"Thị trường mới có dấu hiệu ấm lên, một số dự án bắt đầu sinh lời nên các nhà đầu tư nhanh nhạy nắm bắt điều đó để kiếm lợi. Việc tăng giá bán ở thời điểm này là chưa thật sự hợp lý thậm chí không khéo sẽ còn mang lại tác dụng ngược".

Những ngày gần đây, thị trường bất động sản xôn xao bởi những đồn thổi về việc giá bất động sản sẽ tăng, cùng với đó thị trường đã xuất hiện tình trạng giở chiêu làm giá tại không ít dự án.

hét giá chênh “khủng”

Bước sang năm 2014, cùng với những kỳ vọng về việc hồi phục nhanh thị trường bất động sản, hoạt động tại các sàn giao dịch trên địa bàn Hà Nội đã xuất hiện một số tín hiệu mới.

Một điều dễ nhận thấy ở đây là, thị trường có hồi phục hay không vẫn chỉ ở dạng kỳ vọng nhưng nhiều dự án căn hộ đã được các sàn giao dịch bất động sản đẩy giá cao hơn nhiều so với thời điểm cuối năm 2013.

Khác hẳn với tình trạng bán tháo, cắt lỗ diễn ra phổ biến trên thị trường vào thời điểm năm 2013, nhiều dự án căn hộ, dự án biệt thự, liền kề ở Hà Nội đã bắt đầu xuất hiện giá chênh.

Thậm chí, việc các sàn giao dịch và cả môi giới “hét” giá chênh “khủng” không chỉ xảy ra ở các dự án căn hộ bình dân mà còn xảy ra ở nhiều dự án căn hộ cao cấp, biệt thự, liền kề - phân khúc vẫn đang được đánh giá là trong cảnh chợ chiều.

Trong vai người đi mua nhà ở, phóng viên BizLIVE đã thực hiện một số cuộc khảo sát nhỏ tại một số dự án được là “điểm nóng” thị trường trong thời gian qua.

Tại nhiều dự án căn hộ bình dân, thay vì cộng tiền chênh vào giá thành bán nhà, các sàn giao dịch “tự nhiên” thu tiền chênh lệch. Theo khảo sát của BizLIVE, mức giá chênh trong phân khúc căn hộ này thường dao động trong khoảng từ 30 - 70 triệu đồng/căn.

Chẳng hạn như tại dự án CT11 - CT12, khu đô thị mới Kim Văn - Kim Lũ, giá chào bán căn hộ vẫn chỉ quanh mức từ 11,5 - 14,5 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, khi hỏi mua căn hộ thì thường sẽ phải cộng thêm giá chênh ít nhất là 30 triệu đồng/căn.

Các dự án căn hộ khác như: Chung cư Đại Thanh, VP5 Linh Đàm, Văn Phú Victoria… cũng có mức giá chênh vài chục triệu đồng đối với các căn hộ có diện tích dưới nhỏ dưới 70 m2.

Cá biệt như dự án CT2 Trung Văn, Từ Liêm do Vinaconex 3, mức giá chênh tại các căn hộ diện tích nhỏ lên tới khoảng 50 triệu đồng/căn.

Tại một số dự án căn hộ cao cấp, mức giá chênh khá lớn đã xuất hiện. Khi tìm hiểu thông tin tại dự án Mandarin Garden (Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính), phóng viên được biết, hiện nếu muốn mua những căn hộ có diện tích nhỏ khách hàng sẽ phải chi thêm một khoản khoảng 200 triệu đồng tiền chênh.

Lý do là hầu hết căn hộ có diện tích nhỏ hơn 150m2 khách đều phải thông qua môi giới do loại căn hộ này đã được nhà đầu tư “thu mua” hết.

Hay tại dự án chung cư UDIC (Nam Trung Yên, Cầu Giấy, Hà Nội) mức giá chênh lệch vào khoảng 50 - 200 triệu đồng/căn, tùy vào từng căn hộ, loại diện tích, hướng nhà đẹp hay bình thường...

Mức giá chênh tương tự cũng xảy ra tại dự án chung cư NO4 Trần Duy Hưng - Hoàng Đạo Thúy.

Khi được hỏi tại sao lại có mức giá chênh lớn như vậy trong khi phân khúc cao cấp vẫn được đánh giá là trong cảnh chợ chiều, lý do mà phóng viên nhận được rất đáng chú ý.

Tại các dự án căn hộ bình dân, các nhà đầu tư cho rằng, loại căn hộ của đơn vị đang chào bán thuộc loại “hàng hot” do phù hợp với túi tiền nên dù “có tiền chênh vẫn bán ầm ầm, người gọi điện đặt mua liên tục”.

Thậm chí, nhiều chủ sàn giao dịch còn tỏ ra khá tự tin khi trao đổi với phóng viên “hiện chúng tôi mới chỉ thăm dò mà đã bán rất tốt, chưa cần quảng cáo hay làm công tác truyền thông gì!”.

