

Ông Phạm Hà – nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Lux Group.

Năm 2019, ngành du lịch đã đóng góp hơn 9,5% kinh tế của Việt Nam và tạo ra doanh thu 775 nghìn tỷ đồng (tương đương 32,8 tỷ USD), tăng 16 so với cùng kỳ năm ngoái.

Báo cáo Tiêu điểm Du lịch năm 2019 của Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên hợp quốc (UNWTO) đã xếp hạng Việt Nam đứng thứ 7 trong danh sách các điểm đến du lịch phát triển nhanh nhất, tăng ba bậc so với năm trước. Việt Nam đang trong giai đoạn bùng nổ du lịch và số lượng du khách năm ngoái đã tăng với tốc độ nhanh nhất trên thế giới với 16,2% lên 18 triệu người, báo cáo cho biết. Để có được kết quả như vậy, những người làm ngành du lịch đã nỗ lực hàng thập kỷ để tạo ra sự những thay đổi cần thiết.

Tuy nhiên, kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát ở nhiều nơi trên thế giới và cả Việt Nam vào đầu năm 2020, du lịch là một trong những ngành kinh doanh bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Rất nhiều doanh nghiệp Việt phải tuyên bố phá sản.

Khó khăn từ đại dịch chưa hết thì vào tháng 10 và đầu tháng 11, vốn là thời điểm du lịch cao điểm của Việt Nam và khi đó Việt Nam không có thêm một ca lây truyền virus mới nào, thì khu vực miền Trung Việt Nam, nơi có nhiều điểm nóng du lịch trong đó có phố cổ Hội An, lại bị ảnh hưởng nặng nề bởi trận lũ lụt lịch sử và một loạt vụ sạt lở đất gây chết người.

Và ngay khi cả nước khập khiễng trở lại bình thường sau thảm họa, thì thành phố lớn nhất của Việt Nam, TP.HCM, đã ghi nhận trường hợp Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng vào ngày 30/11 vừa qua sau 4 tháng yên ắng.

Rõ ràng là sau những ảnh hưởng nặng nề do thiên tai và dịch bệnh năm 2020, ngành du lịch thực sự bị dồn vào chân tường,

“Tôi rất buồn khi vừa nghe câu chuyện doanh nghiệp lữ hành của bạn tôi vừa phá sản”, ông Phạm Hà – nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Lux Group – công ty chuyên cung cấp các dịch vụ du lịch hạng sang chia sẻ.

“Vấn đề lớn nhất đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp là dòng tiền. Khi doanh nghiệp rơi vào thế đứt gãy dòng tiền, không có dòng tiền, không có nguồn thu, trong khi tất cả các nhà cung cấp đòi tiền, doanh nghiệp mất khả năng thanh khoản, sẽ dẫn đến sụp đổ. Phải đến 90% các doanh nghiệp inbound (doanh nghiệp cung cấp những chuyến du lịch được tổ chức cho đối tượng khách từ những quốc gia khác đi du lịch đến Việt Nam) đóng cửa do ảnh hưởng của đợt Covid-19 vừa rồi. Khách không đi ra nước ngoài được, ngoài ra một số khách hàng ngấm đòn Covid-19 nên chi tiêu cũng giảm”.

Ông Hà chia sẻ thêm, công ty của ông đã phải rất nỗ lực chuyển mình, tạo ra có ý tưởng mới, sản phẩm mới trong giai đoạn này để có thể duy trì hoạt động, tạo công ăn việc làm việc làm cho nhân viên rồi mới tính đến những kế hoạch phát triển trong thời gian tới.

“Trong giai đoạn dịch bệnh, nguồn khách quốc tế khó khăn, chúng tôi chuyển sang thu hút khách nội địa. Phải chuyển đổi, phát triển những ý tưởng sáng tạo thì mới tạo ra dòng tiền vì dòng tiền là máu của doanh nghiệp, có máu thì mới sống được, mới tồn tại để phát triển được”, ông Phạm Hà nói.

