Trên địa bàn quận Thanh Xuân, Hà Nội hiện có gần 100 tòa nhà chung cư với khoảng 42.850 nhân khẩu sinh sống (trong đó có gần 2.000 người nước ngoài).

Mặc dù các khu chung cư này đã góp phần giải quyết nhu cầu về nơi ăn, chốn ở của người dân trên địa bàn quận song cũng tiềm ẩn nhiều phức tạp về ANTT.

Trộm cắp và tệ nạn trong chung cư

Tại địa bàn quận Thanh Xuân, chỉ tính riêng trong năm 2018, lực lượng chức năng đã phát hiện 102 đối tượng có tiền án, tiền sự thuê căn hộ chung cư để ở. Tình trạng trộm xe máy trong hầm để xe, đối tượng mại dâm hoạt động trong chung cư có xu hướng gia tăng, công tác phòng chống cháy nổ còn tiềm ẩn nhiều bất cập.

Đáng chú ý, tình hình tranh chấp, khiếu kiện giữa cư dân, chủ đầu tư và Ban quản lý (BQL), Ban Quản trị (BQT) về các vấn đề liên quan đến đời sống dân sinh ở chung cư ngày càng lan rộng. Hầu hết các vụ tranh chấp liên quan đến phí dịch vụ, diện tích sử dụng chung, riêng, bầu Ban quản trị, quản lý quỹ bảo trì, nghiệm thu PCCC…

Ngày càng có nhiều khu chung cư cao tầng mọc lên tại Hà Nội

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là do chủ đầu tư đã vi phạm trật tự xây dựng, tự thay đổi công năng của một số hạng mục công trình nhưng chưa được các cơ quan chức năng cho phép.

Bên cạnh đó, một số chủ đầu tư còn chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý, chưa nghiệm thu PCCC nhưng đã đưa dân về ở; Sử dụng sai công năng các hạng mục, tự ý bán, cho thuê kinh doanh các hạng mục sai thiết kế được phê duyệt; Thu phí dịch vụ chưa phù hơp, chậm bàn giao hồ sơ pháp lý, phí bảo trì, chậm hoặc không giải quyết khiếu nại của người dân…

Trong khi đó, một số BQT hoạt động yếu kém, thiếu trình độ chuyên môn, kỹ thuật, kinh nghiệm quản lý xây dựng, quản lý tài chính dẫn đến lúng túng trong nhận bàn giao hồ sơ pháp lý, diện tích riêng và quỹ bảo trì. Sự phối hợp giữa BQT với BQL, chủ đầu tư còn thiếu đồng bộ. Không ít thành viên BQT nhận thức về chức năng nhiệm vụ còn yếu kém, chưa làm tròn vai trò là cầu nối giữa chủ đầu tư và người dân trong việc giải quyết tranh chấp…

Mặt khác, chính quyền địa phương, các cơ quan ban - ngành còn chưa phối hợp chặt chẽ trong giải quyết các vụ việc khiếu kiện, không phát hiện kịp thời vi phạm trật tự xây dựng và những sai phạm trong công tác quản lý sử dụng chung cư đối với CĐT; chưa thực hiện chế tài có tính răn đe, chậm cưỡng chế đối với công trình vi phạm…

Phạt trên 200 triệu đồng đối với chung cư vi phạm PCCC

Trước những diễn biến phức tạp tại các khu chung cư trên địa bàn, CAQ Thanh Xuân đã chủ động phối hợp triển khai một số công tác đảm bảo ANTT: Tham mưu cho UBND quận xây dựng Đề án quản lý các chung cư trên địa bàn; Xây dựng, ký quy chế phối hợp với chủ đầu tư, BQL các khu đô thị trong quản lý Nhà nước về ANTT và giải quyết các vấn đề liên quan đến ANTT.

Theo Trung tá Đinh Tuấn Thành, Trưởng cAQ Thanh Xuân, năm 2018, CAQ đã tổ chức điều tra, khám phá 7 vụ việc liên quan đến ma túy, 11 vụ kinh doanh hàng cấm, hàng lậu, 22 vụ vi phạm về ATTP, 1 vụ giết người, 4 vụ trộm tài sản, 1 vụ mại dâm trong các khu đô thị.

CAQ cũng đã kiểm tra an toàn PCCC đối với 237 lượt cơ sở, xử phạt hành chính đối với 22 trường hợp với tổng số tiền trên 204 triệu đồng, đăng ký cư trú cho trên 40.000 nhân khẩu người Việt và gần 2.000 người nước ngoài, Việt kiều.

Để đảm bảo ANTT dịp Tết Nguyên đán sắp tới, CAQ đề nghị chủ đầu tư, BQL các toà nhà tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin với chính quyền địa phương, CAP; Rà soát, chỉnh sửa, bổ sung hệ thống camera giám sát an ninh tại các vị trí trọng yếu; Kiểm tra hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động, bình cứu hỏa…; Rà soát các khiếu kiện, tổ chức họp đối thoại để giải quyết kiến nghị chính đáng của cư dân, xây dựng phương án bảo vệ, tăng cường lực lượng ứng trực trong dịp Tết, báo ngay với CAP các trường hợp nghi vấn có dấu hiệu tội phạm gây mất ANTT - Trung tá Đinh Tuấn Thành cho biết.

Ông Nguyễn Xuân Lưu, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị đảm bảo ANTT tại các chung cư trên địa bàn quận Thanh Xuân

Liên quan đến những nội dung trên, phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị đảm bảo ANTT tại các chung cư trên địa bàn quận trong dịp Tết Nguyên Đán Kỷ Hợi diễn ra sáng 21-1, ông Nguyễn Xuân Lưu, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân nhấn mạnh, nhiều chung cư vừa là nơi ở vừa nơi kinh doanh, đan xen sở hữu, hạ tầng phức tạp, khung quản lý, quản trị ở các nhà chung cư chưa hoàn thiện, đòi hỏi mỗi cá nhân phải ứng xử đúng mực, đúng pháp luật.

Nhấn mạnh về các nhiệm vụ trước mắt, ông Nguyễn Xuân Lưu yêu cầu các ban, ngành liên quan phải có biện pháp đảm bảo cuộc sống bình thường của cư dân, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới; Biến mâu thuẫn lớn thành nhỏ; Tăng cường đối thoại, chia sẻ và phát huy tình làng nghĩa xóm; Tập trung xem xét, kiến nghị với các cấp có thẩm quyền những bất cập trong quản lý chung cư.

Huệ Linh (ANTĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.