Theo thiết kế đã được phê duyệt, tầng 1 chung cư Licogi 13 được dùng để sinh hoạt cộng đồng, vui chơi giải trí của cư dân. Tuy nhiên từ năm 2008 đến nay, chủ đầu tư đã tự ý cơi nới, xây tường ngăn, làm mái, làm công trình phụ xây dựng sai phép khoảng 1.500m2, biến khu sinh hoạt cộng đồng làm văn phòng cho thuê, một năm thu lời hàng tỷ đồng.
Chung cư Licogi 13 đang bị tố nhiều sai phạm
Nguy hại hơn, tầng 1 không được sử dụng đúng công năng nên tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao, đe dọa đến tính mạng, tài sản của người dân đang sinh sống tại đây.
Đó là những phản ánh một số cư dân sống tại chung cư Licogi 13, ngõ 164, đường Khuất Duy Tiến, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội tới Báo PLVN. Điều đáng nói, hành vi xây dựng và sử dụng trái phép hàng ngàn mét vuông chung cư của chủ đầu tư Licogi 13 “thực hiện” cách Quận ủy và UBND quận Thanh Xuân không xa, nhưng gần 5 năm trôi qua, quận Thanh Xuân không có bất cứ động thái vào cuộc nào để ngăn chặn và xử sai phạm.
Cũng theo phản ánh, chung cư Licogi 13 được đưa vào sử dụng đầu năm 2008, theo quy định của pháp luật, trước khi bàn giao căn hộ cho người sử dụng, chủ đầu tư phải hoàn thiện hệ thống ga theo thiết kế, được cơ quan chức năng phê duyệt để cư dân vào ở vận hành bảo đảm an toàn đến tính mạng tài sản. Tuy nhiên, không hiểu lý do gì, tháng 11/2011, chủ đầu tư tự ý thay đổi thiết kế bể chứa ga ngầm bằng các bình ga nổi loại 48kg không đảm bảo về phòng cháy nổ.
Một người dân tại đây cho hay: “Trong hợp đồng mua bán căn hộ giữa chủ đầu tư và người mua căn hộ có quy định rõ về hệ thống cung cấp ga là ống dẫn ga được dẫn vào tới bếp các căn hộ, mỗi hộ có đồng hồ đo riêng và van khống chế tổng từng nhà đảm bảo sửa chữa, đặt trong hộp chống cháy ở vị trí hợp lý…Nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn coi thường pháp luật, coi thường tính mạng của cư dân, không khôi phục lại bể chứa ga theo quy định của pháp luật. Chủ đầu tư lấy phần lớn diện tích đất bể chứa ga để cho tư nhân thuê kiếm lời. Mới đây, chủ đầu tư còn tự ý cắt ga khiến người dân phải sử dụng điện, ga bình mất an toàn…”.
Theo thiết kế đã được phê duyệt, tầng 1 chung cư Licogi 13 được dùng làm nơi sinh hoạt cộng đồng, vui chơi giải trí của cư dân. Tuy nhiên từ năm 2008 đến nay, chủ đầu tư đã tự ý cơi nới, xây tường ngăn, làm mái, làm công trình phụ xây dựng sai phép khoảng 1.500m2, biến khu sinh hoạt cộng đồng làm văn phòng cho thuê, một năm thu lời hàng tỷ đồng.
Theo thiết kế được phê duyệt, diện tích nhà hàng AT tại tầng G đơn nguyên A dùng để làm nhà điều hành tòa nhà. Nhưng theo quan sát của phóng viên khu vực này mở nhà hàng ăn uống. Người dân ở đây cho biết: “Nhà hàng này tự ý khoan đục làm công trình phụ, bếp đun sai quy định. Việc sử dụng không đúng công năng theo thiết kế dẫn đến nguy cơ cháy nổ cao, đe dọa tính mạng, tài sản, sức khỏe của cư dân…”.
Tiếp tục làm rõ những sai phạm của Licogi 13, phóng viên Báo PLVN đã đến Cty CP Licogi 13 đặt lịch liên hệ thì một cán bộ được cho là Phó phòng hành chính tổng hợp đã đề nghị gửi giấy giới thiệu hẹn làm việc vào hôm khác. Sau hôm đó, chính cán bộ này đã chủ động liên hệ với phóng viên đề nghị đưa ra những câu hỏi để xem xét và hẹn lịch trả lời.
Chờ đợi nhiều ngày không thấy phía Licogi 13 gọi lại, phóng viên tiếp tục liên hệ lại, nhưng chỉ nhận được những lời khất lần từ phía Công ty: “Công ty tiếp tục chờ đợi các đoàn báo khác để lập cuộc họp báo trả lời cho các phóng viến. Nên bạn cứ phải chờ đợi thêm một thời gian nữa?”.
Trước phản ánh về những vi phạm về xây dựng, phòng chống cháy nổ ảnh hưởng đến tính mạng của cư dân tại chung cư Licogi 13 đề nghị cơ quan chức năng cần khẩn trương vào cuộc kiểm tra, nếu có sai phạm cần phải được xử lý nghiêm theo quy định. Tránh tình trạng người dân phản ánh trong vô vọng.
Trang Linh (PLVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.