Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - ông Huỳnh Đức Thơ cho biết hiện đã chỉ đạo các ngành chức năng kiên quyết không cho phép ghép thửa đất biệt thự trên đường ven biển Võ Nguyên Giáp gần sân bay Nước Mặn để xây dựng nhà cao tầng.
Sáng 18-12, tại cuộc gặp mặt hàng trăm cán bộ quan chức quân đội đã nghỉ hưu trên địa bàn TP Đà Nẵng nhân kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12-1944), ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - đã thông tin những vấn đề được dư luận quan tâm trong suốt thời gian qua.
Không tuyển được trong nước mới tuyển lao động Trung Quốc
Về vấn đề TP Đà Nẵng cho “nhập khẩu” 300 lao động Trung Quốc, ông Thơ cho hay: Việc quản lý các hoạt động của người nước ngoài trong đó có người Trung Quốc trên địa bàn TP được thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật. Tính đến nay, TP đã đón khoảng 5 triệu lượt khách trong đó có 1 triệu lượt khách nước ngoài và khách Trung Quốc chiếm khoảng 20% tổng số khách nước ngoài đến với TP. Hầu hết khách Trung Quốc đến là để du lịch và có sự đóng góp trong việc tăng trưởng nguồn thu cho ngân sách của TP, các hoạt động phục vụ du lịch vì thế mà cũng phát triển.
Ông Huỳnh Đức Thơ (Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) đã thông tin các sự việc đang được dư luận quan tâm tới các quan chức quân đội đã nghỉ hưu. Ảnh: LÊ PHI
Về khu tổ hợp giải trí, resort và khách sạn Silver Shores của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Silver Shores thì công ty này đăng ký hoạt động tại Hoa Kỳ nhưng lãnh đạo là người mang quốc tịch Trung Quốc điều hành. Trong khu này còn có cả sòng bài chỉ cho người nước ngoài vào chơi và không cho người Việt vào.
“Cũng nhờ có họ mà lượng du khách đến TP cũng tăng mạnh và họ cũng đã mở một số đường bay trực tiếp tới TP tạo nguồn thu nhất định cho TP. Nhờ mở thêm đường bay, lượng du khách tăng thì kéo theo các hoạt động kinh tế ăn theo và mở ra các cơ sở kinh doanh phục vụ du khách Trung Quốc” - ông Thơ nói.
Theo ông Thơ, do lượng du khách Trung Quốc đến và tập trung ở tại Silver Shores nên người Trung Quốc cũng đến kinh doanh xung quanh khu vực này.
Ông Thơ cũng cho biết có những thông tin về việc người Trung Quốc đứng sau nhờ người Việt Nam mua đất nhưng chứng cứ chưa có nhiều. Còn việc người trong nước mua đất thì phải làm thủ tục cho họ vì đúng pháp luật.
Ông Thơ cũng giải trình việc cho 300 lao động Trung Quốc vào làm việc là khi Silver Shores đầu tư giai đoạn 2 khách sạn 1.000 phòng với tổng mức đầu tư khoảng 4.000 tỉ đồng thì cần phải có lượng lao động để phục vụ thi công. Công ty Silver Shores và nhà thầu xin phép đưa lao động Trung Quốc vào làm việc vì lao động Trung Quốc làm rất chăm chỉ, cường độ cao đảm bảo tiến độ.
Tuy nhiên, đến nay TP đã yêu cầu Sở LĐ-TB&XH yêu cầu công ty trên và nhà thầu phải tuyển lao động trong nước. Nếu tuyển không được thì mới cho tuyển lao động Trung Quốc theo đúng quy định và sẽ được quản lý chặt chẽ.
Ông Thơ cũng đề cập đến việc lao động “chui” người Trung Quốc và hiện TP đã trục xuất những người này sau khi đã tiến hành xử phạt.
Ông Thơ cũng cho hay hiện đã chỉ đạo các ngành chức năng kiên quyết không cho phép ghép thửa đất biệt thự trên đường ven biển Võ Nguyên Giáp gần sân bay Nước Mặn để xây dựng nhà cao tầng.
Tháo dỡ biệt phủ là thượng tôn pháp luật
Liên quan đến khu biệt phủ 100 tỉ đồng xây trái phép của ông Ngô Văn Quang trên đồi Chim Chim rừng Hải Vân (phường Hòa Hiệp Bắc, Liên Chiểu, TP Đà Nẵng), ông Thơ cho hay sự việc xây dựng xảy ra từ năm 2009-2010. Tuy nhiên, đến năm 2013-2014 thì ông Quang mới túc tắc xây dựng lấn chiếm đất rừng và xây mấy chục cái nhà rất đắt tiền.
Các quan chức quân đội đã nghỉ hưu trong buổi gặp mặt. LÊ PHI
Theo ông Thơ, khi sự việc được báo chí lên tiếng thì TP đã chỉ đạo kiên quyết xử lý buộc tháo dỡ nhưng sau đó gia đình ông Quang và người dân có đơn xin giữ lại. Thanh tra Chính phủ vào cuộc và TP cũng phải tôn trọng để nguyên hiện trạng cho lực lượng chức năng kiểm tra nên mới ra công văn tạm dừng. Sau khi Thanh tra Chính phủ có kết luận thì TP chỉ đạo xử lý ngay.
Ông Thơ cho rằng việc buộc phải tháo dỡ là quan điểm thượng tôn pháp luật và đây cũng là bài học để người dân TP soi rọi không nên xây dựng trái phép, lấn chiếm đất công, nếu không sẽ bị xử lý như đối với ông Quang.
Về vụ người Trung Quốc bị bắn chết, ông Huỳnh Đức Thơ cho biết đến thời điểm này vẫn chưa có kết luận chính thức.
Tuy nhiên, tài liệu ông vừa đọc hôm qua thì cho thấy đã có nghi can liên quan đến sự việc và hiện các cơ quan chức năng đang làm việc.
Trong vụ việc này những người Trung Quốc làm ăn với nhau sinh ra mâu thuẫn và thanh toán nội bộ. Vụ việc không liên quan đến người Việt Nam.
Tuy nhiên, vụ nổ súng xảy ra trên địa bàn TP nên đã yêu cầu cơ quan công an tiến hành điều tra xử lý nghiêm sự việc không để TP trở thành hang ổ của tội phạm.
Lê Phi (Pháp luật Tp.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.