Do lợi ích cục bộ nên nhiều đơn vị vẫn chưa xử lý dứt điểm tình trạng sử dụng nhà đất thuộc sở hữu nhà nước đem cho thuê, thậm chí bỏ trống, sử dụng lãng phí…

Đơn cử Tổng công ty Dược Việt Nam địa chỉ tại 126A Trần Quốc Thảo, phường 7, quận 3, TP.HCM đem cho thuê nguyên căn trụ sở của mình.

Còn Công ty phát hành sách Khu vực II thì đem mặt bằng 44A Lê Lợi (phường 4, quận Gò Vấp) với diện tích hơn 4.100 m² cho ba đơn vị khác (Công ty may Lê Việt Đức, Công ty may Nguyên Vinh, Công ty da Du Golf) thuê làm nhà kho, sản xuất kinh doanh để thu lợi.

Đây chỉ là hai trong số rất nhiều địa chỉ nhà đất công còn sử dụng lãng phí trên địa bàn TP.HCM mà UBND TP.HCM vừa chỉ tên.

Theo một cán bộ thuộc Bộ Công an, việc các đơn vị được giao quản lý sử dụng mặt bằng, kho bãi nhưng đem cho thuê để thu lợi có dấu hiệu vi phạm hình sự.

Thực hiện Quyết định 80 ngày 24.5.2001 của Thủ tướng Chính phủ về sắp xếp lại nhà, đất công trên địa bàn TP.HCM (tính đến nay hơn 12 năm), ngày 19.1.2007 thay bằng Quyết định 09 cũng của Thủ tướng Chính phủ (thay thế Quyết định 80) để áp dụng trên cả nước, TP.HCM thực hiện kê khai được 10.585 địa chỉ nhà đất với hơn 141 triệu m² đất công. TP.HCM đã có quyết định thu hồi, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất… cho 1.831 địa chỉ, thu được hơn 18.100 tỉ đồng cho ngân sách.

Theo đánh giá của UBND TP.HCM, việc xử lý, sắp xếp lại tài sản thuộc sở hữu nhà nước vẫn còn rất chậm so với yêu cầu kế hoạch đề ra. Nguyên nhân chủ yếu là do đặc thù của TP.HCM có khối lượng nhà đất rất lớn, nguồn gốc phức tạp, phần lớn được tiếp quản sau 30.4.1975 và do nhiều cơ quan, đơn vị sử dụng trong thời gian dài, trong khi cơ chế chính sách lại chưa đầy đủ, thiếu đồng bộ và chưa có biện pháp chế tài cụ thể.

Điều đáng nói hơn là tình trạng đất đai nằm trong tay các tập đoàn, tổng công ty nhưng không phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh mà chủ yếu dùng để đầu tư bất động sản, văn phòng cho thuê.

Giải pháp mà TP.HCM đưa ra là sẽ thành lập Quỹ phát triển đất TP.HCM để gom các nhà đất công bị thu hồi vào đó nhằm thống nhất một đầu mối quản lý. Sẽ có chế tài cụ thể với thủ trưởng đơn vị để vi phạm về tình trạng sử dụng nhà, đất công lãng phí.

Thu Hà – Duy Khanh (Một thế giới)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.