Chủ tịch Lux Group cũng chia sẻ thêm rằng: “Trong thời gian dịch bệnh, mình sống chậm lại một chút nhưng làm được nhiều hơn. Lux Group đã lập ra các phòng nội địa riêng, tạo các video thương mại mới, làm mới lại hình ảnh thương hiệu. Các nhân viên cũng phải tạo nhận diện cá nhân, vừa làm thương hiệu cá nhân kết với thương hiệu của doanh nghiệp thì mới tạo niềm tin để bán được sản phẩm. Chúng tôi khá lạc quan vì các hoạt động của doanh nghiệp vẫn có thể diễn ra bình thường”.

Khởi nghiệp một mình vào năm 2004 với một chiếc máy tính xách tay và 1.000 USD cùng với niềm đam mê cung cấp những trải nghiệm du lịch độc đáo cho những du khách sang trọng đến Việt Nam, nhà sáng lập Lux Group đã gây dựng lên một hệ sinh thái với một loạt các thương hiệu, văn phòng đại diện trên nhiều châu lục và đầu tư vào nhiều lĩnh vực kinh doanh như du lịch biển sang trọng, vận tải, bất động sản, nhà hàng, khách sạn và khu nghỉ dưỡng, đấu giá nghệ thuật tại Việt Nam và Châu Á.

Lux Group đang sở hữu một hệ sinh thái các dịch vụ trọn gói cho khách du lịch khi sở hữu công ty lữ hành Lux Travel, hãng du thuyền Emperor Cruises, du thuyền Heritage Cruises với các tour trải nghiệm ở Nha Trang, Hạ Long, Cát Bà... Trải nghiệm du lịch du thuyền được biết đến là một trong trải nghiệm mới của du lịch việt Nam.

“Mùa du lịch vừa rồi là dịp tốt để chúng tôi giảm 50% giá để người Việt có thể trải nghiệm được và mình tạo ra một xu thế. Nhiều người Việt Nam chưa được trải nghiệm đi du thuyền vì giá cả khá cao. Năm vừa rồi là một năm mà rất nhiều người Việt Nam biết đến du thuyền, hy vọng tạo “trend” (xu hướng) cho năm sau, với giá cả hợp lý”, ông Hà cho biết.

Cũng theo ông Hà, xu thế hậu Covid-19, con người nhận thấy sức khỏe và tinh thần mới quan trọng, những người yêu thích du lịch sẽ theo nhóm nhỏ, hộ gia đình, các nhóm tập yoga, thể thao và có xu hướng đến kết nối thiên nhiên, rừng núi, biển cả... Nắm bắt xu hướng này, Lux Group của ông cũng vừa tạo ra những sản phẩm du lịch mới như tour du lịch chăm sóc sức khỏe toàn diện – wellness travel, với mục tiêu giúp cho người trải nghiệm khỏe cả về tâm – thân – tuệ.

Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành du lịch, từng đặt chân đến 70 quốc gia, ông Hà cho rằng mặc dù ngành du lịch có tỷ suất lợi nhuận không cao, tối đa khoảng 20% nhưng đây là một “ngành hạnh phúc”. “Về cơ bản, doanh nghiệp phải phải tạo ra được giá trị cho người tiêu dùng, mình thích mình yêu rồi mình mới bán cho khách hàng, mình làm cái mình thích và thích cái mình làm thì mới tạo ra hạnh phúc. Thương hiệu có tồn tại hay không phải tạo ra giá trị cốt lõi như vậy, đặt khách hàng là trung tâm”, ông Phạm Hà nhấn mạnh.

Chủ tịch Lux Group cũng chia sẻ về những kế hoạch mà ông đang ấp ủ thực hiện trong thời gian tới như tạo thêm du thuyền ở Nha Trang, Phú Quốc, xây khu nghỉ dưỡng trên núi ở Phù Luông (Thanh Hóa).

“Covid- 19 làm mình chậm lại việc hiện thực hóa những ý tưởng này nhưng không có nghĩa là không thực hiện. Luôn luôn làm mới mình, sáng tạo, để đỡ nhàm chán. Để thương hiệu tồn tại và phát triển, đặc biệt trong giai đoạn khó khăn này, doanh nghiệp cũng có những ý tưởng sáng tạo, tạo được danh tiếng thì mới có thể tồn tại và phát triển trong giai đoạn tới”, ông Hà nhấn mạnh.

Hồ Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.