Kể từ ngày 1/1/2014, dịch vụ quản lý tại khu nhà ở Richland Southern bị dừng cung cấp do ban quản lý đã hết hợp đồng với chủ đầu tư.

“Chung cư vàng” không dịch vụ

Dự án Richland Southern (Cầu Giấy – Hà Nội) do Công ty CP đầu tư và xây dựng Lâm Viên (Lâm Viên) làm chủ đầu tư. Dự án gồm 1 chung cư 19 tầng (177 căn hộ chung cư cao cấp) và 19 căn liền kề sang trọng không có văn phòng cho thuê. Nơi đây từng được mệnh danh là “vùng đất vàng” với đầy đủ các dịch vụ tiện ích phục vụ người dân.

Trước ngày 1/1/2014, Công ty Quản lý Kinh doanh Bất động sản Hà Nội (HPM) là đơn vị quản lý tòa nhà. Hợp đồng quản lý, vận hành khu nhà ở Richland Southern được ký kết giữa chủ đầu tư và HPM.

Theo hợp đồng ký kết ngày 31/12/2013, là thời hạn chấm dứt hợp đồng cung cấp dịch vụ giữa công ty Lâm Viên và HPM. Vì vậy, từ ngày 1/1/2014, dịch vụ quản lý tại khu nhà bị dừng cung cấp. Khu nhà rơi vào tình trạng không có đơn vị vệ sinh, không có nhân viên trực kỹ thuật, không lễ tân chỉ còn đội ngũ an ninh mỏng khiến cho hơn 200 hộ dân sống tại đây lo lắng hoang mang.

Khu vực lễ tân tại khu chung cư Richland Southern bỏ không (Chụp ngày 4/1/2013)

Ghi nhận tại khu nhà ở Richland Southern ngày 4/1/2014, khu vực lễ tân không có người. Khu vực rác thải của khu nhà đầy ứ không được thu dọn. Với những người dân ở đây không ai có thể ngờ nơi từng được mệnh danh là khu đất vàng, những thượng đế của “chung cư vàng” lại rơi vào cảnh không dịch vụ như thế.

Ông Nguyễn Thế Minh – Phó Ban quản trị khu nhà cho biết, trước đó chủ đầu tư có thông báo về việc hết hạn hợp đồng dịch vụ với HPM nhưng không thấy thông báo phương án thay thế. Trong khi đó Ban quản trị chúng tôi lại chưa được chủ đầu tư bàn giao quản lý vận hành khu nhà nên chưa đủ thẩm quyền để đứng ra ký kết với một đơn vị cung cấp dịch vụ nào.

Trước tình trạng trên, ngày 4/1/2014, đã diễn ra hội nghị bất thường khu nhà ở Richland Southern có sự tham gia của đại diện UBND Phường Dịch Vọng Hậu, phòng Quản lý đô thị Quận Cầu Giấy, Ban quản trị nhưng thiếu sự hiện diện của chủ đầu tư là công ty Lâm Viên.

Tại hội nghị, ông Phạm Ngọc Dũng – Trưởng Ban quản trị trao đổi, từ ngày 1/1/2014 nhiều dịch vụ tại khu nhà bị ngừng cung cấp. Việc duy trì lực lượng an ninh dù là rất mỏng tại tòa nhà cũng chỉ là sự giúp đỡ chia sẻ thiện chí từ phía HPM. Tuy nhiên, lực lượng này sẽ rút đi trong vài ngày tới nếu ban quản trị và HPM không đạt được thỏa thuận. Điều này khiến cho người dân rất hoang mang nhất là khi Tết nguyên đán đang đến dần lẽ ra công tác quản lý phải được siết chặt thì chủ đầu tư lại buông bỏ.

Cũng theo ông Dũng, ngày 2/1/2014, Ban quản trị đã có báo cáo khẩn cấp gửi lãnh đạo quận Cầu Giấy nêu lên thực trạng tại khu nhà Richland Southern. Báo cáo cũng đề nghị UBND quận Cầu Giấy chấp thuận giao Ban quản trị tạm thời thuê một doanh nghiệp vào quản lý trong thời gian chủ đầu tư chưa bàn giao quản lý vận hành tòa nhà cho Bản quản trị. Chỉ đạo chủ đầu tư hoàn tất công tác bàn giao quản lý, vận hành cho ban quản trị xong trước ngày 31/1/2014.

Chủ đầu tư “đem con bỏ chợ”?

Tham dự hội nghị ngày 4/1, đại diện UBND phường Dịch Vọng Hậu và phòng quản lý đô thị quận Cầu Giấy ghi nhận ý kiến của cư dân khu nhà ở Richland Southern.

Hội nghị đưa ra phương án tạm thời tiếp tục ký hợp đồng tạm thời với HPM trong vòng 3 tháng trong khi chờ ý kiến chỉ đạo và quá trình thỏa thuận giải quyết giữa chủ đầu tư và cư dân tại khu nhà. Ngay trong chiều 4/1, tổ công tác vệ sinh đã được gọi trở lại để duy trì vấn đề vệ sinh tại khu nhà.

Khu vực xử lý rác của thu nhà ứ đọng kể từ ngày 1/1/2013 (Chụp ngày 4/1/2013)

Bà L. – một cư dân bức xúc, không phải chỉ riêng vấn đề về công tác bàn giao quản lý, vận hành cho ban quản trị còn nhiều vướng mắc mà chủ đầu tư còn có nhiều vấn đề pháp lý phải hoàn thành với người dân nhưng đến nay sau 3 năm bàn giao vẫn chưa xong. Quyền lợi của người dân không được đảm bảo khiến người dân thiệt hại rất nhiều. Và chúng tôi muốn được đối thoại thẳn thắn với chủ đầu tư về những vấn đề này.

“Khu chung cư vàng” Richland Southern vẫn còn đó nhiều ngổn ngang. Niềm tin của cư dân dần bị “ăn mòn” theo những lùm xùm. Chất lượng tại khu chung cư tiếp tục được đặt thêm những dấu hỏi. Chủ đầu tư đang muốn “đem con bỏ chợ”? Có lẽ những hoài nghi của cư dân tại đây cũng không phải là thừa.

Hồng Khanh (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.