Năm 2012, Hợp tác xã (HTX) Quyết Tiến, xã Trung Văn, huyện Từ Liêm, Hà Nội đã cho người dân thuê đất xen kẹt với hợp đồng trong vòng 5 năm. Tuy nhiên, đến năm 2014, huyện Từ Liêm tách thành 2 quận, quận Nam Từ Liêm có chủ trương thu hồi đất xen kẹt để làm dự án khác. Như vậy, sau 2 năm kinh doanh, các xã viên tổ vật liệu xây dựng (VLXD), HTX Quyết Tiến, phường Trung Văn đứng trước nguy cơ "trắng tay".

Hợp đồng không có giá trị pháp lý?

Khu đất mà HTX Quyết Tiến cho 38 xã viên tổ VLXD ký hợp đồng có diện tích 4.000m2 thuộc các lô TT1B và TT2B. Diện tích đất này vốn là ao hồ, đất trống. Năm 2010, UBND xã Trung Văn có chủ trương tạm giao 4.000m2 đất này cho HTX Quyết Tiến để thực hiện dự án phát triển dịch vụ VLXD và làm điểm trông giữ phương tiện giao thông (theo Thông báo kết luận hội nghị Đảng ủy xã Trung Văn, ngày 30/7/2010). Sau đó, HTX Quyết Tiến đã đứng ra ký hợp đồng với các xã viên với thời hạn 5 năm (từ 1/1/2012 - 31/12/2016). Ngày 14/8/2014, các xã viên nhận được Thông báo số 162/TB-UBND của UBND quận Nam Từ Liêm về việc GPMB, xây dựng hạ tầng khu tái định cư và đấu giá quyền sử dụng đất tại các ô đất ký hiệu TT1B và TT2B. Các xã viên cho rằng, hợp đồng với HTX Quyết Tiến vẫn còn thời hạn, và họ đứng trước nguy cơ mất số tiền đã đầu tư kinh doanh VLXD. Theo hợp đồng tham gia tổ dịch vụ VLXD, 38 hộ dân sẽ được tham gia sử dụng mặt bằng khu đất với mục đích phát triển việc kinh doanh dịch vụ trong vòng 5 năm bằng hình thức khoán thu với mức phí là 10.000 đồng/m2/tháng (năm 2012) và tăng dần trong 5 năm cho đến năm 2016 là 14.000 đồng/m2/tháng. Trong hợp đồng cũng ghi rõ mức tiền đặt cọc là 5 triệu đồng.

Khu đất sau khi đã thực hiện cưỡng chế.

Tuy nhiên, hiện nay, khu đất mà HTX Quyết Tiến đứng ra cho thuê thuộc thẩm quyền quản lý của UBND phường Trung Văn, do vậy, HTX Quyết Tiến không hề có thẩm quyền đứng ra cho thuê đất.

Sẽ đền bù một số hạng mục theo quy định

Trao đổi với phóng viên về lý do cho phép HTX Quyết Tiến được sử dụng diện tích đất này, ông Nguyễn Tùng Lâm - Phó Chủ tịch UBND phường Trung Văn cho biết, khu vực này trước kia là ao hồ, khi khu nhà ở Trung Văn quy hoạch không lấy hết đã để lại xung quanh rìa khu đô thị. Do là khu vực đất kẹt sát với khu dân cư nên xảy ra tình trạng bị các hộ gia đình kinh doanh lấn chiếm, dựng lều, lán gây mất trật tự đô thị, vứt rác thải, đổ VLXD gây mất VSMT thường xuyên xảy ra. UBND xã Trung Văn (trước đây) đã tổ chức cưỡng chế nhiều lần nhưng việc tái phạm vẫn xảy ra. Chính vì lý do đó, UBND xã giao cho HTX Quyết Tiến thực hiện thu gom các đầu mối kinh doanh VLXD vào các khu đất đó để giảm ô nhiễm môi trường, mất trật tự đô thị ở khu vực. HTX thành lập tổ dịch vụ VLXD gồm 38 thành viên. Trong quá trình thực hiện, HTX và các thành viên tổ dịch vụ VLXD dựng lều lán sai phép kinh doanh, không được phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Thời gian vừa qua, UBND phường và thanh tra xây dựng quận lập hồ sơ đề xuất UBND quận ban hành quyết định cưỡng chế các vi phạm này.

Ông Lâm cũng cho biết thêm, trong quá trình thực hiện quy hoạch, xác định đây là địa điểm sẽ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu vực đấu giá quyền sử dụng đất và một số dự án khác, chính vì vậy, UBND phường tổ chức thực hiện quyết định cưỡng chế đó. Hiện tại, phường đã cưỡng chế được 2 khu, còn lại khu vực xóm 18 Trung Văn đã có thông báo dỡ bỏ các công trình vi phạm. Thời gian tới đây sẽ tiếp tục thực hiện một vài trường hợp còn tồn đọng, dự kiến hoàn thành trong đầu năm 2015 để tổ chức đấu giá.

Về vấn đề HTX ký hợp đồng với các thành viên tổ VLXD, ông Lâm cho biết đây là quan hệ dân sự giữa các bên, UBND phường không can thiệp. Tuy nhiên, quan điểm của UBND quận là tạo điều kiện cho các thành viên tổ VLXD này khi đã dỡ bỏ công trình vi phạm sẽ được ưu tiên sắp xếp việc kinh doanh tại khu trung tâm thương mại Trung Văn. Đồng thời sẽ đền bù công tôn tạo đất, các hạng mục nằm trong lĩnh vực phải bồi thường như tài sản trên đất sẽ được hỗ trợ theo đúng quy định của pháp luật.

Lan Hương (KT&ĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.