Sau nhiều năm người dân đóng tiền, Dự án Chung cư Binh đoàn 12 vẫn là bãi đất hoang lèo tèo vài cây cọc, thậm chí chưa có giấy phép xây dựng. Trong khi đó, các bên liên quan đến dự án vẫn đang trong cuộc "đuổi bắt" về trách nhiệm.

Như Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn đã thông tin, Công ty TNHH Quản lý Bất động sản Thế Kỷ đã chuyển hàng chục tỷ đồng cho Công ty cổ phần kiến trúc đô thị Nam Thăng Long - chủ đầu tư dự án Chung cư Binh đoàn 12 để giành quyền mua sản phẩm bất động sản tại dự án.

Cụ thể, số tiền mà Công ty TNHH Quản lý Bất động sản Thế Kỷ đã chuyển cho Công ty cổ phần Kiến trúc đô thị Nam Thăng Long (bằng chuyển khoản và tiền mặt) từ ngày 5/4/2010 đến ngày 21/10/2010 lên đến hàng chục tỷ đồng.

Đổi lại, Công ty cổ phần Kiến trúc đô thị Nam Thăng Long sẽ dành cho Công ty TNHH Quản lý Bất động sản Thế Kỷ quyền mua 7.604m2 sàn căn hộ từ tầng 6 đến tầng 13 của Toà chung cư Binh đoàn 12.

Liên quan đến vụ việc, cơ quan cảnh sát điều tra cũng đã vào cuộc theo đơn tố cáo của Công ty TNHH Quản lý bất động sản Thế Kỷ và ra thông báo xác nhận có đủ căn cứ kết luận việc Công ty Nam Thăng Long vay tiền của Công ty TNHH Quản lý bất động sản Thế Kỷ; lãnh đạo hiện nay của Công ty Nam Thăng Long cũng thừa nhận đang còn nợ Công ty TNHH Quản lý Bất động sản Thế Kỷ hơn 38,8 tỷ đồng, mới trả hơn 1,2 tỷ đồng. Nội dung thông báo cũng khẳng định không khởi tố vụ án hình sự.

Điều này có nghĩa là, quả bóng trách nhiệm của vụ việc này lại được đẩy về cho các bên liên quan. Nhưng theo bà Trần Thị Thanh Bình, Giám đốc Công ty TNHH Quản lý bất động sản Thế Kỷ, đến nay, ông Mai Anh Tám, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Kiến trúc đô thị Nam Thăng Long luôn tìm cớ thoái thác, không trả lại khoản tiền đã chuyển, trong khi Dự án cũng không thấy chuyển động gì.

Đáng chú ý, theo văn bản số 1619TB/PC44 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội (ký ngày 9/9/2013) thì dự án này "vẫn đang tiếp tục triển khai để hoàn chỉnh thủ tục cấp phép xây dựng". Như vậy, đến thời điểm này, Dự án vẫn chưa hoàn thành thủ tục pháp lý cần thiết.

"Khi đã quá hạn mà Công ty Nam Thăng Long không có dự án, không có căn hộ trả cho Công ty Quản lý BĐS Thế Kỷ, cũng không trả lại tiền cho chúng tôi theo cam kết. Sự việc kéo dài đã nhiều năm, không giải quyết được theo quan hệ dân sự, chúng tôi mới tố cáo với cơ quan công an. Nay vụ việc được đẩy lại phía đương sự là điều khó hiểu, trong khi lãnh đạo Công ty cổ phần Kiến trúc đô thị Nam Thăng Long vẫn trốn tránh trách nhiệm trả nợ", bà Bình cho biết.

Cho đến nay, tiến triển dự án vẫn đang rất mịt mờ, khách hàng đã bỏ tiền vào dự án như đang đuổi theo chim trời, trong khi Công ty TNHH Quản lý Bất động sản Thế Kỷ cũng đang đuổi theo Công ty Nam Thăng Long để đòi lại phần vốn đã cho vay.

Còn Công ty cổ phần Kiến trúc đô thị Nam Thăng Long đến nay vẫn khá kín tiếng, thậm chí nhiều người nhắc đến Dự án Chung cư Binh đoàn 12 chỉ nghĩ đến Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng), mà không chú ý rằng, từ năm 2009, Công ty Nam Thăng Long đã ký Hợp đồng Hợp tác kinh doanh để cùng đầu tư xây dựng khu chung cư cao tầng - là Dự án đến nay vẫn đượ gọi là Chung cư Binh đoàn 12.

Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn sẽ tiếp tục thông tin về Dự án này, về năng lực của chủ đầu tư, phản hồi của khách hàng cũng như các bên liên quan trong những bản tin tiếp theo.

Dưới đây là những hình ảnh của Dự án Chung cư binh đoàn 12 tại một số thời điểm.

Một khoảng đất trống trơ cọc tại mặt bằng của Dự án Chung cư Binh đoàn 12 (ảnh chụp tháng 12/2012)

Tấm bạt che cốt-pha tại công trường đã mục nát (ảnh chụp tháng 12/2012)

Nhiều người dân đã nộp tiền tỷ để hy vọng sở hữu căn hộ tại Dự án này (ảnh chụp tháng 12/2012)

Đây là văn phòng Ban quản lý Dự án được hàng trăm khách hàng kỳ vọng (ảnh chụp tháng 5/2013)

So với thời điểm tháng 12/2012, khu vực dự án chỉ có thêm cỏ dại, các cọc sắt đã gỉ sét (ảnh chụp tháng 5/2013)

Tấm biển của chủ đầu tư nằm bẹp trong cỏ dại. Theo văn bản số 1619TB/PC44 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội (ký ngày 9/9/2013) thì dự án này "vẫn đang tiếp tục triển khai để hoàn chỉnh thủ tục cấp phép xây dựng".

Bá Thư (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.