Ở phân khúc căn hộ cao cấp, lý giải của các sàn giao dịch là tuy thị trường vẫn khó khăn nhưng những dự án chung cư cao cấp gần hoàn thiện, vị trí đẹp, nằm ngay khu trung tâm hiện không có nhiều nên giao dịch vẫn sôi động, thậm chí còn xuất hiện tình trạng “không có căn hộ mà bán đấy”- theo chia sẻ của một nhân viên kinh doanh sàn giao dịch.

Chủ “đỏng đảnh” tăng giá bán

Những ngày gần đây, dư luận khá bất ngờ với thông tin báo chí đưa về việc dự án Hòa Bình Green City dừng bán căn hộ từ ngày 15/3 để cân đối phương án tăng giá bán.

Theo đó, sau ngày 15/3, khách hàng sẽ không còn được mua căn hộ Hòa Bình Green City với giá 20,5 triệu đồng/m2 (loại căn hộ không gian sáng tạo) và từ 26 triệu đồng/m2 (căn hộ hoàn thiện nội thất. Thay vào đó giá của các căn hộ sẽ được tăng lên 10%.

Ngay lập tức, nhiều ý kiến đã tỏ ra hoài nghi, coi là chiêu trò kinh doanh, thậm chí còn chê bai khi cho rằng đây chỉ là “chiêu PR” của chủ đầu tư.

Tuy nhiên, khi trả lời báo chí, ông Nguyễn Hữu Đường, Tổng giám đốc Công ty TNHH Hòa Bình, chủ đầu tư dự án, đã khẳng định: “Giá sẽ tăng ít nhất 10% so với giá bán hiện nay sau ngày 15/3”.

Lý giải của ông Đường về việc tăng giá, là do giá bán căn hộ Hòa Bình Green City hiện tại quá thấp so với chi phí và tiêu chuẩn xây dựng (chung cư 6 sao, khả năng chịu động đất cấp 8 khiến chi phí cao hơn khoảng 25% so với các dự án tương đương - PV dẫn lời ông Đường).

Không những thế, nhiều ý kiến còn cho rằng, dự báo trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều dự án tăng giá không chỉ duy nhất có Hòa Bình Green City.

Theo chia sẻ của ông Hoàng Văn Hòa, Tổng giám đốc HB Land, sẽ có thêm nhiều dự án tăng giá bán căn hộ, đặc biệt tại một số dự án đang gây chú ý như Thăng Long Number One, Golden West, một số dự án quanh khu vực Trung Hòa - Nhân Chính…

Lý do mà ông Hòa đưa ra là, thời gian gần đây, cùng với một số tín hiệu tốt từ nền kinh tế, nhiều người cho rằng thị trường đã đến đáy và sắp tăng trưởng trở lại nên lượng người quan tâm đến hỏi mua nhà tại các sàn đã nhiều hơn so với năm 2013.

Đồng thời, việc Thông tư 03 sắp có hiệu lực cũng sẽ có những tác động nhất định đến giá bán căn hộ, do cách tính diện tích mới sẽ làm giảm diện tích căn hộ đo so với trước. Trong khi đó, chi phí đầu tư của các doanh nghiệp không thay đổi, nên việc phải tăng giá bán/m2 là chuyện chắc chắn sẽ xảy ra trên thị trường.

Tuy nhiên, theo nhận định của ông Hòa, việc tăng giá bán ở thời điểm này là chưa thật sự hợp lý thậm chí không khéo sẽ còn mang lại tác dụng ngược. Bởi lẽ, dù khách hàng đã quan tâm nhiều hơn nhưng hiện đa số vẫn chỉ dừng lại ở mức độ quan tâm hoặc hỏi thông tin.

Thị trường mới có dấu hiệu ấm lên, một số dự án bắt đầu sinh lời nên các nhà đầu tư nhanh nhạy nắm bắt điều đó để kiếm lợi. Tuy nhiên, “mưu đồ” này của chủ đầu tư chỉ tồn tại và thành công khi thị trường đặc biệt là người mua chấp nhận.

Mặt khác, nhiều người còn mang tâm lý chờ đợi phản ứng của thị trường sau khi Thông tư 03 chính thức có hiệu lực, áp dụng cách tính diện tích mới, để có mức giá bán mới từ các chủ đầu tư.

Đồng quan điểm trên, TS. Phạm Sỹ Liêm, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, cho rằng, năm 2014 giá nhà có thể xuống thấp hơn nữa nhưng tôi nghĩ không nhiều, không đáng kể vì nền kinh tế đã có dấu hiệu hồi phục. Phân khúc nhà giá rẻ, bình dân khoảng dưới 15 triệu đồng/m2 vẫn sẽ được quan tâm và có tính thanh khoản cao.

Vũ Minh (BizLive)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.